Đổi mới mạnh mẽ công tác đối ngoại nhân dân

.

Phát biểu kết luận hội nghị tổng kết 10 năm (2007-2017) thực hiện Chỉ thị 09-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường đổi mới công tác đối ngoại nhân dân (ĐNND) ngày 29-8, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí nhấn mạnh, cần đổi mới mạnh mẽ, hiệu quả và thiết thực hơn nữa công tác ĐNND để quảng bá hình ảnh, tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Đà Nẵng với bạn bè quốc tế và huy động nhiều nguồn lực cho sự phát triển của thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 09-CT/TU.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 09-CT/TU.

Dự hội nghị có Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Đôn Tuấn Phong; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh; Trưởng ban Dân vận Thành ủy Phạm Quý.

Kết nối Đà Nẵng với thế giới

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đánh giá công tác ĐNND trên địa bàn thành phố trong 10 năm qua đạt nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là các cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân thành phố đã nhận thức đúng tầm quan trọng của ĐNND. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố (viết tắt là Liên hiệp) đã phát huy tốt vai trò tham mưu nòng cốt, chủ động trong hoạt động ĐNND, góp phần đẩy mạnh quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng với các địa phương trong khu vực và trên thế giới; giới thiệu, quảng bá hình ảnh và nâng cao vị thế của thành phố với bạn bè quốc tế; tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, thương mại, du lịch. Hoạt động quan hệ và vận động viện trợ phi chính phủ cùng công tác người Việt Nam ở nước ngoài được tăng cường đã đóng góp đáng kể vào công tác an sinh xã hội của thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí cũng đồng tình với kết quả tích cực của công tác ĐNND do Trưởng ban Dân vận Thành ủy Phạm Quý trình bày. Theo đó, với phương châm “Kết nối Đà Nẵng với thế giới” thành phố đã thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với 39 địa phương của 19 quốc gia, vùng lãnh thổ cùng 77 thỏa thuận được ký kết còn hiệu lực. Liên hiệp và các tổ chức thành viên xây dựng mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp với 65 tổ chức nhân dân ở 18 quốc gia, vùng lãnh thổ. Thành phố có 486 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 3,25 tỷ USD từ 38 quốc gia, vùng lãnh thổ; hiện có 152 tổ chức quốc tế, quỹ đầu tư, tổ chức phi chính phủ hoạt động trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, thành phố còn hỗ trợ, đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào các tỉnh Nam Trung Lào. Giai đoạn 2007-2017, thành phố đã tiếp nhận 1.300 chương trình, dự án viện trợ từ các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, quỹ doanh nghiệp nước ngoài với tổng kinh phí cam kết hơn 1.574 tỷ đồng tập trung ở các lĩnh vực: y tế, giáo dục, giảm nghèo, môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí nêu những hạn chế của công tác ĐNND là chưa tương xứng với tiềm năng của thành phố. Nhận thức của cấp ủy một số cơ quan, đơn vị về công tác này còn hạn chế, chưa chủ động, phương thức hoạt động ĐNND còn nặng về hành chính, lễ tân. Có cấp ủy còn khoán công tác này cho cơ quan chuyên trách, coi hoạt động ĐNND chỉ là vấn đề vận động tài trợ kinh phí. Công tác phối hợp giữa ngoại giao Nhà nước và ĐNND chưa chặt chẽ, chưa chủ động nên chưa đạt kết quả như mong muốn. Công tác đầu tư của thành phố cho nguồn nhân lực và cơ sở vật chất, kinh phí cho ĐNND chưa tương xứng với tầm vóc một thành phố động lực của miền Trung.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 09-CT/TU. Ảnh: S.TRUNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 09-CT/TU. Ảnh: S.TRUNG

Chủ động, sáng tạo, linh hoạt và hiệu quả

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí chỉ đạo công tác ĐNND trong thời gian đến phải đổi mới mạnh mẽ, hiệu quả và thiết thực hơn theo phương châm “chủ động, sáng tạo, linh hoạt và hiệu quả”, tạo nên những bước phát triển mới, đột phá toàn diện hơn, góp phần giữ vững môi trường quốc tế thuận lợi và nâng cao hình ảnh, vị thế của Đà Nẵng trong mắt bè bạn quốc tế.

