Phát triển đảng ở khu dân cư: Bảo đảm chất lượng đầu vào

.

Công tác phát triển đảng viên ở khu dân cư hiện đang là bài toán khó đối với các phường thuộc quận Sơn Trà; bởi hầu hết lực lượng nòng cốt, kế cận là thanh niên đều đi học hoặc đi làm ăn xa… Tuy vậy, Quận ủy Sơn Trà vẫn thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác tạo nguồn phát triển Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên mới.

Các chi bộ khu dân cư góp phần trong việc chăm lo nâng cao đời sống của nhân dân. Trong ảnh: Ông Nguyễn Huy Bình, Bí thư Đảng ủy phường Nại Hiên Đông trao quà cho bà Huỳnh Thị Khóa trong ngày về ở nhà mới.
Các chi bộ khu dân cư góp phần trong việc chăm lo nâng cao đời sống của nhân dân. Trong ảnh: Ông Nguyễn Huy Bình, Bí thư Đảng ủy phường Nại Hiên Đông trao quà cho bà Huỳnh Thị Khóa trong ngày về ở nhà mới.

Ông Nguyễn Trọng Hùng, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Sơn Trà cho biết: Đảng bộ quận Sơn Trà hiện có 30 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, gồm 15 Đảng bộ và 15 chi bộ cơ sở. Trong đó, có 7 Đảng bộ phường với 173 chi bộ khu dân cư. Năm 2016, Đảng bộ quận kết nạp 143 đảng viên, vượt 30% so với chỉ tiêu phấn đấu nhưng trong đó chỉ có 22 đảng viên được kết nạp ở chi bộ khu dân cư. Từ đầu năm đến nay, trong số 60 đảng viên mới kết nạp, chỉ có 6 đảng viên được kết nạp ở khu dân cư, chiếm 10%.

“Qua số liệu thống kê trên cho thấy, công tác phát triển đảng viên ở các chi bộ khu dân cư đang gặp khó khăn. Nguyên nhân chính là do số nguồn tại chỗ ở địa phương gồm những thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp đều có nguyện vọng xin vào làm việc ở các cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp. Sau một thời gian sinh hoạt tại địa phương, các em tìm kiếm việc làm và chuyển đi nơi khác nên nguồn tại chỗ ở khu dân cư khan hiếm. Chỉ còn lại thành phần thanh niên trình độ học vấn thấp, không đủ tiêu chuẩn để phát triển đảng viên”, ông Hùng chia sẻ.

Ông Nguyễn Huy Bình, Bí thư Đảng ủy phường Nại Hiên Đông cũng cho biết, Đảng bộ phường hiện có 22 chi bộ với tổng số gần 300 đảng viên, trong đó có 15 chi bộ khu dân cư. Hằng năm, Đảng bộ phường phát triển được 10 đảng viên mới, chủ yếu là trong cơ quan và trường học. Theo ông Bình, khó khăn trong công tác phát triển đảng viên ở các khu dân cư trên địa bàn phường hiện nay là đa số thanh niên đi học và đi làm ở các cơ quan, doanh nghiệp. Hầu hết số còn lại ở địa phương thiếu những điều kiện, tiêu chuẩn để kết nạp Đảng như trình độ văn hóa thấp, công ăn việc làm không ổn định, ít tham gia các hoạt động phong trào ở địa phương. Do đó, Đảng ủy phường chủ yếu quan tâm đến đối tượng thực hiện nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, vận động họ tham gia các hoạt động phong trào ở khu dân cư, tổ dân phố; đồng thời phân công đảm đương một số nhiệm vụ như tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố, bí thư, phó bí thư chi đoàn…; qua đó, tạo nguồn để phát triển đảng viên mới.

Có thể nhận thấy, hiện nay chi bộ khu dân cư đóng vai trò hạt nhân lãnh đạo ở địa bàn cư trú nhưng hầu hết các đảng viên trong chi bộ đều lớn tuổi. Việc thiếu đảng viên trẻ bổ sung đã ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của chi bộ, tác động không nhỏ đến sự tham gia, đóng góp xây dựng khu dân cư. Trong khi đó, ở nhiều địa phương, có chi bộ phải lãnh đạo nhiều tổ dân phố với yêu cầu và nhiệm vụ chính trị cao. Vì vậy, công tác phát triển đảng viên ở khu dân cư là rất quan trọng và cần phải quan tâm bằng những giải pháp thiết thực, phù hợp với đặc điểm của từng khu dân cư.

Để giải quyết những khó khăn trên, ông Nguyễn Trọng Hùng cho biết, dù thiếu nguồn phát triển đảng viên mới nhưng không vì thế mà chạy theo số lượng. Quan điểm của Quận ủy là chú trọng chất lượng đầu vào. Trong thời gian tới, trên cơ sở nghị quyết của chi bộ, hằng năm các cấp ủy Đảng ở địa phương rà soát tất cả các thanh niên từ 17 tuổi trở lên đi khám tuyển nghĩa vụ quân sự; đồng thời tập trung quan tâm chăm lo công tác tư tưởng, việc làm cho thanh niên trước và sau khi nhập ngũ để họ có đời sống ổn định. Đoàn Thanh niên cần nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của lớp thanh niên để đổi mới nội dung và phương thức sinh hoạt, quan tâm phối hợp giải quyết việc làm. Bên cạnh đó, thường xuyên mở các lớp sinh hoạt mang tính thiết thực hơn cho các đối tượng thanh niên, chẳng hạn như tổ chức đi dã ngoại tại các khu căn cứ cách mạng truyền thống để giáo dục tinh thần yêu nước và niềm tin vào Đảng để họ có ý chí rèn luyện, phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Bài và ảnh: Đoàn Lương

;
.
.
.
.
.