Chính trị - Xã hội

Hơn 14.000 hộ thoát nghèo

08:06, 20/01/2017 (GMT+7)

Trong 20 năm qua, quận Thanh Khê có hơn 14.000 hộ thoát nghèo với tổng nguồn lực thực hiện trên 400 tỷ đồng.

Trao quà cho người nghèo ở quận Thanh Khê. Ảnh: Hồ Đạt
Trao quà cho người nghèo ở quận Thanh Khê. Ảnh: Hồ Đạt

Sát cánh cùng người nghèo

Bây giờ, ở trong căn nhà khang trang, ông Nguyễn Văn Phương (51 tuổi, phường Thanh Khê Tây) vẫn nhớ như in những ngày cơ cực trước đây. Lập gia đình với hai bàn tay trắng lại không có nghề nghiệp, mọi chi phí trang trải sinh hoạt cho cả gia đình với 5 nhân khẩu chỉ trông chờ vào đồng lương ít ỏi của vợ. Sau khi vào diện hộ nghèo, các con được miễn giảm học phí, gia đình được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), ông quyết định vay tiền để học nghề lái xe kiếm sống. Hiện nay, ông Phương còn tích cực tham gia công tác ở tổ dân phố. “Nhờ các cấp chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ cho vay vốn, gia đình tôi mới thoát khỏi khó khăn và ổn định như hôm nay”, ông Phương bộc bạch.

Với ông Hồ Kinh Tuấn (54 tuổi, phường Thanh Khê Đông), cuộc sống còn khó khăn hơn khi vợ ông bị bệnh thoát vị đĩa đệm. Ông Tuấn phải làm “thợ đụng” nuôi 3 đứa con đang tuổi ăn học. Được hưởng các chính sách dành cho hộ nghèo, ông Tuấn cùng vợ mở quán ăn với vài bộ bàn ghế cùng ít khách thân quen. Đến nay, ông Tuấn đã có một tiệm ăn lớn, kinh tế gia đình ổn định và các con đều vào đại học.

Theo thống kê của Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quận Thanh Khê, 20 năm qua, toàn quận có 36.000 lượt hộ nghèo được vay vốn với tổng cộng 240 tỷ đồng. Địa phương cũng đã cấp 16.000 thẻ BHYT, khám, chữa bệnh miễn phí cho hơn 100.000 lượt người. Đã có hơn 1.400 căn nhà trên địa bàn quận được xây mới, sửa chữa tổng kinh phí 9,8 tỷ đồng; 160.000 lượt học sinh được hỗ trợ học tập 60 tỷ; 2.000 hộ được tặng vốn và phương tiện sinh kế với 7 tỷ đồng...

Thực hiện tốt chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”

Ông Trịnh Hồng Hải, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Thanh Khê cho biết, bên cạnh việc huy động nhiều nguồn lực giúp hộ nghèo, quận Thanh Khê luôn chú trọng công tác “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”. Hằng năm, việc chăm sóc, trợ cấp khó khăn, thăm ốm đau, tặng quà cho đối tượng chính sách đều được thực hiện kịp thời, chu đáo. Bên cạnh đó, việc huy động quỹ Đền ơn đáp nghĩa được triển khai đều khắp và nhận được sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân với số tiền hơn 1 tỷ đồng/năm, vượt kế hoạch đề ra. Chế độ điều dưỡng thực hiện chu đáo với hơn 10.300 lượt đối tượng được điều dưỡng tại chỗ và tập trung cũng như kết hợp điều dưỡng với tham quan di tích lịch sử.

Bên cạnh việc chăm lo cho đối tượng chính sách, quận Thanh Khê còn phối hợp với cơ quan Quân sự quận và UBND xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) tổ chức tìm và quy tập được hài cốt liệt sĩ Nguyễn Văn Phương - một trong 7 dũng sĩ Thanh Khê tại khu vực đồi núi nam Hải Vân, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố.

KIM NGÂN

.