Chính trị - Xã hội

Không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm

15:41, 03/01/2017 (GMT+7)

ĐNĐT – “Chú trọng đến công tác buộc tội và gỡ tội nhằm tránh các trường hợp oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm”.

Đây là yêu cầu của Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 do Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) thành phố tổ chức ngày 3-1.

Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí trao Cờ thi đua của Ngành Kiểm sát cho tập thể Viện KSND thành phố
Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí (thứ hai, trái sang) trao Cờ thi đua của Ngành Kiểm sát cho tập thể Viện KSND thành phố

Tham dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.

Năm 2016, Viện KSND thành phố quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Viện KSND tối cao và của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, triển khai nhiều biện pháp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Kết quả, trong năm 2016, Viện KSND thành phố đã thụ lý điều tra 884 vụ/1474 bị can, tiến độ giải quyết tại cơ quan điều tra đạt 80,76%. Cũng trong năm 2016, Viện KSND hai cấp thành phố đã thụ lý truy tố 671 vụ/1189 bị can, đã giải quyết 669 vụ/1184 bị can, đạt tỷ lệ 99,7%; trong đó các loại tội phạm như cướp giật, cố ý gây thương tích, lừa đảo chiếm đoạt tài sản đều được kiềm chế và giảm so với năm 2015.

Tuy nhiên, nhóm tội phạm tăng nhiều nhất là án ma túy, tăng 37 vụ, án giết người tăng 14 vụ so với năm 2015… Ngoài ra, Viện KSND hai cấp đã kiểm sát việc thụ lý 1.077 tin tố giác, tin báo tội phạm, đã giải quyết 1.016 tin báo, đạt tỷ lệ trên 94%; trong đó khởi tố 619 vụ, chiếm gần 61% số tin đã giải quyết.

Về chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự đảm bảo xét xử công minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào tòa án tuyên không phạm tội. Ngoài ra, chủ động phát hiện, tổng hợp ban hành nhiều kháng nghị, kiến nghị có chất lượng, góp phần làm giảm các vi phạm trong hoạt động tư pháp...

Về chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự bảo đảm xét xử công minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào tòa án tuyên không phạm tội.

Năm 2017, Viện KSND thành phố tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm là: Tiếp tục quán triệt tổ chức thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác cải cách tư pháp và công tác của Ngành Kiểm sát nhân dân.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động của Viện KSND. Đổi mới, nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Thực hiện tốt chủ trương hướng về cơ sở, kiểm tra nắm bắt tình hình kết quả hoạt động của cấp dưới để kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”…

Thừa ủy nhiệm Chủ tịch nước, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho phòng Kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự - Viện KSND thành phố Đà Nẵng.
Thừa ủy nhiệm Chủ tịch nước, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh trao Huân chương Lao động hạng nhì cho Phòng Kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự - Viện KSND thành phố Đà Nẵng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí biểu dương thành tích của Viện KSND thành phố trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh năm 2017, Viện KSND thành phố cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố; công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, tranh tụng, luận tội của kiểm sát viên tại phiên tòa; đẩy nhanh công tác xét xử, giải quyết các vụ án, hạn chế đến mức thấp nhất và tiến tới không còn án quá hạn theo luật định; bảo đảm các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật đều được thi hành; phối hợp với cấp ủy địa phương và các cơ quan tư pháp tiếp tục thực hiện tốt lộ trình cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước đã đề ra.

Đối với những vụ việc phức tạp, ngành Kiểm sát hai cấp của thành phố phải chọn người tài để giao việc, trong đó chú trọng đến công tác giữa buộc tội và gỡ tội nhằm tránh các trường hợp oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm.

Dịp này, thừa ủy nhiệm Chủ tịch nước, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh trao Huân chương Lao động hạng nhì cho Phòng Kiểm sát thi hành án dân sự (Viện KSND thành phố) vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2010 -2014.

Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí trao Cờ thi đua của Ngành Kiểm sát cho tập thể Viện KSND thành phố và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát, xét xử phúc thẩm án hình của Viện KSND thành phố.

Tin và ảnh: Trọng Hùng

 

.