Thông xe cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đoạn Đà Nẵng-Tam Kỳ

.

ĐNĐT - Sáng 2-8, tại xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng; Bộ Giao thông vận tải và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (đoạn Đà Nẵng-Tam Kỳ).

 Cắt băng thông xe kỹ thuật 65 km đầu tiên Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Cắt băng thông xe kỹ thuật 65 km đầu tiên dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: THÀNH LÂN

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là dự án trọng điểm quốc gia và là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung, nằm trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Dự án khởi công công ngày 19-5-2013 đi qua địa phận 3 tỉnh thành là Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, thành công của dự án là sự nỗ lực rất lớn của chủ đầu tư, các đơn vị thi công và sự hợp tác của người dân vùng giải tỏa trong việc triển khai bàn giao mặt bằng hàng trăm ha đất, hàng ngàn căn nhà cho chủ đầu tư thi công.

"Việc hình thành tuyến cao tốc này mang ý nghĩa quan trọng, giúp nhân dân các tỉnh, thành, địa phương đi lại thuận tiện, giảm tai nạn giao thông . Chính quyền, các nhà đầu tư cũng được hưởng lợi rất nhiều trong việc kết nối.

Lãnh đạo của 3 địa phương sẽ ngồi lại với nhau để xúc tiến, thực hiện những kế hoạch, chiến lược liên kết phát triển kinh tế. Phải suy nghĩ để tái cấu trúc lại nền kinh tế, thực hiện lại việc phân công, bố trí lại nguồn lực sản suất và lao động để phát huy tối đa các tiềm lực to lớn của mỗi địa phương nơi có tuyến cao tốc ngang qua. 

Trong đó, Đà Nẵng sẽ tiếp tục chiến lược phát triển hướng đến công nghệ cao, thương mại, dịch vụ; Quảng Nam là trung tâm công nghiệp và du lịch; Quảng Ngãi là trung tâm công nghiệp, trung tâm lọc, hóa dầu.

Sự hiện diện của tuyến cao tốc cho phép chúng ta có sự kết nối hiệu quả trong việc tái cấu trúc, phân công lại tổ chức sản suất, đó là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế vùng và khai thác hết những tiềm năng kinh tế mà các địa phương đang sở hữu", Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nói. 

Hướng rẽ trên cao tốc
Hướng rẽ trên cao tốc.  Ảnh: THÀNH LÂN

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52km, trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 8,02km, được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1.640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỷ đồng).

cao tốc đoạn Đà Nẵng- Tam Kỳ
Cao tốc đoạn Đà Nẵng-Tam Kỳ. Ảnh: THÀNH LÂN

Trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,5 triệu USD và vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,3 triệu USD. Công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, quản lý dự án… sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn JICA tài trợ được chia thành 8 gói thầu xây lắp chính và 5 gói thầu phụ trợ. Tổng chiều dài đoạn tuyến là 65km, có điểm đầu tại nút giao Túy Loan (Km0+000) và điểm cuối tại nút giao Tam Kỳ (Km65+000); được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/giờ); quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m. Riêng đoạn tuyến nối với Quốc lộ 1A theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/giờ.

Tuyến đường sẵn sàng
Biển báo đầu vào ở điểm nhập làn phía Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Đoạn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã được hoàn thành với khối lượng các hạng mục thi công rất lớn, bao gồm thi công 1 hầm chui qua núi Eo; 59 hạng mục cầu với tổng chiều dài trên 7.000m, trong đó có 52 cầu trên chính tuyến; 4 nút giao (Túy Loan, Mỹ Sơn, Hà Lam và Tam Kỳ) cùng với 4 trạm thu phí và Trung tâm điều hành chính tại Túy Loan (Km4+000); 75 hầm chui dân sinh; 417 biển báo hiệu; sơn kẻ đường khoảng 100km… khối lượng thi công chính với hơn 14.000.000m3 đào đắp; trên 900.000m3 cấp phối đá dăm; 700.000 tấn bê tông nhựa các loại…

Biển báo đầu ra ở điểm nhập làn phía Đà Nẵng
Biển báo đầu ra ở điểm nhập làn phía Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Điểm nhấn trên đoạn tuyến này chính là hầm qua núi Eo (Km22+485 - Km23+041), thuộc gói thầu số 4, được thiết kế và thi công theo phương pháp đào hầm kiểu mới của Áo (NATM).

Hầm có thiết kế hầm đôi, gồm 2 hầm đơn: hầm đi về phía bắc có chiều dài 556m, hầm đi về phía nam có chiều dài 515m. Đường trong hầm có tốc độ thiết kế 120km/giờ, chiều rộng đường 12m.

a
Tuyến đường thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác từ ngày 2-8. Ảnh: THÀNH LÂN

Để phục vụ thi công đoạn tuyến JICA, tổng diện tích đất phải thu hồi khoảng 560ha, với 9.300 hộ gia đình bị ảnh hưởng; bố trí tái định cư tập trung và tại chỗ cho 1.254 hộ gia đình với việc bố trí 1.745 lô đất; di dời khoảng 80 công trình công cộng…

Sau hơn 4 năm thi công, hiện tại, đoạn tuyến 65km của dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cơ bản hoàn thành, bảo đảm yêu cầu thông xe để đưa vào khai thác tạm.

Trong quá trình khai thác tạm, VEC tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đưa toàn tuyến vào khai thác cuối năm 2017 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đánh giá cao các đơn vị tư vấn thiết kế, thi công để công trình hoàn thành, đưa vào khai thác sớm phục vụ nhân dân, các nhà đầu tư của miền Trung.

THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.