Chính trị - Xã hội

Nô nức lên đường tòng quân

08:01, 14/02/2017 (GMT+7)

Sáng 13-2, trong không khí rộn ràng, háo hức của Ngày hội tòng quân, 1.110 thanh niên ưu tú của 7 quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nô nức lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ gắn hoa, động viên các tân binh của huyện Hòa Vang lên đường làm nghĩa vụ với Tổ quốc.
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ gắn hoa, động viên các tân binh của huyện Hòa Vang lên đường làm nghĩa vụ với Tổ quốc.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cùng các Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng, Hồ Kỳ Minh, Nguyễn Ngọc Tuấn, Trần Văn Miên và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên có mặt tại các điểm giao quân từ rất sớm để tặng hoa chúc mừng và động viên tân binh. Trong số hơn 1.100 tân binh lần này, có 900 thanh niên tòng quân thực hiện nghĩa vụ quân sự và 210 thanh niên tham gia phục vụ có thời hạn trong lực lượng Công an nhân dân.

Dưới tiết trời trở lạnh những ngày đầu Xuân mới, từ gần 6 giờ sáng, trên các ngả đường của thành phố dẫn đến các điểm giao nhận quân, hàng ngàn người thân của các tân binh hào hứng đổ dồn về các điểm làm lễ. Điểm mới của năm nay là lễ giao, nhận quân nhập ngũ vào quân đội và công an đều tiến hành cùng thời điểm thay vì tổ chức riêng như những năm trước đây.

Tại huyện Hòa Vang, điểm giao, nhận quân của huyện (tổ chức tại khu Trung tâm Hành chính huyện) có hàng ngàn người dân tập trung tham dự lễ và tiễn 203 thanh niên ưu tú của quê hương lên đường nhập ngũ. Tân binh Nguyễn Đức Vũ (xã Hòa Phước) cho biết, em rất tự hào khi trở thành người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

“Cả đêm qua em chẳng ngủ được, chỉ mong sớm đến giờ khoác bộ quân phục màu xanh áo lính mà em luôn yêu mến từ lâu. Em hiểu khi vào môi trường quân đội sẽ học hỏi được nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý báu giúp em trưởng thành hơn. Em sẽ nỗ lực, ra sức học tập và rèn luyện thật tốt để xứng đáng với truyền thống của quê hương Hòa Vang anh hùng”, Vũ tâm sự.

Chung tâm trạng háo hức, tân binh Trần Văn Tín (xã Hòa Bắc) cho biết, mặc dù nhà xa nhưng cả gia đình đều có mặt tại buổi lễ này. “Em nhập ngũ vào đơn vị Lữ đoàn 74, Tổng cục 2, Bộ Quốc phòng. Khi em trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, mọi người trong gia đình em đều rất ủng hộ và tin tưởng em sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vì thế, em sẽ phải cố gắng không phụ niềm tin của gia đình”.

Phút lưu luyến chia tay tiễn cậu con trai cả Đỗ Văn Tiến (19 tuổi) lên đường làm nhiệm vụ, đôi tay của người mẹ Nguyễn Thị Túy (xã Hòa Phước) nắm thật chặt. Đôi mắt đỏ hoe nhưng chị cố kìm những giọt nước mắt và không quên dặn dò con trai phải giữ gìn sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Cháu nó đang học ở Trường Đại học Đông Á Đà Nẵng nhưng khi có tin báo trúng tuyển nghĩa vụ, cháu vẫn vui vẻ lên đường. Gia đình tôi luôn mong ở trong môi trường kỷ luật của quân đội sẽ giúp cháu trưởng thành hơn”, chị Túy chia sẻ và cho biết cậu em trai của Tiến năm nay đang học lớp 9 cũng rất ủng hộ anh trai đi nghĩa vụ quân sự.

Điểm giao nhận quân ở quận Hải Châu cũng ấm nồng và hừng hực khí thế tòng quân. Cả khu vực quảng trường trước Đài Tưởng niệm thành phố, rực rỡ cờ hoa, khẩu hiệu và âm vang những bản nhạc hào hùng như thôi thúc tuổi trẻ mau kịp bước lên đường nhập ngũ.

Anh Phan Ngọc Vũ (trú phường Bình Thuận) cho biết, dù đang làm công nhân tại Nhà máy đóng tàu Sông Thu, thu nhập rất ổn định nhưng anh tình nguyện nhập ngũ để được trực tiếp góp phần vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Theo anh Vũ, sống trong môi trường quân đội, người thanh niên sẽ học hỏi được nhiều điều bổ ích và có điều kiện phấn đấu, rèn luyện để trưởng thành.

