Dân vận thực hiện "Thành phố 4 an"

.

Dẫu không còn là địa bàn trọng điểm về giải tỏa, di dời và bố trí tái định cư như các quận, huyện khác nhưng công tác dân vận tại quận Hải Châu trong thời gian qua luôn được chú trọng nhằm vận động người dân tích cực di dời, bảo đảm tiến độ các dự án, công trình do thành phố đầu tư.

Thông qua vận động của các cấp, một chủ trọ trên đường Mai Am, phường Thuận Phước chủ động trang bị bình chữa cháy và lắp đặt 3 camera giám sát đề phòng trộm cắp.
Thông qua vận động của các cấp, một chủ trọ trên đường Mai Am, phường Thuận Phước chủ động trang bị bình chữa cháy và lắp đặt 3 camera giám sát đề phòng trộm cắp.

Đến nay, có 71/88 hộ dân khu vực từ tổ 10 đến tổ 14, phường Hải Châu 2 thuộc dự án Trung tâm Thương mại chợ Cồn đã bàn giao mặt bằng và có nơi ở mới khang trang hơn so với khi ở trong những căn nhà diện tích rất nhỏ, chật chội. Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hải Châu 2 Bùi Đức Hiền, từ chủ trương của lãnh đạo thành phố sau khi đối thoại với nhân dân, công tác vận động người dân được các cấp ủy, chính quyền và các đơn vị của phường tiến hành đồng bộ, chặt chẽ với phương châm gần dân, sát dân và công khai chính sách đền bù.

“Chủ trương của thành phố là xóa hình ảnh nhếch nhác để phát triển khu vực chợ Cồn khang trang, hiện đại hơn. Do vậy, phường luôn tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng của quận và thành phố để tìm cách vận động nhân dân di dời đúng quy định, không để cưỡng chế”, ông Bùi Đức Hiền nhấn mạnh. Chị Nguyễn Võ Hồng Diệp, cán bộ địa chính phường Hải Châu 2 cho biết thêm, trước và trong thời gian tiến hành di dời, cán bộ phường thường xuyên có mặt để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và làm cầu nối phản ánh những kiến nghị của nhân dân đối với cấp trên. Đây cũng là bước để giảm bức xúc nảy sinh trong công tác giải tỏa, di dời đối với dự án này.  

Để phát triển hạ tầng đô thị, giảm ùn tắc giao thông khu vực trung tâm, vừa qua, thành phố đã triển khai thi công dự án nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn. Khi giải phóng mặt bằng, có 3 hộ dân thuộc phường Hải Châu 1 phải di dời. Theo Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hải Châu Huỳnh Văn Nhạn, nhờ sự sâu sát, vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền từ quận đến phường nên việc vận động di dời triển khai nhanh chóng, bảo đảm thực hiện công trình đúng tiến độ thành phố giao.

Ngoài ra, quận Hải Châu cũng đã thành công trong vận động 13 hộ dân tự tháo dỡ công trình lấn chiếm tại cống thoát nước tổ 32, phường Hòa Cường Nam. Thời gian đến, công tác dân vận sẽ tập trung vào vận động người dân thực hiện chính sách di dời để thực hiện dự án nâng cấp mở rộng Thành Điện Hải và một số công trình khác. “Sở dĩ người dân sớm thực hiện các chủ trương của thành phố vì trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị từ quận đến phường tập trung phát động nhiều phong trào, cuộc vận động hướng về nhân dân, từ đó tiếp tục phát huy sự đồng thuận, nâng cao ý thức chấp hành chủ trương, hạn chế điểm nóng nảy sinh ở cơ sở”, ông Huỳnh Văn Nhạn giải thích thêm.

Theo Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh, để thực hiện thành công chương trình “Thành phố 4 an” và 2 nhiệm vụ trọng tâm được Thủ tướng Chính phủ giao, quận rất cần sự tham gia tích cực của nhân dân. Do vậy, việc vận động lắp đặt camera để bảo đảm an ninh trật tự và trang bị bình phòng cháy, chữa cháy được 13 phường đồng loạt triển khai rất tích cực. Bí thư Đảng ủy phường Bình Thuận Lê Quý Hà cho biết, trong quá trình vận động, nêu mục đích, ý nghĩa của việc trang bị camera, hầu hết người dân nhận thức rõ ưu điểm do camera giám sát mang lại, nhất là bảo đảm an ninh trật tự, đề phòng trộm cắp trong khu dân cư nên nhân dân tự nguyện đóng góp tùy theo đặc thù, điều kiện của khu dân cư để tạo nguồn kinh phí trang bị camera.

Đến nay, toàn quận Hải Châu đã vận động nhân dân, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh… lắp đặt 15.351 camera giám sát khu vực công cộng và trong nhà dân. Trong đó, phường Nam Dương lắp đặt 766 camera; phường Bình Thuận lắp đặt 982 camera; phường Hòa Thuận Tây lắp đặt gần 1.000 camera. Đặc biệt, phường Hải Châu 1 đã lắp đặt khoảng 1.500 camera… Trưởng ban Dân vận Quận ủy Huỳnh Văn Nhạn khẳng định, việc lắp đặt hệ thống camera giám sát đã đem lại nhiều hiệu quả như hạn chế tình trạng phức tạp về an ninh trật tự, kịp thời phát hiện, giải tán các đối tượng tụ tập đông người có nguy cơ gây phức tạp về an ninh trật tự. Camera giúp hạn chế tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường tại các tuyến đường thường xuyên ách tắc giao thông. Một số vụ trộm cắp được Công an quận và Công an 13 phường truy nóng thông qua trích xuất hình ảnh từ camera ở các khu dân cư và nhà dân.

Hiện nay, hầu hết các cơ quan, trường học trên địa bàn quận Hải Châu đều trang bị bình chữa cháy. Riêng tại nhà dân, có khoảng 90% hộ đã trang bị bình chữa cháy, đề phòng hỏa hoạn và sự cố cháy nổ trong khu dân cư. Đây là thành công bước đầu để địa phương tiến đến phủ kín hệ thống camera và đạt mục tiêu 100% hộ dân trang bị bình phòng cháy, chữa cháy trong thời gian đến.

Bài và ảnh: Việt Dũng

;
.
.
.
.
.