Chính trị - Xã hội

Sức bật mới, niềm tin mới

08:29, 02/01/2017 (GMT+7)

Chào năm mới 2017, ngay trước thềm kỷ niệm 20 năm Đà Nẵng trực thuộc Trung ương, lãnh đạo thành phố triển khai Đề án thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” trong đội ngũ cán bộ chủ chốt của thành phố nhằm đưa quyết tâm xây dựng thành phố an bình, đáng sống ngày càng trở thành hiện thực; để người dân thực sự thụ hưởng thành quả của 20 năm đồng hành với Đảng bộ và chính quyền thành phố trong từng chủ trương, chính sách đột phá và sáng tạo.

Cùng với đó, là quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy chuyển Bảo tàng Đà Nẵng về trụ sở HĐND thành phố - một công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hóa của Đà Nẵng. Một quyết định vừa để bảo tồn, phát huy giá trị của cả hai di tích - Thành Điện Hải và trụ sở HĐND thành phố - vốn là Tòa Thị chính thời Pháp thuộc.

Hai động thái ấy ngay trước ngày Đà Nẵng kỷ niệm 20 năm thành phố trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, cho thấy lãnh đạo thành phố tiếp tục khẳng định tư duy phát triển bền vững với những quyết sách mang đậm dấu ấn nhân văn, thể hiện tầm nhìn xa với việc lấy văn hóa thực sự làm nền tảng tinh thần cho xã hội.

Chính tư duy ấy trong đội ngũ lãnh đạo đã “truyền lửa” vào trong đời sống, phục vụ cho sự phát triển của thành phố và khẳng định thương hiệu của Đà Nẵng, một Đà Nẵng với phương châm “Đảng nói- dân tin; chính quyền làm - dân ủng hộ; Mặt trận, đoàn thể vận động - dân theo”. Hai mươi năm qua, Đà Nẵng trưởng thành theo tư duy và cách làm ấy!

Trước tiên, là chủ trương khai thác quỹ đất để phát triển, mở rộng thành phố theo hướng đô thị hiện đại. Vì lợi ích chung của thành phố và lợi ích của từng người dân, hơn 120.000 hộ dân của thành phố thực hiện chủ trương giải tỏa, đền bù, tái định cư để có một đô thị từ quay lưng với biển thành đô thị có 2 mặt tiền là biển, với sự phát triển không gian đô thị lên gấp 4 lần so với năm 1997, được mở rộng theo nhiều hướng chứ không co cụm lại khu vực trung tâm với vài ba con đường Hùng Vương, Phan Châu Trinh, Lê Lợi, Bạch Đằng, Hoàng Diệu...

Kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện, bắt kịp với xu thế phát triển đô thị hiện đại. Trong công cuộc chỉnh trang ấy, không thiếu những đau đớn, dằn vặt, trăn trở; nhưng diện mạo đô thị và đời sống của người dân hôm nay, chính là sự khẳng định mạnh mẽ cho chủ trương đúng đắn và hợp lòng dân ấy!

Cũng chính từ sự phát triển đó, Đà Nẵng thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư trong và ngoài nước cho phát triển dịch vụ, công nghiệp; để gần 20 năm, thành phố có điểm tựa cho phát triển với nguồn thu bền vững từ sản xuất, kinh doanh; đồng thời bảo đảm được yếu tố môi trường.

Đặc biệt, Đà Nẵng khẳng định được thương hiệu của mình, với những chủ trương, quyết sách sáng tạo và đột phá, mà mục tiêu trước hết và trên hết chính là phục vụ nhân dân. Nhiều chính sách nhân văn được khởi xướng, duy trì và nâng cao chất lượng, được tổ chức thực hiện một cách quyết liệt và bài bản.

Trước tiên là chương trình “Thành phố 5 không”, tiếp theo là “Thành phố 3 có”; mà từng mục tiêu cụ thể là để giải quyết những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội của đô thị, là bảo đảm cho người dân một cuộc sống thực sự an bình.

Thành quả ấy, không chỉ thể hiện trong đời sống đô thị với không còn tình trạng người lang thang xin ăn, sự hiện diện của những nụ cười và cách ứng xử thân thiện “có văn hóa, văn minh”, giảm thiểu tội phạm và tệ nạn xã hội…, mà còn được những người mến yêu Đà Nẵng dành tặng thương hiệu “thành phố đáng sống”.

Thành quả ấy được tiếp tục nâng lên về mặt chất lượng với chương trình “Thành phố 4 an”, chính thức triển khai từ năm 2017 này với một đề án tổng thể và 4 kế hoạch hành động theo từng mục tiêu cụ thể: an toàn giao thông, an ninh trật tự, an toàn thực phẩm và an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, mỗi năm, thành phố xác định một chủ đề để tập trung giải quyết một cách triệt để, tạo nền tảng cho các năm tiếp theo thực hiện bài bản và chất lượng hơn. Đó là “Năm công tác cán bộ”, “Năm cải cách thủ tục hành chính”, “Năm giải tỏa, đền bù, tái định cư”, “Năm Doanh nghiệp 2014”, “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, “Năm thành phố 4 an”…

Những thành quả đó làm cho mỗi người dân, từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động của thành phố thêm tự hào và quyết tâm hơn trong việc đóng góp sức mình vào sự phát triển của Đà Nẵng khi đứng trước thềm năm mới 2017.

Tuy nhiên, trước thời cơ và vận hội mới, vẫn thấy trách nhiệm ngày càng nặng nề hơn. Đó là trách nhiệm với việc biến khát vọng xây dựng Đà Nẵng an bình, đáng sống thành hiện thực. Đó là phải tiếp tục nâng cao chất lượng những giá trị được đúc kết trong 20 năm qua, với việc quy hoạch và hoàn thiện hạ tầng đô thị theo hướng hiện đại; là thu hút đầu tư mạnh mẽ với các tập đoàn, doanh nghiệp mạnh theo hướng dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao, mang lại giá trị gia tăng lớn; là xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao; là giữ vững và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống trong thời hội nhập…; đặc biệt là gắn phát triển kinh tế với bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường.

Qua 20 năm xây dựng và phát triển trên tinh thần đổi mới mạnh mẽ, chúng ta tự hào tạo nên sức bật mới từ nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… trên nền tảng sức mạnh đồng thuận từ trong Đảng đến toàn xã hội. Vì thế, năm mới 2017 mở ra cho chúng ta cái nhìn lạc quan, phấn khởi trên hành trình chinh phục tầm cao mới – sánh vai với các đô thị hiện đại và phát triển trong khu vực và trên thế giới, để mỗi người dân được thụ hưởng những giá trị vật chất và tinh thần của đời sống tốt hơn.

Chúng ta khát vọng và có quyền hy vọng, bởi chúng ta đã làm nên những điều kỳ diệu, một bước đổi thay mạnh mẽ trong 20 năm qua!

ANH QUÂN

.