Chính trị - Xã hội

Hầm Hải Vân vẫn bảo đảm an toàn giao thông

07:56, 26/10/2017 (GMT+7)

Liên quan đến thông tin hầm Hải Vân 1 xuất hiện các vết nứt, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả khẳng định: “Hầm Hải Vân 1 vẫn bảo đảm an toàn giao thông liên tục”.

Những vết nứt xuất hiện trong hầm Hải Vân.  				                      Ảnh: THÀNH LÂN
Những vết nứt xuất hiện trong hầm Hải Vân. Ảnh: THÀNH LÂN

* Thời gian gần đây, có nhiều thông tin cho rằng hầm Hải Vân 1 xuất hiện nhiều vết nứt, nguyên nhân do việc nổ mìn mở rộng hầm Hải Vân 2 gây ra. Thực tế vấn đề này như thế nào, thưa ông?

- Vừa qua, có một số thông tin chưa đầy đủ về các vết nứt trong hầm Hải Vân. Để phản ánh chính xác, đầy đủ, khách quan và đa chiều, chúng tôi xin cung cấp rõ nét và toàn diện về các vết nứt trong hầm Hải Vân như sau:

Việc duy trì vận hành hầm Hải Vân 1 (hầm Hải Vân đang khai thác hiện nay) liên tục trong khi thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 (hầm Hải Vân đang thi công mở rộng) phải bảo đảm tiến độ, chất lượng và an toàn cho hầm Hải Vân 1 đã được tư vấn Nippon Koei (Nhật Bản) nghiên cứu kỹ, đưa ra phương án và được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chấp thuận, được Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thực hiện chuẩn xác.

Do đó, đến nay đã hơn 22 tháng (từ tháng 1-2016), chưa có vấn đề gì xảy ra trong việc vận hành hầm Hải Vân 1 liên tục. Ngoài ra, điều kiện vận hành của hầm Hải Vân 1 được cải thiện đáng kể sau khi Công ty CP Đầu tư Đèo Cả sửa chữa hệ thống chiếu sáng, thông gió, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Qua các đợt kiểm tra trực tiếp công trình của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT đều cho thấy, việc vận hành hầm Hải Vân 1 trong khi thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 bảo đảm an toàn về kết cấu cũng như giao thông.

Về các vết nứt hầm Hải Vân 1: Tháng 1-2016, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả nhận bàn giao hầm Hải Vân 1 từ Bộ GTVT. Đến tháng 5-2016, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả khảo sát toàn bộ các vết nứt trong hầm (do tư vấn Nippon Koei của Nhật Bản và tư vấn Alpin Technik của Đức thực hiện bằng thiết bị quét tự động toàn bộ hầm) cho thấy trong hầm đang tồn tại một số vết nứt, trong đó có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi, cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu.

Đến tháng 12-2016 đã hoàn thành việc sửa chữa 8 vết nứt được đánh giá rủi ro về an toàn, được Bộ GTVT và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Như vậy, về mặt kết cấu và an toàn giao thông, đến nay hoàn toàn không có vấn đề gì.

Thực tế kiểm tra hiện trường cho thấy, các vết nứt này rất nhỏ, chỉ có thể nhìn thấy bằng cách quan sát qua kính lúp, hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn giao thông. Do trước kia, hầm Hải Vân được sơn epoxy cho đoạn phía chân hầm (tuổi thọ của sơn khoảng 5 năm), đến nay lớp sơn này bị lão hóa sau 12 năm sử dụng, cùng với xuất hiện các vết nứt của vỏ hầm dẫn đến việc tạo ra các vệt sơn bị bong (rộng khoảng 1-3cm) mà nhiều người qua đường lầm tưởng đó là các vết nứt của vỏ hầm. Những vết nứt này xuất hiện đã lâu và ổn định nên Công ty CP Đầu tư Đèo Cả sẽ cho sơn lại để bảo đảm mỹ quan cho hầm trong thời gian tới.

Những vết nứt xuất hiện trong hầm Hải Vân.  			Ảnh: THÀNH LÂN
Những vết nứt xuất hiện trong hầm Hải Vân. Ảnh: THÀNH LÂN

* Công ty sẽ xử lý các vết nứt này ra sao?

- Qua khảo sát thực tế bằng thiết bị tự động, hiện đại của Đức cũng như đánh giá của các chuyên gia Nhật Bản và Đức, số lượng vết nứt nguy hiểm chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, đang ở trạng thái chưa gây nguy hiểm trực tiếp cho kết cấu và người tham gia giao thông, hiện đã được sửa chữa xong.

Các vết nứt còn lại đều rất nhỏ, không ảnh hưởng đến sự an toàn của vỏ hầm và giao thông. Do các vết nứt này làm bong sơn, làm mất mỹ quan trong hầm nên sẽ được sơn lại để bảo đảm mỹ quan và tâm lý cho người qua hầm.

Hiện nay, thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 nên chưa phù hợp để xử lý dứt điểm các vết nứt. Để chắc chắn việc an toàn kết cấu hầm Hải Vân 1 và giao thông trong hầm, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thường xuyên tổ chức giám sát chặt chẽ các vết nứt, nếu có bất cứ vấn đề gì sẽ tiến hành sửa chữa kịp thời.

Tuy nhiên, sau gần 1 năm thi công nổ mìn đào mở rộng hầm Hải Vân 2 (phía nam đào được khoảng 200m, phía bắc đào được khoảng 800m), chưa có vấn đề nào đối với các vết nứt hiện hữu trong hầm Hải Vân 1 và không có thêm vết nứt mới. Như vậy, có thể khẳng định biện pháp thi công đào mở rộng hiện nay cũng như hiện trạng kết cấu vỏ hầm Hải Vân 1 bảo đảm an toàn cho việc sử dụng liên tục công trình này.

* Xin cảm ơn ông!

THÀNH LÂN thực hiện

.