Chính trị - Xã hội

CHUYỆN CỦA NGƯ DÂN

Vì những con tàu xa khơi

07:57, 04/01/2017 (GMT+7)

Hàng chục suất quà đã được trao tận tay những ngư dân khó khăn, hàng tỷ đồng hỗ trợ từ thành phố Đà Nẵng đã giúp các ngư dân đánh bắt xa khơi yên tâm bám biển.

Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng tặng quà cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn.
Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng tặng quà cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều năm bám biển làm bạn với con sóng nhưng chưa khi nào ngư dân Nguyễn Tiến (58 tuổi) ở phường Thọ Quang, quận Sơn Trà cảm thấy khó khăn như thế. Vẫn biết biển cả mênh mông, việc đánh bắt lúc được, lúc không là chuyện bình thường, nhưng sau vài chuyến biển thất bại, gia đình anh Tiến rơi vào khó khăn. Chi phí sinh hoạt của vợ chồng và hai đứa con còn đang đi học chủ yếu trông chờ vào tiền công làm thuê của vợ anh Tiến nhưng cũng lúc có, lúc không.

Trước tình cảnh đó, anh Tiến và nhiều ngư dân khác đã được hỗ trợ 500.000 đồng từ quỹ “Vì những con tàu xa khơi” của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP). “Số tiền này đối với những gia đình ngư dân như chúng tôi lúc khó khăn thật đáng quý.

Các chiến sĩ Biên phòng, lãnh đạo địa phương đã quan tâm như thế thì chúng tôi phải cố gắng nhiều hơn, vượt qua khó khăn để bám biển, giữ chủ quyền”, anh Tiến nói. Không chỉ trao tiền hỗ trợ, từ nguồn quỹ này, nhiều chủ tàu đã được tặng máy dò tìm cá, máy liên lạc ICOM trị giá hàng chục triệu đồng.

Ngoài ra, việc hàng trăm tàu cá được hỗ trợ hàng chục tỷ đồng, hàng chục tàu cá được hỗ trợ đóng mới hàng tỷ đồng trong thời gian qua tại Đà Nẵng từ nguồn vốn của Chính phủ đã thật sự tạo động lực để ngư dân quyết tâm bám biển.

Không chỉ được hỗ trợ về trang thiết bị, kinh phí, mà ngư dân còn đoàn kết với nhau trong đánh bắt xa bờ. BĐBP Đà Nẵng đã phối hợp với Sở NN&PTNT và các địa phương xây dựng 89 tổ tàu thuyền đoàn kết an toàn với 572 tàu tổ viên, trong đó có 46 tổ/199 tàu tổ viên đánh bắt xa bờ. Ngoài việc giúp đỡ nhau khi hành nghề trên biển, các tổ tàu thuyền này còn phát huy tốt vai trò cứu trợ kịp thời khi tàu bạn gặp sự cố.

Một mùa xuân nữa lại về trên những chuyến tàu ăm ắp cá tôm đầy khoang. Và đằng sau những con tàu ấy, có bóng dáng những chiến sĩ áo xanh và cả cộng đồng luôn dõi theo, hỗ trợ các anh.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

.