Cùng với việc thực hiện 4 nhiệm vụ công tác ĐNND nêu trong báo cáo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí nhấn mạnh thêm một số nội dung cần làm. Theo đó, trên cơ sở các ý kiến góp ý đối với báo cáo trình bày tại hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ xem xét ban hành chỉ thị mới thay thế Chỉ thị 09-CT/TU cho phù hợp với tình hình hiện nay. UBND thành phố cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các tổ chức quốc tế hoạt động trên địa bàn thành phố; quan tâm giải quyết các yêu cầu, kiến nghị chính đáng của Liên hiệp hội, hỗ trợ nguồn lực cho công tác ĐNND; tăng cường quản lý hoạt động ĐNND theo quy chế phối hợp; thông qua hoạt động ĐNND tích cực tranh thủ các nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm an sinh xã hội. Ban Tuyên giáo Thành ủy có trách nhiệm theo dõi, chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền về ĐNND; tham mưu xây dựng cơ chế phối hợp cung cấp thông tin về hoạt động ĐNND. Liên hiệp phải tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, phát huy vai trò tham mưu nòng cốt nâng cao chất lượng hoạt động ĐNND, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác ĐNND đủ mạnh, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Mặt trận và các đoàn thể tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, phát triển đội ngũ cán bộ, hội viên, đoàn viên làm công tác ĐNND, vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh, ứng xử văn hóa với du khách, bè bạn quốc tế.

Hội nghị đã nghe các tham luận nhằm làm rõ hơn những kết quả và bài học kinh nghiệm cho công tác ĐNND. Dịp này, Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 09-CT/TU.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh: Những mối giao lưu nhân dân đã tạo tiền đề kết nối quan hệ đối ngoại, hợp tác, hữu nghị giữa thành phố Đà Nẵng với các địa phương của các nước trên thế giới. Mối quan hệ Đà Nẵng đã có với một số thành phố của Hoa Kỳ hiện nay khởi đầu từ mối quan hệ với các tổ chức phi chính phủ, những tổ chức cựu chiến binh của Hoa Kỳ qua quá trình hoạt động, giúp đỡ cho người nghèo, người khuyết tật của thành phố Đà Nẵng, góp phần tác động đến Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ nhận thức lại và thể hiện trách nhiệm đối với hậu quả chiến tranh, chất độc da cam-dioxin mà người dân phải gánh chịu. Những mối quan hệ hợp tác chính thức giữa Đà Nẵng với các địa phương của Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào… cũng khởi đầu từ những cuộc giao lưu gắn kết lâu đời giữa nhân dân Đà Nẵng với nhân dân các nước.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Đôn Tuấn Phong: Qua công tác ĐNND, Đà Nẵng huy động được nguồn lực  hơn 1.500 tỷ đồng trong 10 năm cho sự phát triển của thành phố là khá lớn và cao hơn nhiều so với mức bình quân vận động của cả nước. Công tác ĐNND trong thời gian đến Đà Nẵng không chỉ tranh thủ vận động nguồn lực về tài chính mà cần phải tranh thủ được tri thức khoa học công nghệ, trình độ và kinh nghiệm quản lý tiên tiến phục vụ cho sự phát triển của thành phố, xứng tầm là thành phố động lực, tạo kết nối phát triển cho cả khu vực miền Trung. Đà Nẵng cần nghiên cứu phương án kết hợp giữa thành phố và Trung ương xây dựng Nhà hữu nghị phục vụ cho công tác ĐNND.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Huỳnh Đức Trường: Với tầm nhìn và sứ mệnh hướng đến “mỗi người dân là một đại sứ hữu nghị”, trách nhiệm đặt ra cho cơ quan chuyên trách ĐNND là phải tiếp tục phát huy vai trò chủ trì, đồng thời đẩy mạnh công tác phối hợp với các chủ thể trong và ngoài hệ thống chính trị, đặc biệt mở rộng đến tận người dân cùng thực hiện ĐNND trên các lĩnh vực: ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa; góp phần tạo nên sức mạnh mềm của quốc gia và nâng tầm thương hiệu quốc gia trên chính trường quốc tế.

Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Trương Công Định: Qua công tác tuyên truyền, Báo Đà Nẵng nhấn mạnh vai trò ngoại giao nhân dân góp phần tích cực vào công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước; góp phần để các cấp, ngành địa phương, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân thành phố, đặc biệt là thế hệ trẻ nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc gìn giữ, củng cố, phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng với các nước trong khu vực ASEAN và trên thế giới.

Tin và ảnh: S.TRUNG

;
.
.
.
.
.