Chính trị - Xã hội

Chăm lo cho người cao tuổi

14:49, 31/10/2017 (GMT+7)

Theo Tổng cục Dân số - Bộ Y tế, năm 2011, Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số khi tỷ lệ người cao tuổi đạt trên 11% dân số. Điều đó không chỉ gây áp lực về việc thiếu hụt lượng lớn lao động mà còn đặt ra vấn đề nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi (NCT). Điều đáng suy nghĩ là cả nước có khoảng 70% NCT không có tích lũy vật chất, 18% thuộc diện nghèo.

Thành phố Đà Nẵng hiện có hơn 18.600 NCT được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng, trong đó có hơn 900 NCT cô đơn, không nơi nương tựa và gần 3.000 NCT bị khuyết tật nặng. Hiện nay, Đà Nẵng có gần 8.000 hộ nghèo có NCT, chiếm 31% trên tổng số hộ nghèo. Nhiều năm qua, hội đoàn thể và địa phương trên toàn thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho NCT và tạo điều kiện tối đa cho NCT được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước về bảo trợ xã hội, chăm sóc sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần... Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa ngày càng được nâng cao, tạo điều kiện chăm sóc NCT ngày càng tốt hơn. Đó là gần 19.000 chiếc thẻ bảo hiểm y tế được cấp cho NCT đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng ở cộng đồng, là việc nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NCT ở trạm y tế các phường, xã với hơn 36.000 bộ hồ sơ được lập và tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NCT. Thông qua mô hình CLB “Tư vấn và chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng” tại 56 phường, xã các cấp Hội NCT tiếp tục huy động từ nguồn quỹ chăm sóc NCT và nguồn lực xã hội để hỗ trợ cho 125.000 lượt NCT được khám bệnh, cấp thuốc và tư vấn sức khỏe. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được các quận, huyện quan tâm tổ chức thực hiện đã huy động được sự tham gia của đông đảo NCT. Nhiều CLB thơ NCT của các phường, xã đã phát hành nhiều tập thơ ngợi ca quê hương, đất nước, Bác Hồ, tình cảm gia đình, tình yêu cuộc sống... Hiện nay, các khu, điểm du lịch thuộc Nhà nước quản lý (Bảo tàng Điêu khắc Chăm, danh thắng Ngũ Hành Sơn) áp dụng mức giảm 50% giá vé tham quan cho NCT, Bảo tàng Đà Nẵng miễn vé cho NCT. Trung tâm Thể dục Thể thao thành phố cũng giảm 20% mức phí cho NCT khi tham gia các môn quần vợt, bóng bàn và miễn phí tập thể dục dưỡng sinh.

Tuy nhiên, công tác chăm sóc NCT hiện vẫn còn nhiều khó khăn. Việc thực hiện chính sách miễn, giảm giá vé, giá cước và dịch vụ giao thông vận tải cho NCT còn bị phụ thuộc vào sự tự nguyện của các doanh nghiệp, do thực tế hầu hết các đơn vị kinh doanh dịch vụ trong lĩnh vực giao thông vận tải, danh lam thắng cảnh đều là đơn vị tư nhân. Hiện nay, nhiều NCT vẫn chủ yếu sống phụ thuộc vào con cháu mà không có việc làm. Ngoài ra, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho NCT vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Theo nhiều bác sĩ, NCT cần được điều trị với những trang thiết bị đặc dụng và phù hợp ở những cơ sở điều trị dành riêng cho mình. Trong khi đó, các bệnh viện chưa phân chia bệnh nhân theo lứa tuổi mà chủ yếu phân chia theo tình trạng bệnh. Các khoa Lão thuộc Bệnh viện Đà Nẵng, Trung tâm Y tế Ngũ Hành Sơn... dù đã được thành lập nhưng vẫn chỉ phục vụ cho một lượng nhỏ NCT.

Để nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT, cần giải pháp đồng bộ, căn cơ hơn, từ việc mở rộng các dịch vụ y tế, dịch vụ chăm sóc, tạo việc làm phù hợp đến đa dạng hóa các loại hình bảo hiểm...

PHƯƠNG TRÀ

.