WB tiếp tục hỗ trợ dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng

.

● Thắt chặt quan hệ hợp tác hữu nghị Đà Nẵng và Tây Ben-gan (Ấn Độ)

Sáng 24-8, tại buổi làm việc giữa Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn với đoàn Ngân hàng Thế giới (WB), ông Abhas Kumar Jha, Giám đốc đô thị và quản lý rủi ro thảm họa khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, khẳng định WB sẽ tiếp tục tài trợ nghiên cứu tiền khả thi dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng.

Ông Abhas Kumar Jha cho biết, ông đến Đà Nẵng lần này để giải quyết một số việc liên quan đến dự án di dời ga đường sắt, đổi mới tích hợp đô thị và dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng. Qua buổi thực địa tại một số dự án mà thành phố đã triển khai, đoàn WB đánh giá cao sự điều hành của Ban quản lý dự án đối với các dự án do WB tài trợ, tuy nhiên đoàn công tác của WB còn quan ngại về rủi ro liên quan đến việc triển khai đấu thầu thực hiện các dự án. Ông Abhas Kumar Jha đề nghị chính quyền thành phố thực hiện đúng quy định về việc đấu thầu thực hiện các dự án nói trên. Liên quan đến tuyến hành lang xe buýt BRT, ông Abhas Kumar Jha mong muốn thành phố sớm thực hiện giao thầu theo đúng kế hoạch đề ra; chú trọng đến công tác truyền thông, an toàn cho người dân khi sử dụng tuyến xe buýt này. Đối với dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng, ông Abhas Kumar Jha cũng nhấn mạnh, WB luôn cố gắng thúc đẩy tiến hành nghiên cứu tiền khả thi dự án đúng theo những tiêu chuẩn, yêu cầu đặt ra để có được kết quả tốt nhất trong thời gian đến.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, chính quyền thành phố luôn tuân thủ nghiêm ngặt, có tính chọn lọc, đồng thời phối hợp chặt chẽ với phía WB trong việc tổ chức đấu thấu và xét thầu đối với các dự án do WB hỗ trợ, tài trợ cho Đà Nẵng. Năm 2016, WB hỗ trợ Đà Nẵng thực hiện nghiên cứu tiền khả thi dự án di dời ga đường sắt và đổi mới đô thị tích hợp. Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn, đây là một nghiên cứu rất có giá trị, bởi không chỉ giải quyết các vấn đề của bản thân dự án mà còn giúp tạo ra sự vận hành mới, hiệu quả hơn đối với nhiều vấn đề đô thị của toàn thành phố; góp phần tạo ra động lực phát triển mới cho vùng tây bắc rộng lớn và khu vực trung tâm thành phố. Việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra phía tây bắc kết hợp với việc hình thành cảng biển Liên Chiểu mới sẽ giúp tích hợp, kết nối các phương thức giao thông đường bộ quốc gia, đường cao tốc, đường sắt quốc gia… và khu vực tây bắc sẽ được kết nối với trung tâm thành phố thông qua hệ thống vận tải công cộng khối lượng lớn BRT.

Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, một trong những khó khăn của dự án này là do khối lượng đền bù, giải tỏa khá lớn, khoảng gần 8.000 hộ dân. Vì vậy, thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan tiến hành khảo sát, lựa chọn vị trí và quy hoạch các khu tái định cư để chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai dự án. Đối với công tác giải tỏa, đền bù, thành phố cũng đã có nhiều kinh nghiệm thực tiễn nên sẽ bảo đảm người dân có điều kiện sống tốt hơn khi đến nơi ở mới.

● Sáng 24-8, tại buổi tiếp ông Geetesh Sharma, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ - Việt Nam bang Tây Ben-gan (Ấn Độ), Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên bày tỏ vui mừng khi mối quan hệ giữa hai bên ngày càng được thắt chặt trên nhiều lĩnh vực như: hợp tác đầu tư, giáo dục, giao lưu văn hóa...
Phó Chủ tịch Trần Văn Miên cảm ơn sự đóng góp của cá nhân ông Geetesh Sharma và Ủy ban Đoàn kết Ấn Độ-Việt Nam bang Tây Ben-gan trong việc ủng hộ Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước cũng như sự nghiệp xây dựng đất nước; quảng bá hình ảnh thành phố Đà Nẵng, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai địa phương. Phó Chủ tịch Trần Văn Miên nhấn mạnh, năm 2017 là năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ấn Độ và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước; thành phố mong muốn ông Geetesh Sharma tích cực tạo cầu nối thúc đẩy các doanh nghiệp Ấn Độ nói chung, bang Tây Ben-gan nói riêng quan tâm đầu tư, hợp tác với Đà Nẵng trên các lĩnh vực mà hai bên có cùng mối quan tâm phát triển như du lịch, công nghệ thông tin, giáo dục, giao lưu văn hóa.

Ông Geetesh Sharma bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu kinh tế - xã hội mà thành phố đã đạt được trong những năm qua; đồng thời chia sẻ rằng Việt Nam và Ấn Độ có những mối liên hệ về tôn giáo, văn hóa và thương mại từ hàng nghìn năm về trước. Người dân Ấn Độ luôn yêu mến, ủng hộ Việt Nam trong mọi thời kỳ, từ công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc đến xây dựng, phát triển, bảo vệ chủ quyền đất nước. Về quan hệ hợp tác giữa các địa phương của Ấn Độ và Đà Nẵng, ông Geetesh Sharma mong muốn trong thời gian tới hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong các lĩnh vực hợp tác đầu tư, giao lưu văn hóa, thương mại, giáo dục.

Được biết, ông Geetesh Sharma là tác giả cuốn sách về thành phố Đà Nẵng mang tên “Đà Nẵng - Thành phố của những điều kỳ diệu” được ra mắt tại thành phố Kolkata (Ấn Độ) đầu tháng 11-2016. Nội dung cuốn sách ghi lại tâm sự, cảm nhận của chính tác giả về những ấn tượng trong sự đổi mới và phát triển của thành phố Đà Nẵng sau hơn 20 năm, kể từ khi tác giả có chuyến thăm lần đầu tiên tới thành phố này. Đây là một trong số hàng chục cuốn sách viết về Việt Nam bằng tiếng Anh của ông Geetesh Sharma, thể hiện tình cảm yêu quý và mến phục đất nước, con người Việt Nam.

TRỌNG HÙNG QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.