Chính trị - Xã hội

Chuyện tổ, chuyện thôn

Tổ dân phố "lên" xe hoa

13:14, 15/02/2017 (GMT+7)

Ngày 12 tháng Giêng Đinh Dậu, làng Hòa Mỹ tổ chức “Hội làng giữa phố Hòa Minh” lần thứ tư vào đúng dịp kỷ niệm 20 năm thành lập phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu). Từ đầu tháng Chạp năm Bính Thân, Hội đồng các gia tộc làng Hòa Mỹ đã họp bàn chương trình lễ hội, trong đó có một nội dung hoàn toàn mới là tổ chức diễu hành 8 xe hoa, 7 xe của 7 khu dân cư và một xe của ban tổ chức.

Ở Khu dân cư Hòa Mỹ 2, tại cuộc họp ngày 20 tháng Chạp năm Bính Thân, các tổ dân phố đề nghị giao ông Nguyễn Dũng, Trưởng ban Công tác Mặt trận đứng ra chủ công làm xe hoa, bởi lẽ Mặt trận được xem là “trung tâm đoàn kết” của cộng đồng dân cư.

Được bà con “chọn mặt gửi vàng”, ông Dũng vận động 13 tổ trưởng dân phố và 14 người dân mỗi người có một chuyên môn riêng cùng bắt tay vào thiết kế xe hoa. Ông Nguyễn Văn Hai (tổ 250) có “hoa tay”, được giao nhiệm vụ trang trí. Ông Nguyễn Kim Sanh (tổ 252) làm thợ điện, nhận luôn việc lắp đặt hệ thống điện đèn trên xe. Ông Nguyễn Kim Hòa (tổ 251) đóng góp lốp ô-tô để chống rùng khi chạy máy phát điện. Bà Phạm Thị Vân (tổ 252) lo việc hậu cần...

Xe hoa của Hòa Mỹ 2 có gần 30 người làm nhưng xe hoa chính của Ban tổ chức (BTC) chỉ có chưa đầy 10 người làm, đứng đầu là hai ông Phạm Văn Thảo (tổ 232, Khu dân cư Hòa Mỹ 6) và Nguyễn Đức, ủy viên Ban tài chính làng Hòa Mỹ. BTC ai cũng bận rộn, nhất là khi gần đến ngày khai hội, nên hai ông sớm bắt tay vào làm các chi tiết của xe hoa.

Để xe hoa của làng mang sắc thái văn hóa truyền thống, ông Thảo nhờ người quen ở Huế mượn một bộ lư đồng lớn (lư có đường kính 60cm), một bộ lỗ (nhóm đồ binh khí thời xưa cắm vào giá để trần thiết nơi cửa quan, hay ở các đền miếu, chùa đình) và một cặp hạc.

Ông Đức đề nghị và được làng đồng ý cho trưng bày trên xe ảnh chụp bản sắc phong cổ nhất vua Tự Đức ban cho làng Hòa Mỹ và Bằng xếp hạng di tích cấp thành phố Đình làng Hòa Mỹ để thể hiện một gạch nối truyền thống xưa đến nay. Cùng với đó là hình ảnh 21 năm xây dựng và phát triển đình làng Hòa Mỹ.

Tổ dân phố, khu dân cư nào cũng háo hức làm xe hoa mừng hội làng. Trưởng ban Công tác Mặt trận của Hòa Mỹ 3 nằm viện ngoài Huế nhưng cuối cùng vẫn có xe hoa góp mặt với làng. Trưởng ban Công tác Mặt trận Hòa Mỹ 7 cũng bị ốm, ông Bí thư chi bộ 72 tuổi cáng đáng hết mọi việc để xe hoa của khu dân cư mình bằng chị bằng anh.

Là Bí thư Chi bộ của Hòa Mỹ 6 (gồm các tổ dân phố từ 232 đến 239), ông Nguyễn Công Chi đưa ra ý tưởng về nội dung “Thành phố 4 an” lên xe hoa nhằm nhắc nhở mọi người phấn đấu vì một Đà Nẵng an bình, đáng sống. Không hẹn mà gặp, xe hoa Hòa Mỹ 7 cũng có nội dung tương tự.

Xe hoa của Hòa Mỹ 2 có hình cầu vượt ngã ba Huế, có hình đình làng Hòa Mỹ, cặp rồng hai bên hông xe với hai câu khẩu hiệu: “Chào mừng thành phố Đà Nẵng 20 năm trực thuộc Trung ương”, “Chào mừng quận Liên Chiểu, phường Hòa Minh, 20 năm xây dựng và phát triển”.

8 xe hoa, mỗi xe một vẻ. Trong hai đêm 11 và 12 tháng Giêng, đoàn xe diễu hành qua các đường phố phường Hòa Minh trong sự chào đón của cư dân các tổ dân phố và khách vãng lai. Ông Nguyễn Văn Hiển, Trưởng Hội đồng các gia tộc làng Hòa Mỹ, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu cho biết, mỗi xe hoa được BTC hỗ trợ 3 triệu đồng nhưng bà con các tổ dân phố đã góp công, góp của để làm đẹp thêm “tác phẩm” đại diện cho “bộ mặt” khu dân cư của mình. “Nhìn chung xe nào cũng đẹp, cũng có ý nghĩa, nhưng theo tôi, cái đẹp nhất của 8 xe hoa mừng hội làng năm nay là sự đồng thuận của cộng đồng dân cư làng Hòa Mỹ”, ông Hiển chia sẻ.

VĂN THÀNH LÊ

.