Lo cho chị em thoát nghèo

.

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, những năm qua, Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn không chỉ tạo điều kiện để phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn vươn lên trong cuộc sống mà còn giúp đỡ các thanh-thiếu niên lầm lỡ tiến bộ hơn.

Nhờ sự hỗ trợ sinh kế của các cấp Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn, cuộc sống của nhiều phụ nữ bớt nhọc nhằn. Trong ảnh: Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Khuê Mỹ Vương Thị Ánh Tuyết (trái) tìm hiểu đời sống của chị Huỳnh Thị Liên sau khi được hỗ trợ sinh kế. Ảnh: TRÂM ANH
Nhờ sự hỗ trợ sinh kế của các cấp Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn, cuộc sống của nhiều phụ nữ bớt nhọc nhằn. Trong ảnh: Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Khuê Mỹ Vương Thị Ánh Tuyết (trái) tìm hiểu đời sống của chị Huỳnh Thị Liên sau khi được hỗ trợ sinh kế. Ảnh: TRÂM ANH

Chị Huỳnh Thị Liên (SN 1954, ngụ phường Khuê Mỹ) thuộc hộ phụ nữ nghèo của địa phương, có người con bị tai biến nằm một chỗ. Trước đây, gánh nặng kinh tế của gia đình được san sẻ trên đôi vai của hai vợ chồng nên cuộc sống vẫn đỡ nhọc nhằn dù công việc bấp bênh với đồng lương ít ỏi. Thời gian gần đây, chồng chị thường xuyên đau ốm, không thể tiếp tục đi làm. Từ đó, mọi lo toan trong nhà đổ dồn vào gánh hàng ăn nhỏ của chị. Nắm bắt kịp thời tình hình, Hội LHPN quận đã đề xuất thành phố hỗ trợ sinh kế cho chị, gồm: xe đẩy, bàn ghế nhựa, dĩa, chén, muổng… Chị Liên xúc động tâm sự: “Với những đồ dùng bán hàng được giúp đỡ, gánh hàng nhỏ của tôi đã tươm tất hơn, có nhiều khách ghé hơn. Tôi mừng lắm”.

Tương tự, cuộc sống của chị Huỳnh Thị Ngọc Loan (SN 1974, ngụ phường Khuê Mỹ) cũng gặp nhiều vất vả. Chồng chị là thợ xây, còn chị bán mì Quảng tại nhà. Bao nhiêu tiền tích cóp được, vợ chồng chị đều dồn vào chăm sóc mẹ già nay đau mai ốm và 3 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học. Đồng hành cùng chị trong cuộc chiến thoát nghèo, Hội LHPN các cấp hỗ trợ chị mua một số đồ dùng, như: mành che nắng, bàn ghế nhựa, khay đựng gia vị, tô… “Đối với tôi, những vật dụng được hỗ trợ không chỉ có ý nghĩa về vật chất mà còn có ý nghĩa về tinh thần, tiếp thêm sức mạnh để tôi phấn đấu vươn lên”, chị Loan chia sẻ.

Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Dưỡng cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2017, Hội LHPN quận đã triển khai các hoạt động giúp nhau thoát nghèo bằng nhiều hình thức. