Chính trị - Xã hội

Theo gương Bác

Cái tâm vì dân

15:58, 20/02/2017 (GMT+7)

Ông Trương Đình Thanh (ở phường Thuận Phước, quận Hải Châu) khi nghỉ hưu tiếp tục tham gia công tác ở địa phương thêm 34 năm. Hiện nay, dù đã 86 tuổi nhưng ông vẫn đảm đương cương vị Bí thư chi bộ khu phố.

Một người dân ở khu phố 11 phường Thuận Phước (quận Hải Châu) phát hiện một xe đổ rác xà bần xuống Công viên Đầm Rong 2, liền điện thoại: “Bác Thanh ơi! Bác Thanh ơi! Có người đổ rác vào công viên!”. Lập tức, một cụ già ở gần đó đến nơi, yêu cầu lái xe xúc hết xà bần, chở đến nơi đổ rác quy định. Cụ già đó là ông Trương Đình Thanh, Bí thư chi bộ 11, phường Thuận Phước. Người dân nơi đây thường bảo nhau rằng, hễ thấy ai vi phạm điều gì, cứ gọi bác Thanh là yên tâm!

Sau nhiều năm phục vụ quân đội và chuyển ngành công tác ở cơ quan dân sự, ông Thanh làm Phó Giám đốc Xí nghiệp quốc doanh đánh cá Đà Nẵng và nghỉ hưu vào năm 1983. 34 năm nghỉ hưu, ông Thanh hăng say công tác địa phương và cái tâm vì dân vẫn luôn tỏa sáng. 34 năm qua, ông đảm đương nhiều chức vụ như Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thuận Phước. “Về hưu lần thứ hai” năm 2007, ông lại được bầu làm Bí thư chi bộ khu phố 11 và đến nay, khi 86 tuổi, ông vẫn đảm đương cương vị này với nhiều cách làm năng động, sáng tạo, đạt hiệu quả cao.

Hằng năm, ông Thanh lãnh đạo cả 5 tổ dân phố trên địa bàn hoàn thành các chỉ tiêu nghĩa vụ công dân vào trước ngày 15-1. Cứ đến cuối năm trước thì ông đã chỉ đạo các tổ công khai tiền quỹ công ích của từng hộ trong năm sau và ngay từ đầu năm dương lịch, ông nhắc các tổ thu nộp các quỹ. Khi đi thu không chỉ có tổ trưởng mà còn có cả cán bộ Mặt trận và các đoàn thể trong khu phố. Từ cách làm công khai, dân chủ, minh bạch, các hộ dân đều nghiêm chỉnh thực hiện.

Cùng với đó, ông thường xuyên chăm lo, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ tổ dân phố và các tổ chức dưới cơ sở, quan tâm hoạt động của các đoàn thể trực thuộc. Từ đó, phong trào phụ nữ, phong trào cựu chiến binh gương mẫu, phong trào Tuổi cao gương sáng… ở khu phố 11 được duy trì thường xuyên, với nhiều thành tích dẫn đầu toàn phường. 5 tổ dân phố do chi bộ lãnh đạo năm nào cũng đạt danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa”, “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”.  

Đặc biệt, ông Thanh đã tổ chức vận động nhân dân góp phần xây dựng khu hồ Đầm Rong 2 vốn là nơi ngập ngụa bùn nước trở thành một công viên văn hóa. Từ năm 2014, khi thành phố lấp hồ để làm công viên, ông Thanh thường xuyên vận động nhân dân nêu cao ý thức bảo vệ môi trường, không buôn bán, kinh doanh lấn chiếm công viên và các vỉa hè, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm. Hằng ngày, ông rảo quanh công viên, ân cần nhắc nhở, chấn chỉnh những hành vi sai trái, tự tay bóc gỡ các mẩu quảng cáo, rao vặt trái phép. Đã nhiều lần ông yêu cầu những người vi phạm phải khắc phục ngay hậu quả (đổ rác, giá hạ, vứt đồ dơ, xác súc vật, bày bán hàng hóa, cây cảnh trái phép…). Ông trực tiếp gặp Ban Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị thành phố Đà Nẵng xin một số thùng rác đặt trong công viên và khéo léo nhắc người dân đến vui chơi giải trí tại đây thực hiện việc bỏ rác vào thùng…

Với nhiều hoạt động tiêu biểu trên lĩnh vực bảo vệ môi trường, ông Thanh đã vinh dự đạt Giải thưởng Môi trường Việt Nam của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trong niềm vui được Thành ủy Đà Nẵng tặng bằng khen về thành tích học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đảng viên 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, người Bí thư chi bộ giàu nhiệt huyết chia sẻ: “Với mình, nghỉ hưu chỉ là nghỉ công tác ở cơ quan, chứ tấm lòng và trách nhiệm với Đảng, với dân không hề nghỉ hưu!”.

LÊ VĂN THƠM

.