Quy định số 89-QĐ/TW và Quy định số 90-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII)

Thước đo năng lực, phẩm chất đội ngũ cán bộ cao cấp

LTS: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 89-QĐ/TW về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp và Quy định số 90-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

Đối với đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, điều đáng quan tâm là những nội dung trong các quy định nói trên cần được thực hiện nghiêm túc, có kiểm tra, giám sát chặt chẽ nhằm hướng tới việc xây dựng, hoàn thiện một hệ thống chính trị với những hạt nhân ưu tú, có thể quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, được cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tin tưởng, tín nhiệm cao.

* Bà Hoàng Trà Vinh (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu): Quy định cụ thể và sát với tình hình thực tiễn

Theo tôi, những quy định về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành (BCH) Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý rất cụ thể và sát với tình hình thực tiễn hiện nay. Quy định nêu rõ cán bộ thuộc diện BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý phải là những cán bộ tuyệt đối không tham vọng quyền lực, có nhiệt huyết và trách nhiệm cao với công việc, là trung tâm đoàn kết, gương mẫu về mọi mặt, không tham nhũng, cơ hội, vụ lợi và kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. Những cán bộ này phải chỉ đạo quyết liệt chống tệ quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, cửa quyền và lợi ích nhóm; tuyệt đối không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi. Điều này cùng với những chuyển động tích cực về chống tham nhũng trong thời gian qua, nhất là việc kiên quyết đưa ra ánh sáng những cá nhân, tập thể làm hại đất nước, cho thấy quyết tâm cao của Tổng Bí thư và Bộ Chính trị trong việc ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ cấp cao.

* Ông Lê Văn Lưu (phường Hải Châu 2, quận Hải Châu): Chủ trương đúng đắn, hợp thời

Trong những quy định này, tôi rất đồng tình với nội dung: cán bộ thuộc diện BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý phải là những cán bộ “tuyệt đối không tham vọng quyền lực, có nhiệt huyết và trách nhiệm cao với công việc, là trung tâm đoàn kết, gương mẫu về mọi mặt, không tham nhũng, cơ hội, vụ lợi…”. Đây là quy định hết sức căn bản để xác định, đánh giá trước khi bổ nhiệm cán bộ, bởi thực tế thời gian qua cho thấy, ngày càng xuất hiện nhiều “lỗ hổng” trong công tác quản lý đảng viên, bổ nhiệm, điều động cán bộ; xuất hiện nhiều cán bộ sai phạm nghiêm trọng, nhất là cán bộ cấp cao.

Song song với việc thực hiện các quy định này, tôi cho rằng cần phát huy vai trò của cấp ủy cấp trên, ủy ban kiểm tra các cấp trong quá trình kiểm tra, giám sát việc bổ nhiệm, bố trí, sử dụng cán bộ. Có như vậy mới ngăn chặn được nạn chạy chức, chạy quyền; tránh tình trạng để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi. Từ đó, có thể chọn được cán bộ vừa có đức, vừa có tài thật sự, sẵn sàng góp hết sức mình để hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà Đảng và nhân dân giao phó.

* Bà Vũ Thị Lệ Hoa (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà): Tạo điều kiện để cán bộ trẻ phấn đấu, rèn luyện

Theo tôi, những tiêu chuẩn trong Quy định số 90-QĐ/TW của Bộ Chính trị đã thể hiện rõ chủ trương đúng đắn, sáng suốt của Đảng ta, rất sát sao với tình hình thực tế khi ngày càng xuất hiện nhiều trường hợp cán bộ tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, bệnh thành tích. Các quy định này cũng tạo điều kiện thuận lợi để các cấp từ Trung ương đến địa phương có cái nhìn đúng thực chất và toàn diện trong khâu bổ nhiệm, đánh giá cán bộ.

Một nội dung tôi rất đồng tình là tiêu chí “cán bộ cần có khả năng phân tích và dự báo tốt; nắm chắc tình hình chung và hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực, địa bàn, địa phương, cơ quan, đơn vị được phân công; kịp thời phát hiện những mâu thuẫn, thách thức, thời cơ, vận hội, vấn đề mới, vấn đề khó, hạn chế, yếu kém trong thực tiễn; chủ động đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp có tính khả thi và hiệu quả”. Cán bộ, đảng viên, nhất là các cán bộ trẻ, sẽ lấy những tiêu chuẩn nói trên làm cơ sở để phấn đấu, rèn luyện, làm sao xứng đáng đứng vào hàng ngũ lãnh đạo, góp sức mình vào công cuộc xây dựng đất nước.

ĐOÀN LƯƠNG - QUỐC KHẢI ghi

;
.
.
.
.
.