Chính trị - Xã hội

Cần quy định chặt chẽ hơn về tổ chức tín dụng

10:56, 17/10/2017 (GMT+7)

Chiều 16-10, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (QH) thành phố Nguyễn Bá Sơn chủ trì hội nghị lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà hoạt động thực tiễn về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD).

Qua trao đổi, đa số đại biểu nhất trí với sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số điều nhằm xử lý một số vấn đề cấp bách đang đặt ra hiện nay. Bên cạnh các ý kiến đề nghị thêm bớt, làm rõ, chỉnh sửa một số câu từ, các đại biểu còn góp ý một số nội dung, như: đề nghị rà soát kỹ các quy định liên quan đến kiểm soát đặc biệt và phương án cơ cấu lại các TCTD; cụ thể hóa các nguyên tắc đặt TCTD vào kiểm soát đặc biệt; cân nhắc quy định về miễn trách nhiệm đối với người tham gia cơ cấu lại TCTD được kiểm soát đặc biệt; quy định chặt chẽ hơn về tiêu chuẩn, điều kiện của Hội đồng quản trị, Ban giám đốc, nhất là đối với người quản trị, điều hành TCTD có vốn Nhà nước; đề nghị áp dụng can thiệp sớm đối với TCTD, chi nhánh ngân hàng trong nước lẫn nước ngoài…

Đặc biệt, vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là việc bảo đảm quyền lợi cho người gửi tiền. Theo đó, các đại biểu cho rằng việc quy định mức chi trả bảo hiểm tiền gửi đang đặt ra những bất cập, mới chỉ chi trả 75 triệu đồng/người gửi; trong khi đó, thực tiễn có người có thể gửi nhiều sổ tiết kiệm với số tiền lớn. Vì vậy, cần có quy chế quy định hợp lý về việc chi trả số tiền gửi của khách hàng từ nguồn ngân sách để tạo sự yên tâm cho khách hàng, người dân.

NAM BÌNH

.