Chính trị - Xã hội

Thúc đẩy hợp tác phát triển giáo dục, du lịch với Úc

08:07, 14/02/2017 (GMT+7)

* Cựu chiến binh Mỹ tăng cường hợp tác hỗ trợ nhân đạo

Sáng 13-2, tại buổi tiếp Tổng Lãnh sự Úc tại Thành phố Hồ Chí Minh Karen Lanyon, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đánh giá cao sự quan tâm, hỗ trợ của Úc trong các hoạt động nhân đạo, giáo dục-đào tạo tại Đà Nẵng. Đặc biệt, nhiều đơn vị, tổ chức đến từ Úc đã hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng; nhiều cán bộ, học sinh được đưa đi đào tạo tại Úc đã đóng góp tích cực cho sự phát triển của thành phố... Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh mong muốn và tin tưởng bà Karen Lanyon sẽ tiếp tục làm cầu nối tin cậy để đưa quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại, giáo dục, du lịch... giữa Đà Nẵng với các địa phương, doanh nghiệp của Úc ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tặng quà lưu niệm cho bà Karen Lanyon, Tổng Lãnh sự Úc tại Thành phố Hồ Chí Minh. 				                         Ảnh: QUỐC KHẢI
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tặng quà lưu niệm cho bà Karen Lanyon, Tổng Lãnh sự Úc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: QUỐC KHẢI

Bà Karen Lanyon bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển vượt bậc của Đà Nẵng trong thời gian qua khi từng bước trở thành một trong những địa phương có môi trường đầu tư thuận lợi, hấp dẫn của Việt Nam. Liên quan đến Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 11 năm nay, bà Tổng Lãnh sự nhấn mạnh đây sẽ là một cơ hội lớn để Đà Nẵng thể hiện cho thế giới thấy tiềm năng của thành phố như một cửa ngõ trung tâm quan trọng cho du lịch và đầu tư.

Thời gian tới, Tổng Lãnh sự quán Úc sẽ dành thời gian nhiều hơn để cùng gặp gỡ, trao đổi, hợp tác chặt chẽ với chính quyền Đà Nẵng nhằm góp phần vào thành công sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Bà Karen Lanyon khẳng định sẽ cố gắng tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước nói chung, giữa các địa phương của Úc với Đà Nẵng nói riêng; đặc biệt, tăng cường hợp tác, hỗ trợ trong các lĩnh vực như: giáo dục - đào tạo, khởi nghiệp, xúc tiến du lịch...

Về công tác chuẩn bị cho sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết thành phố hiện đang tích cực hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng, chỉnh trang đô thị, triển khai công tác tuyên truyền, quảng bá, các kế hoạch đào tạo nguồn lực con người và bảo đảm an ninh, y tế, lễ tân, hậu cần. Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cũng khẳng định chính quyền thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và hợp tác chặt chẽ với các quốc gia thành viên, trong đó có Úc để cùng tổ chức thành công sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

QUỐC KHẢI

● Chiều 13-2, tiếp đoàn Tổ chức Cựu chiến binh (CCB) Mỹ tham chiến tại Việt Nam (Vietnam Veterans of America - VVA) do Phó Chủ tịch toàn quốc VVA Marsha Lynn Four làm trưởng đoàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho biết, trong thời gian qua, CCB hai nước đã tích cực hỗ trợ nhau tìm kiếm các quân nhân bị mất tích trong chiến tranh. Chính phủ Mỹ cũng đã hỗ trợ thành phố xử lý ô nhiễm chất độc dioxin tại Sân bay Đà Nẵng và tổ chức nhiều hoạt động viện trợ nhân đạo, góp phần tăng cường tình hữu nghị và quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng bày tỏ mong muốn đoàn tiếp tục tạo điều kiện giúp đỡ các tổ chức phi chính phủ, các CCB Mỹ tiếp tục hợp tác với Việt Nam hỗ trợ nhân đạo, giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu…

Bà Marsha Lynn Four bày tỏ vui mừng về kết quả hợp tác tốt đẹp giữa VVA với các tổ chức hữu nghị của thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua và cho biết, VVA đang triển khai chương trình sáng kiến CCB nhằm cung cấp thông tin và xác minh thông tin chính xác về quân nhân mất tích để hỗ trợ việc tìm kiếm có kết quả.

Trong thời gian tới, VVA tiếp tục quan tâm giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam và tuyên truyền nâng cao nhận thức về ảnh hưởng của chất độc da cam cho các gia đình CCB. Ngày 13-2, đoàn đến thăm 3 gia đình nạn nhân chất độc da cam ở Hòa Vang và tặng mỗi gia đình một cặp lợn con. Được biết, đây là chuyến thăm thường niên của đoàn đến Đà Nẵng trong chuỗi các hoạt động của chương trình tham quan các tỉnh, thành phố của Việt Nam.

ĐOÀN LƯƠNG

.