Chính trị - Xã hội

Giám sát thực hiện kỷ cương công vụ

08:06, 02/10/2017 (GMT+7)

Để tăng hiệu quả công việc, giảm tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) khối chính quyền, UBND quận Hải Châu đã triển khai nhiều biện pháp giám sát thực thi công vụ hiệu quả.

Chủ tịch UBND phường Bình Hiên Nguyễn Văn Quốc theo dõi hoạt động của bộ phận “một cửa” thông qua máy vi tính tại phòng làm việc.
Chủ tịch UBND phường Bình Hiên Nguyễn Văn Quốc theo dõi hoạt động của bộ phận “một cửa” thông qua máy vi tính tại phòng làm việc.

Tính đến tháng 9-2017, hầu hết các cơ quan, đơn vị, trường học tại quận Hải Châu được lắp đặt camera giám sát. Trong đó, tại bộ phận “một cửa điện tử” UBND quận và UBND 13 phường đã triển khai camera khu vực tiếp công dân. Đây là một công cụ hữu hiệu để quản lý, giám sát cán bộ. Ông Lê Văn Hùng, cán bộ phụ trách Tư pháp-Hộ tịch kiêm Tổ trưởng Tổ tiếp nhận và trả kết quả, hồ sơ của UBND phường Bình Hiên cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay, công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của công dân ngày càng được thực hiện nghiêm túc theo quy định, nhất là khi triển khai lắp đặt camera giám sát tại khu vực làm việc. “Trong giờ làm việc, dù không có công dân đến liên hệ làm thủ tục thì chúng tôi cũng phải ngồi theo đúng vị trí và thời gian quy định. Nếu không, bất chợt công dân đến giao dịch vào cuối giờ, khi thấy vắng cán bộ, họ sẽ không hài lòng và phản ánh lên cấp trên”, ông Lê Văn Hùng nhấn mạnh.

Đến UBND phường Bình Hiên làm lại giấy khai sinh cho con, ông Trần Văn Trung (trú tại số 30 Lê Đình Dương) nhận xét, việc tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn thông tin và các loại giấy tờ phải bổ sung theo quy định được cán bộ Tư pháp-Hộ tịch thuộc UBND phường chỉ dẫn cụ thể, tạo điều kiện để ông nhanh chóng hoàn tất công việc của mình.

Ở UBND phường Bình Hiên, hình ảnh từ camera giám sát truyền trực tuyến qua màn hình vi tính và điện thoại di động để Chủ tịch UBND phường Bình Hiên Nguyễn Văn Quốc theo dõi. Ông Quốc cho biết, dù đi họp nhưng qua điện thoại cá nhân, ông vẫn có thể kiểm soát và nhắc nhở, chấn chỉnh những CBCC chưa thật sự nghiêm túc trong công việc. Đến nay, hầu hết các phường của quận Hải Châu đều thực hiện giám sát cán bộ tại bộ phận “một cửa” giống như phường Bình Hiên.

Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Hải Châu Trương Thanh Dũng cho biết, kể từ khi triển khai lắp đặt camera tại bộ phận “một cửa” UBND quận Hải Châu, hiệu quả làm việc được nâng cao thông qua số hồ sơ giao dịch hằng ngày và hằng tuần tăng. Thời gian giải quyết một thủ tục được rút ngắn nhờ việc đăng ký số thứ tự tự động. Theo Phó phòng Nội vụ quận Hải Châu Phan Hữu Phụng, hiệu quả tích cực nhất của camera giám sát là giúp cho lãnh đạo các địa phương kiểm soát được thời gian làm việc của bộ phận tiếp công dân. Vì đến giờ làm việc theo quy định, cán bộ phải có mặt tiếp nhận hồ sơ để xử lý theo đúng thẩm quyền.

Trong khi đó, Bí thư Quận ủy Hải Châu Võ Văn Thương cho rằng, camera giám sát, quan sát thể hiện sự minh bạch hóa trong mọi giao tiếp tại các khu vực có đông tổ chức, công dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục. “Bộ phận “một cửa” là bộ mặt của các phường, nơi đầu tiên người dân đến liên hệ công việc. Cán bộ nói chung, trong đó bao gồm cán bộ làm việc tại khu vực có camera giám sát, sẽ phải tự điều chỉnh mình, từ hành vi, thái độ giao tiếp đến tác phong đi đứng, nói chuyện với công dân. Nếu cán bộ nào có hành vi chưa đúng hoặc có biểu hiện vi phạm, nhũng nhiễu, lãnh đạo cơ quan đó sẽ kiểm soát và nhắc nhở để chấn chỉnh ngay. Đó là lợi ích rất lớn mang lại”, ông Võ Văn Thương nhấn mạnh.

Cùng với việc triển khai camera giám sát, trong năm 2016 và 2017, tổ kiểm tra công vụ của UBND quận Hải Châu do Trưởng phòng Nội vụ Dương Văn Vân làm tổ trưởng tiến hành kiểm tra theo định kỳ và đột xuất hơn 600 lượt tại cấp quận và phường. Ngoài ra, quận còn giám sát công việc của Đội quy tắc đô thị và vấn đề bảo đảm vệ sinh môi trường trên các tuyến đường. Đến nay, tổ kiểm tra công vụ đã nhắc nhở, chấn chỉnh một số trường hợp CBCCVC chưa thực hiện đúng quy định; tham mưu Chủ tịch UBND quận Hải Châu có công văn phê bình các cá nhân vi phạm để góp phần chấn chỉnh, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị và cấp phường.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

.