Chính trị - Xã hội
Quốc lộ 14B quá tải
Hơn 2 tháng qua, trên quốc lộ 14B từ ngã ba đường tránh Nam Hải Vân (huyện Hòa Vang) về Cách mạng Tháng Tám (quận Cẩm Lệ), từng dòng xe tải, xe ben chở đất đá di chuyển với mật độ dày đặc, kéo theo khói bụi mù mịt, khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Đoạn quốc lộ 14B này luôn trong tình trạng quá tải, vừa ảnh hưởng môi trường, vừa gây nguy cơ tai nạn giao thông.
Dòng xe tải, xe ben chờ lưu thông qua đoạn Cách mạng Tháng Tám - đầu cầu Nguyễn Tri Phương. Ảnh: THÀNH LÂN |
Chỉ trong vòng 45 phút, từ 8 giờ 20 đến 9 giờ 5 ngày 4-4, tại đoạn qua Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, chúng tôi đếm trên 450 lượt xe lưu thông, trong đó có đến gần 300 lượt xe tải nặng, xe container, xe ben chở đất đá san lấp mặt bằng. Như vậy, trung bình 1 phút có khoảng 10 xe lưu thông.
Chị Lê Thị Hà, nhà đối diện Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động cho biết, việc di chuyển của người dân trên đoạn đường này luôn gặp nguy hiểm do lưu lượng xe quá nhiều, cộng với xe tải phóng nhanh, vượt ẩu, đường sá bụi, xuống cấp. Những hộ có con nhỏ sinh sống gần đường như gia đình chị Hà luôn canh cánh nỗi lo trẻ em bị tai nạn, bị viêm hô hấp, bệnh ngoài da do bụi. “Một ngày không biết bao nhiêu lần gia đình tôi phải quét, dọn bụi bay bám vào nhà. Nhiều hộ gia đình sống hai bên đường có nhiều trường hợp tham gia giao thông bị trượt ngã do đường hư, xe chạy lấn làn”, chị Hà than phiền.
Còn bà Phan Thị Phương, nhà cạnh Trạm Công an giao thông cửa ô Hòa Nhơn cho biết: “Lúc trước, quán nước, cà-phê của con tôi hằng ngày thu nhập gần triệu đồng, nhưng từ ngày xe tải, xe ben chở đất san lấp mặt bằng cho các công trình, quán vắng hẳn khách vì khói bụi mù mịt”. Tình trạng xe quá tải chở đất liên tục lưu thông còn khiến mặt đường đoạn từ ngã ba chạy vào mỏ đá thuộc thôn Thạch Nham Tây (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) bị hư hỏng nặng. Nhiều đoạn xuất hiện ổ voi, ổ gà gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nguy hiểm nhất là học sinh đi học từ trong thôn Thạch Nham Tây đi xe đạp liên tục bị sập ổ gà nên mất lái, nếu không bị tai nạn thì áo quần cũng lấm bẩn vì khói, bụi…
Kiểm tra tải trọng xe ở Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động. |
Cũng trong sáng 4-4, tại ngã ba này xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một người phụ nữ tử vong tại chỗ. Theo quan sát của chúng tôi, trên địa bàn thôn Thạch Nham Tây, nhiều đoạn đường bị băm nát, gồ ghề, nhựa đường gần như hư hỏng hết, chỉ còn trơ lớp đất. Thay vào đó là những ổ gà, ổ voi, mặt đường nhấp nhô, trên đường luôn có hàng chục xe tải, xe ben nối đuôi nhau.
Điều đáng quan ngại là đoạn từ trụ sở Hạt Kiểm lâm Hòa Vang về đến cuối cầu vượt Hòa Cầm, do không gắn camera giám sát tốc độ và cũng rất ít thấy lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông kiểm tra, nên các xe tải, xe ben mặc sức phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành đường…, khiến người tham gia giao thông luôn nơm nớp lo sợ. Đoạn đường này cũng bị hư hỏng nặng, đang được sửa chữa. Nhiều người dân khẳng định, những ngày gần đây, các xe tải còn thi nhau chạy ban đêm, bấm còi inh ỏi, ảnh hưởng đến giấc ngủ của người dân.
Không chỉ tiềm ẩn tai nạn giao thông, gây hư hỏng đường sá, đoạn đường này hiện luôn quá tải khiến các lực lượng chức năng không thể kiểm tra hết tải trọng các xe. Ghi nhận của chúng tôi, tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, trong vòng 45 phút trạm chỉ kiểm tra được hơn 20 xe, vì mỗi xe từ khi vào trạm, trình giấy tờ mất khoảng 2 phút…
Thượng úy Lê Văn Sơn, người hướng dẫn phương tiện giao thông vào Trạm kiểm tra cho biết, mỗi ca trực anh mất đến 6 giờ đồng hồ để hướng dẫn xe vào Trạm kiểm tra nhưng cũng chỉ kiểm tra được rất ít xe. Vì vậy, chỉ những xe nào có dấu hiệu chở quá tải luôn được “ưu tiên” kiểm tra trước. Theo lãnh đạo Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, trong số 30 xe tải, xe ben được kiểm tra trong gần 1 tiếng đồng hồ sáng 4-4, chỉ có 3 xe vượt tải trọng với mức vượt rất nhỏ từ 3-4% nên chủ yếu là nhắc nhở. Trong khi đó, lãnh đạo Thanh tra giao thông Sở Giao thông vận tải cho biết: “Hiện nay, chúng tôi duy trì chế độ kiểm tra 24/24 giờ tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Nhưng do lưu lượng xe quá lớn nên khó có thể kiểm tra hết”.
Trước tình trạng trên, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Lê Văn Sơn đề nghị thành phố nên lắp đặt thêm camera giám sát ở khu vực này để giảm việc phóng nhanh, vượt ẩu, chạy quá tốc độ của các lái xe, dùng tiền phạt để chi trả cho việc lắp đặt camera; đồng thời nên giao Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động cho một lực lượng điều hành để tăng trách nhiệm. Bên cạnh đó, quận cũng đã thành lập thêm tổ giám sát gồm Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên thường xuyên có mặt trên đường Trường Sơn để giám sát tốc độ và tải trọng của lái xe, nếu phát hiện sẽ báo với các cơ quan chức năng xử lý ngay.
Bài và ảnh: THÀNH LÂN