.

Cơi nới, xây nhà không phép ở dự án di dời nhà ga đường sắt mới: Mạnh tay xử lý

.

Sau khi lãnh đạo thành phố Đà Nẵng thống nhất kết quả nghiên cứu tiền khả thi dự án “Di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng” di dời ra phía tây thành phố, thuộc quận Liên Chiểu, lập tức ở đây xảy ra tình trạng người dân cơi nới, xây nhà trái phép.

Các cơ quan chức năng của quận Liên Chiểu tháo dỡ các công trình xây dựng không phép trong khu quy hoạch dự án di dời ga đường sắt.  												        Ảnh: THÀNH LÂN
Các cơ quan chức năng của quận Liên Chiểu tháo dỡ các công trình xây dựng không phép trong khu quy hoạch dự án di dời ga đường sắt. Ảnh: THÀNH LÂN

Có mặt tại khu vực được cho là sẽ xây dựng dự án di dời nhà ga đường sắt mới thuộc các tổ dân phố từ 14-17, 25-43, 70-90, thuộc phường Hòa Khánh Nam và hơn 10 tổ dân phố của các phường Hòa Hiệp Nam, Hòa Minh, không khó để nhận thấy tình trạng xây dựng không phép.

Đặc biệt, tại khu đất lớn ở dự án di dời nhà ga thuộc hai phường Hòa Khánh Nam và Hòa Minh, dễ dàng thấy những nhà dân vừa được cơi nới, xây mới. Nhiều trường hợp đang bị lực lượng chức năng quận Liên Chiểu buộc tháo dỡ, đập bỏ.

Theo báo cáo của UBND quận Liên Chiểu, từ đầu năm đến nay, tại các tổ dân phố thuộc dự án di dời ga đường sắt mới xảy ra 12 trường hợp cơi nới, xây nhà mới; trong đó có 1 trường hợp xây móng, 1 trường hợp xây tường và 10 trường hợp cơi nới, xây nhà tạm…

Ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết: “Trước tình hình này, UBND quận đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các phường đẩy mạnh kiểm tra, xử lý. Quan điểm của quận là kiên quyết buộc tháo dỡ các công trình xây dựng không phép trong quy hoạch, đặc biệt là không đền bù tiền cho các trường hợp cố tình vi phạm.

Hiện tại, quận cũng như các phường đã quay phim hiện trạng khu vực được quy hoạch; đồng thời cử các tổ, đội đóng chốt các kiệt, hẻm, đường dẫn vào khu quy hoạch để ngăn chặn việc đổ đất, cát, vật liệu xây dựng không phép trong phạm vi của dự án.

Hằng tuần, hằng ngày, có kiểm tra đối chiếu với phim đã quay. Nếu phường nào, tổ nào để xảy ra việc xây dựng không phép, lãnh đạo phường đó sẽ chịu trách nhiệm trước UBND quận. Riêng địa bàn phường Hòa Khánh Nam, quận cử một Phó Chủ tịch UBND quận trực tiếp phụ trách vấn đề này; nhờ đó, tình trạng xây dựng, cơi nới nhà trái phép trong khu vực quy hoạch nhà ga mới từng bước được quản lý chặt chẽ”.

Bà Trần Thị Tâm (tổ 43, phường Hòa Khánh Nam) - trong khu quy hoạch nhà ga cho biết, bà mua đất làm nhà ở đây đã hơn 10 năm nhưng cũng chưa thể làm nhà kiên cố vì nghe tin đây là khu vực quy hoạch nhà ga mới. Bà mong muốn chính quyền thành phố nhanh chóng công bố chi tiết quy hoạch và giải tỏa để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Các cơ quan chức năng của quận Liên Chiểu tháo dỡ các công trình xây dựng không phép trong khu quy hoạch dự án di dời ga đường sắt.
Các cơ quan chức năng của quận Liên Chiểu tháo dỡ các công trình xây dựng không phép trong khu quy hoạch dự án di dời ga đường sắt.

Dự án di dời nhà ga Đà Nẵng về khu vực phường Hòa Khánh Nam đã được công bố từ năm 2005 nhưng đến nay chưa triển khai. Dự án bị treo 12 năm, dẫn đến một số hộ bức xúc về nhu cầu nhà ở nhưng đó không phải là lý do cơ bản để người dân tự ý cơi nới, xây dựng nhà trái phép.

Được biết, năm 2016, quận Liên Chiểu đã phá dỡ 58 công trình xây dựng nhà trái phép; trong đó 10 trường hợp không có giấy phép, 6 trường hợp sai phép, thu nộp ngân sách trên 134 triệu đồng. Hiện các cơ quan chức năng của quận liên tục kiểm tra, xử phạt và buộc tháo dỡ các công trình xây dựng không phép.

Ông Trần Văn Sơn, Đội phó phụ trách Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu nhấn mạnh: “Quận Liên Chiểu sẽ xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm, xây dựng nhà và các công trình trái phép; xử lý trách nhiệm cá nhân đối với cán bộ, công chức, viên chức liên quan đến hành vi bao che, tiếp tay để xảy ra vi phạm. Tổ chức sắp xếp, luân chuyển, phân công lại lực lượng Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận và phường phù hợp với thực tế từng địa bàn, chú trọng tập trung những địa bàn trọng yếu tiềm ẩn yếu tố phát sinh vi phạm về trật tự xây dựng”.

“Trong thời gian qua, để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý quy hoạch đất đai; xử lý nhà, công trình trái phép trên địa bàn, quận Liên Chiểu đã mạnh tay xử lý nhiều cán bộ sai phạm. Cụ thể, 3 cán bộ có liên quan đã bị buộc thôi việc, 4 người bị hình thức kỷ luật khiển trách, 1 người chuyển vùng công tác; kiểm điểm rút kinh nghiệm 16 người, kể cả lãnh đạo phường. Đối với Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận, thực hiện kiểm điểm 2 lần và 6 người bị hình thức kỷ luật khiển trách; tập thể lãnh đạo Đội kiểm điểm trách nhiệm và nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Bên cạnh việc xử lý kỷ luật và phê bình kiểm điểm, xử lý một số biện pháp bổ sung là không bình xét thi đua, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân; không xét nâng lương trước hạn đối với những những người bị kỷ luật do liên quan đến xây dựng nhà và công trình trái phép trong năm 2016.

Quận ủy Liên Chiểu cũng yêu cầu tạm dừng việc xét tuyển viên chức, người làm việc hợp đồng tại Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận và tuyển dụng hợp đồng lao động vào công chức địa chính - xây dựng đối với những người không hoàn thành nhiệm vụ, để xảy ra sai sót trong công tác tham mưu quản lý trật tự xây dựng, quản lý đô thị trên địa bàn quận trong năm 2016”, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng nhấn mạnh.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.