Gương mẫu thực hiện "Thành phố 4 an"

.

Thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” của Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai và phát động thi đua thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” từ cấp thành phố đến cơ sở với các nội dung cụ thể, thiết thực.

Cựu chiến binh quận Liên Chiểu gác chắn đường ngang dân sinh qua đường sắt, bảo đảm an toàn giao thông.  			                  Ảnh: L.V.T
Cựu chiến binh quận Liên Chiểu gác chắn đường ngang dân sinh qua đường sắt, bảo đảm an toàn giao thông. Ảnh: L.V.T

Sau khi phát động thi đua, các cấp Hội đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng đề án thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” của Thành ủy, kế hoạch của cấp mình đến toàn thể cán bộ, hội viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn Hội, toàn dân. Mỗi cán bộ, hội viên tích cực tham gia tuyên truyền các nội dung “Thành phố 4 an”, vận động người thân trong gia đình và người dân có trách nhiệm tham gia thực hiện.  Các cấp Hội xây dựng thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” vào kế hoạch hoạt động hằng tháng, hằng quý và cả năm theo chỉ đạo của cấp ủy và hướng dẫn của chính quyền các cấp.

Về lĩnh vực an ninh trật tự (ANTT), Hội đã tích cực truyên truyền, vận động CCB và nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; phối hợp với công an tham gia công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; triển khai kế hoạch và thực hiện tốt công tác cảm hóa, giáo dục thanh- thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, trẻ em hư, bảo đảm 100% gia đình cán bộ, hội viên CCB không có người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và vi phạm an ninh trật tự. Bên cạnh đó, Hội đã tích cực vận động các hộ gia đình hội viên có các cơ sở kinh doanh có điều kiện như vũ trường, khách sạn, nhà nghỉ... cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và bảo đảm ANTT; vận động các hộ gia đình hội viên có khả năng lắp đặt camera an ninh tại nhà, hoặc tham gia đóng góp kinh phí lắp đặt camera ở các tuyến đường, kiệt hẻm; vận động 100% hộ gia đình hội viên CCB và các gia đình khác mua sắm và biết cách sử dụng bình chữa cháy.

Về lĩnh vực an toàn giao thông (ATGT), Hội đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục Luật Giao thông trong CCB, cựu quân nhân (CQN), người thân, học sinh, sinh viên, nhân dân và đề cao trách nhiệm phát hiện, phản ánh với cơ quan chức năng các trường hợp vi phạm an toàn giao thông. Hội đặt chỉ tiêu từ đầu nhiệm kỳ, 100% CCB, CQN không vi phạm Luật Giao thông. Các cấp Hội luôn xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tổ chức, đồng thời tích cực phối hợp với các lực lượng của địa phương tham gia xử lý, giải quyết các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, làm ảnh hưởng đến ATGT, đồng thời tăng cường quản lý ATGT trên các tuyến đường do CCB đăng ký đảm nhiệm.

Hằng năm, Hội tổ chức tập huấn, bồi dưỡng trang bị những kiến thức cập nhật về Luật và các quy định mới về ATGT; tập huấn về năng lực cấp cứu, sẵn sàng tham gia cấp cứu các trường hợp bị tai nạn giao thông trên địa bàn.

Trên lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Hội CCB thành phố đã tổ chức tuyên truyền pháp luật và các văn bản quy định về ATVSTP ở các cấp Hội và hội viên; tích cực tham gia đầy đủ các chương trình ATVSTP ở địa phương. Các cấp Hội và cán bộ, hội viên đi đầu trong tuyên truyền vận động các hộ CCB và người dân không sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn, dịch vụ ăn uống không bảo đảm vệ sinh, các hành vi vận chuyển và sử dụng thực phẩm bẩn, với khẩu hiệu “Nói không với thực phẩm bẩn”.

Nhiệm kỳ qua, các Hội cơ sở đã thực hiện tốt chương trình phối hợp vận động và giám sát bảo đảm ATVSTP của Thường trực Thành hội; tích cực tham gia phối hợp các hoạt động kiểm tra, giám sát (do Ủy ban MTTQ Việt Nam và Chính quyền địa phương các cấp tổ chức) các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, và kinh doanh dịch vụ ăn uống; đồng thời phát hiện và tố giác các hành vi vi phạm ATVSTP cho chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng… kịp thời xử lý, ngăn chặn.

Trên lĩnh vực an sinh xã hội (ASXH), CCB đã tích cực giúp nhau làm kinh tế, nâng cao đời sống cho hội viên; khai thác có hiệu quả các nguồn vốn vay, nâng cao chất lượng tín dụng; tích cực tuyên truyền vận động các nguồn lực khác và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm đóng góp vào quỹ vì CCB nghèo để giúp đỡ các hộ thoát nghèo theo tiêu chuẩn mới. Hội CCB phối hợp tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới; vận động hỗ trợ góp phần tạo điều kiện cho con CCB, CQN và các đối tượng chính sách, khó khăn trong độ tuổi lao động được học nghề và có việc làm; tích cực tham gia phong trào đền ơn, đáp nghĩa; cùng với chính quyền và các ban ngành, đoàn thể chăm lo cho các đối tượng chính sách trên địa bàn. Các CCB còn phối hợp với Đoàn thanh niên tu sửa, thắp hương các nghĩa trang liệt sĩ; vận động gia đình, người thân và nhân dân bảo vệ tốt môi trường; tiếp tục củng cố, nhân rộng các câu lạc bộ môi trường CCB hoạt động ngày càng hiệu quả.

Để thực hiện tốt chương trình “Thành phố 4 an” của Hội CCB thành phố, các cấp Hội đã xây dựng kế hoạch, mô hình thực hiện từng chương trình  phù hợp với tình hình cụ thể của cấp mình. Hằng năm, các cấp Hội đưa vào Nghị quyết, kế hoạch công tác để tổ chức thực hiện; thường xuyên tổ chức kiểm tra và sơ, tổng kết, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình.

ĐẶNG HỮU HÀO

;
.
.
.
.
.