Tại quận Ngũ Hành Sơn, trong số 85 thanh niên nhập ngũ năm nay có đến 30 tân binh làm đơn tình nguyện được phục vụ lâu dài trong quân đội. Trong 3 năm qua, bà Nguyễn Thị Kim Nga (phường Mỹ An) lần lượt tiễn 2 người con trai của mình lên đường nhập ngũ. Khác với vẻ sụt sùi dễ thấy của một số phụ huynh, gương mặt người mẹ gần 50 tuổi này luôn rạng rỡ.

“Sau khi học xong lớp 12, cháu nó đi làm nhưng hai vợ chồng tôi sau một thời gian suy nghĩ đã quyết định khuyên con lên đường nhập ngũ. Tôi tin môi trường quân đội luôn đủ cứng rắn, mạnh mẽ để huấn luyện, giúp đỡ con tôi trưởng thành”, bà Nga chia sẻ. Anh Lê Quốc Anh Hào, con trai bà Nga là một trong số 30 thanh niên quận Ngũ Hành Sơn viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ và là đảng viên duy nhất trong số 85 tân binh lần này.

Quận Ngũ Hành Sơn là địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, khi hiệu lệnh kêu gọi thanh niên lên đường nhập ngũ, nhiều gia đình đã chủ động đăng ký với hy vọng con mình được đóng góp sức lực, tuổi trẻ bảo vệ Tổ quốc và trở thành người có ích cho xã hội.

“Là một người cha, tôi biết rõ rằng con mình cần phải được trưởng thành thêm, nhất là khi ngoài xã hội đầy những cám dỗ, rất dễ làm thanh niên sa ngã, đánh mất chính mình. Lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự không chỉ làm nhiệm vụ cao cả mà còn giúp nhiều bạn trẻ có cơ hội hoàn thiện bản thân, sống có lý tưởng, mục tiêu phấn đấu về sau”, ông Trần Văn Bắc (trú phường Hòa Hải) chia sẻ.

Tại địa bàn các quận còn lại (Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Thanh Khê, Sơn Trà) trong đợt giao quân lần này, chất lượng tân binh đều cao hơn so với năm trước. Trước ngày giao quân, lãnh đạo các địa phương đều tổ chức gặp mặt và tặng quà động viên tinh thần các tân binh. Bên cạnh đó, để bảo đảm việc giao, nhận quân diễn ra kịp thời, đúng quy định, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các quận đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, động viên thanh niên và các gia đình, thực hiện nghiêm túc các bước tuyển quân, tổ chức xét duyệt chặt chẽ, khách quan, đồng thời quan tâm, chăm lo công tác chính sách hậu phương quân đội để các tân binh yên tâm lên đường làm nhiệm vụ được tốt.

Thượng tá Nguyễn Khắc Thụy, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 574 (Quân khu 5), một trong số 11 đơn vị nhận quân năm nay bày tỏ sự vui mừng khi được đón nhận những thanh niên ưu tú của Đà Nẵng về công tác tại đơn vị. Thượng tá Thụy cho biết, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nơi ăn ở và chỉnh trang môi trường cảnh quan để đón chiến sĩ mới. “Chúng tôi hứa sẽ tạo mọi thuận lợi để giáo dục, huấn luyện cho các chiến sĩ mới, giúp các em trưởng thành hơn”, Thượng tá Thụy nhấn mạnh.

Đến 8 giờ sáng cùng ngày, công tác giao, nhận quân tại tất cả các điểm trên địa bàn thành phố được hoàn thành, bảo đảm nhanh gọn, an toàn, đúng thời gian trong sự phấn khởi, vui tươi của các tân binh và đông đảo người dân đến dự.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng, trong số 900 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự năm nay có 20% thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng; 13 bạn trẻ là đảng viên (đạt 1,4%); 45 cán bộ, công nhân viên chức các cơ quan, xí nghiệp (đạt 5%)... Số thanh niên này được giao về 11 đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố...

Theo Công an thành phố Đà Nẵng, trong năm 2017, Đà Nẵng có 210 thanh niên nhập ngũ phục vụ có thời hạn trong lực lượng Công an nhân dân. Trong số này, quận Sơn Trà có 30 thanh niên. Các quận Hải Châu, Thanh Khê và huyện Hòa Vang mỗi địa phương 35 thanh niên. Các quận còn lại mỗi địa phương 25 thanh niên. Về trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp có 13 thanh niên và có 1 đảng viên.

Đ.MẠNH - L.V.THƠM - P. CHUNG

.