Làm thủ tục hành chính ngay tại thôn

.

Cuối tháng 8 vừa qua, UBND xã Hòa Phước khai trương và đưa vào hoạt động “Điểm ứng dụng công nghệ thông tin nông thôn mới kiểu mẫu” tại thôn Trà Kiểm. Từ đây, người dân thôn Trà Kiểm sẽ giao dịch các thủ tục hành chính ngay tại nhà văn hóa của thôn mà không phải đi đâu xa.

Người dân Trà Kiểm phấn khởi vì từ đây đã có thể giải quyết thủ tục hành chính ngay trên “sân nhà”.
Người dân Trà Kiểm phấn khởi vì từ đây đã có thể giải quyết thủ tục hành chính ngay trên “sân nhà”.

Vẫn còn cảm giác đầy vẻ hài lòng từ hôm triển khai “Điểm ứng dụng công nghệ thông tin nông thôn mới kiểu mẫu” tại nhà văn hóa thôn, ông Nguyễn Thanh Quý, trưởng thôn Trà Kiểm, nói: “Nông dân quanh năm bám ruộng đồng, mỗi khi có việc buộc phải đến UBND xã thì rất ngại vì không biết chỗ nào để vào, nhìn đâu cũng thấy lạ lẫm, cứ phải hỏi tới hỏi lui. Chừ thì tất cả các thủ tục hành chính từ giấy khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, BHYT, thậm chí cả đơn thư khiếu nại... đều đưa về làm tại thôn khiến người dân rất phấn khởi. Người dân đến nhà văn hóa thôn giao dịch thủ tục hành chính sẽ có cảm giác thân thuộc vì toàn người quen cả”.

Vào mỗi ngày thứ năm hằng tuần, người dân thôn Trà Kiểm có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính chỉ cần đến nhà văn hóa thôn sẽ có cán bộ thuộc đội tình nguyện viên cải cách hành chính (TNV CCHC) của xã cùng với trưởng hoặc phó thôn hướng dẫn làm giấy tờ. Dù mới triển khai, số lượng người dân Trà Kiểm đến thôn giao dịch bắt đầu đông lên, mỗi buổi hơn 10 lượt. Có người đến làm việc, có người đến để theo dõi, nghe xem tại thôn sẽ giải quyết những thủ tục hành chính gì đặng lần sau có việc sẽ biết nên đến thôn hay đến Ủy ban nhân dân xã (UBND).

Với một số trang thiết bị bước đầu gồm: 1 bảng hiệu đèn LED, 1 máy vi tính, 1 máy scan, 1 máy in; 1 bảng danh mục thủ tục cấp huyện, thủ tục hành chính cấp xã; 1 bảng hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tiếp, 2 camera giám sát, hệ thống Internet công cộng, hệ thống nhắn tin SMS... cơ sở vật chất của thôn không thua kém là mấy so với thiết bị tại trụ sở UBND xã. Ông Trần Văn Tứ (61 tuổi, người trong thôn), phấn khởi: “Người dân Trà Kiểm rất vinh dự là những công dân đầu tiên trên địa bàn huyện Hòa Vang được trải nghiệm mô hình cải cách hành chính bằng CNTT ngay trên địa bàn thôn”.

Hiện tại, đội TNV CCHC của xã gồm 8 người (trong đó có 2 đoàn viên thanh niên của thôn, 6 người là cán bộ trẻ của UBND xã). Mỗi sáng thứ năm hằng tuần sẽ có 2 cán bộ xuống tận nhà văn hóa thôn để hướng dẫn người dân cách giải quyết các thủ tục hành chính. Ngoài buổi sáng làm việc tại nhà văn hóa, người dân trong thôn có thắc mắc về thủ tục hành chính sẽ được đội TNV này hỗ trợ 24/24 giờ. Dù chỉ mới triển khai hơn nửa tháng, các TNV đã hướng dẫn cho 54 công dân trên địa bàn thôn lập tài khoản công dân trực tuyến. Tài khoản này giúp công dân lưu giữ thông tin trọn đời. Nếu sau này người dân có nhu cầu làm giấy khai sinh, khai tử... thì không cần phải đến tận nơi nữa mà có thể thao tác trên máy tính và được trả kết quả tại nhà.

Chị Phạm Thị Phương Thảo - một TNV CCHC của xã - cho biết, việc đưa “Điểm ứng dụng công nghệ thông tin nông thôn mới kiểu mẫu” vào hoạt động, không chỉ tạo sự thuận tiện, tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân, mà còn tạo lập cho người dân thói quen giao dịch thủ tục hành chính trực tuyến, hướng đến xây dựng hình ảnh “Công dân điện tử”, “Chính quyền điện tử” trong tương lai.

Có thể khẳng định, việc triển khai thực hiện mô hình “Điểm ứng dụng công nghệ thông tin nông thôn mới kiểu mẫu” tại thôn Trà Kiểm sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc kết nối giữa chính quyền xã Hòa Phước và nhân dân thôn Trà Kiểm, nhất là trong tuyên truyền chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ, hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính, trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý các kiến nghị phản ảnh của người dân ngay từ cơ sở.

Từ điểm đầu tiên này, sắp tới Hòa Vang sẽ nhân rộng ra thêm 4 điểm nữa tại các thôn Cẩm Toại Đông (xã Hòa Phong), Phong Nam (xã Hòa Châu), Phú Sơn 1 (xã Hòa Khương), Phước Sơn Nam (xã Hòa Nhơn).

Bài và ảnh: QUỲNH TRANG

;
.
.
.
.
.