.

Chăm lo phát triển Đảng trong sinh viên

.

Từ nhiều năm qua, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố xác định công tác phát triển Đảng trong sinh viên là nhiệm vụ thiết thực nhằm bổ sung nguồn lực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu tổ chức Đảng trong trường học; bồi dưỡng đội ngũ trí thức trẻ “vừa hồng vừa chuyên”.

Không chỉ đạt kết quả học tập cao, quần chúng ưu tú là sinh viên còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động xã hội.
Không chỉ đạt kết quả học tập cao, quần chúng ưu tú là sinh viên còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động xã hội.

GS.TS. Trần Văn Nam, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) cho biết, ngay từ nhiệm kỳ trước, Đảng ủy ĐHĐN đã ban hành Nghị quyết số 418-NQ/ĐU về “tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác phát triển Đảng trong sinh viên ĐHĐN” và hằng năm đều đăng ký số lượng kết nạp; đồng thời chỉ đạo các Đảng ủy cơ sở lấy công tác phát triển đảng viên mới là một trong các chỉ tiêu đánh giá, phân loại tổ chức đảng hằng năm.

“Để công tác phát triển Đảng trong sinh viên đạt hiệu quả cả về số lượng lẫn chất lượng, Đảng bộ ĐHĐN thực hiện nhiều biện pháp tạo sự chuyển biến trong nhận thức về công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên; thường xuyên tổ chức hội thảo chuyên đề về công tác phát triển đảng viên nhằm tìm nguyên nhân, tháo gỡ những vướng mắc.

Bên cạnh đó, Đảng ủy phân công Đảng ủy viên phụ trách công tác thanh niên và giao nhiệm vụ thường xuyên chỉ đạo, nắm bắt tình hình hoạt động của Đoàn Thanh niên, sự phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện của đoàn viên sinh viên”, GS.TS. Trần Văn Nam chia sẻ.

Nhờ đó, trong 5 năm qua (2010-2015), toàn Đảng bộ ĐHĐN có 621 sinh viên được kết nạp Đảng; riêng trong năm học 2015-2016, 907 đoàn viên ưu tú đã tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và 140 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ các trường học, các tổ chức Đoàn, Hội cũng đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần tạo nguồn phát triển Đảng trong sinh viên.  PGS.TS. Trần Đình Khôi Nguyên, Phó Bí thư Đảng ủy Trường ĐH Kinh tế (ĐHĐN) cho biết: “Ban Thường vụ Đảng ủy nhà trường thường tổ chức cuộc họp với Ban Thường vụ Đoàn trường để lắng nghe và định hướng các giải pháp phát triển đảng viên trong sinh viên; đẩy mạnh hoạt động, phong trào Đoàn, Hội để qua đó lựa chọn những sinh viên ưu tú giới thiệu cho Đảng”.

Theo GS.TS Lê Kim Hùng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa (ĐHĐN), Đảng bộ nhà trường hằng năm đều chỉ đạo các chi bộ, tổ chức đoàn thể, nhất là Đoàn Thanh niên đẩy mạnh phong trào thi đua, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, xây dựng động cơ phấn đấu đúng đắn cho thanh niên. Từ đó, phát hiện, lựa chọn nhiều sinh viên có hoài bão, năng lực và tinh thần trách nhiệm để bồi dưỡng, rèn luyện, giới thiệu cho Đảng.

Anh Phạm Trung Tuyên, Bí thư Đoàn Trường ĐH Duy Tân cho biết, ngay từ đầu mỗi năm học, các thành viên trong Ban Chấp hành Đoàn trường đều theo dõi, tìm kiếm và phát hiện những sinh viên tiêu biểu trong học tập lẫn hoạt động phong trào; từ đó, phối hợp cùng chi ủy chi bộ sinh viên phân công các đảng viên theo dõi, bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng.

Năm 2016, Đoàn Trường ĐH Duy Tân đã giới thiệu 102 đoàn viên ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng; giới thiệu 25 trường hợp cho các chi bộ sinh viên xem xét, kết nạp vào Đảng. Hiện Đảng bộ trường có 180 đảng viên, trong đó có 47 đảng viên là sinh viên, chiếm tỷ lệ 27%.

Trong khi đó, theo anh Võ Duy Hùng, Bí thư Đoàn Trường ĐH Bách khoa, Đoàn Trường ĐH Bách khoa chú trọng đến lực lượng cảm tình Đảng từ trường phổ thông và tạo điều kiện tốt nhất cho đoàn viên rèn luyện, phấn đấu trở thành đoàn viên ưu tú. Năm học 2015-2016, Trường ĐH Bách khoa có 38 sinh viên được kết nạp Đảng.

Tính đến cuối năm 2016, Đảng bộ trường có 324 đảng viên, trong đó có 77 đảng viên là sinh viên. Đảng viên Trần Ngọc Thu (sinh viên năm thứ 4 Khoa Môi trường, Trường ĐH Bách khoa) tâm sự: “Để trở thành đảng viên, tôi đã nỗ lực hết sức, phấn đấu trong học tập và nghiên cứu khoa học, dành thời gian tham gia công tác và hoạt động Đoàn, Hội. Khi là đảng viên, tôi luôn buộc mình phải sáng tạo hơn trước, sống có trách nhiệm hơn, từ hoạt động của lớp đến của khoa, của trường, Hội Sinh viên”.

Từ thực tế trên, có thể khẳng định, đến nay, việc phát triển Đảng trong sinh viên đã được cấp ủy các trường xem là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng; từ đó, tăng thêm nguồn nhân lực cho Đảng, trẻ hóa đội ngũ đảng viên, hướng đến việc đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng nguồn nhân lực trẻ có chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

TRÂM ANH  - QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.