Chính trị - Xã hội

Vấn đề bạn đọc quan tâm

Giảm ô nhiễm nguồn nước sông Cầu Đỏ

07:51, 04/02/2017 (GMT+7)

Trước những lo ngại ô nhiễm nguồn nước sông Cầu Đỏ - nơi cung cấp nước thô chủ yếu cho hai Nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân bay để cấp nước sinh hoạt cho thành phố, UBND thành phố Đà Nẵng đã có những chỉ đạo cụ thể nhằm giảm thiểu tình trạng này.

Các đơn vị chức năng đang nghiên cứu, thực hiện biện pháp giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm đoạn sông tại cửa thu nước vào Nhà máy nước Cầu Đỏ.  Ảnh: KHÁNH HÀ
Các đơn vị chức năng đang nghiên cứu, thực hiện biện pháp giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm đoạn sông tại cửa thu nước vào Nhà máy nước Cầu Đỏ. Ảnh: KHÁNH HÀ

Trong thời gian qua, nhiều người dân lo lắng về nước thải sau xử lý và nước mưa từ Khu công nghiệp (KCN) Hòa Cầm chảy ra sông Cầu Đỏ gây ô nhiễm nguồn cấp nước sinh hoạt chính cho thành phố với vị trí gần nhất chỉ cách Nhà máy nước Cầu Đỏ 185m.

Mặc dù đã có chủ trương đầu tư xây dựng đường ống dẫn nước thải sau xử lý từ KCN Hòa Cầm dẫn xuống sông Cẩm Lệ, cách cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ khoảng 500m, nhưng người dân không khỏi lo ngại thủy triều đẩy nước thải sau xử lý từ phía hạ lưu lên nhà máy nước bởi sông Cầu Đỏ thường hay bị nhiễm mặn vào mùa kiệt nước.

Đặc biệt, cử tri và UBND huyện Hòa Vang đã bày tỏ lo ngại việc chọn địa điểm xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại xã Hòa Nhơn có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước sông Túy Loan chảy về sông Cầu Đỏ và cũng đã kiến nghị thành phố chọn địa điểm khác để thực hiện dự án.

Để giảm thiểu tác động của nước thải sau xử lý từ KCN Hòa Cầm đến nguồn nước sông Cầu Đỏ, lãnh đạo UBND thành phố đã kiểm tra thực tế tình hình. Qua đó, đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban quản lý Các KCN và Chế xuất Đà Nẵng, Công ty CP Đầu tư KCN Hòa Cầm thường xuyên kiểm tra và triển khai thực hiện các biện pháp xử lý bảo đảm cho Trạm xử lý nước thải KCN Hòa Cầm hoạt động ổn định và xử lý nước thải đạt quy chuẩn theo quy định trước khi xả ra môi trường. Đối với phương án xây dựng tuyến ống dẫn nước thải sau xử lý của Trạm xử lý nước thải KCN Hòa Cầm, UBND thành phố vừa phê duyệt điều chỉnh tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết tuyến ống thoát nước thải sau xử lý dẫn ra sông Cẩm Lệ (cách xa cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ về phía hạ lưu) để bảo đảm hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế, thuận tiện trong quá trình thi công và không ảnh hưởng đến vị trí lấy nước của Nhà máy nước Cầu Đỏ.

Đối với những lo ngại về dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Hòa Nhơn gây ô nhiễm nguồn nước sông Túy Loan và Cầu Đỏ, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành thực hiện công tác đánh giá sơ bộ tác động môi trường của dự án. Thường trực Thành ủy ban hành văn bản đề nghị UBND thành phố chỉ đạo triển khai một số công việc, trong đó Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành chức năng khẩn trương làm việc với các bộ, ngành Trung ương và các cơ quan liên quan để đánh giá tác động môi trường của dự án.

UBND thành phố cũng đã giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị (đơn vị chuẩn bị dự án) khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan đẩy nhanh việc lập dự án đầu tư theo hướng xây dựng hệ thống xử lý rác có công nghệ tiên tiến, giải pháp kỹ thuật phù hợp, bảo đảm không ảnh hưởng môi trường tại khu vực, nhất là nguồn nước tự nhiên của lưu vực sông; đồng thời lập báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án, trình thẩm định, phê duyệt theo quy định để có cơ sở triển khai.

KHÁNH HÀ

.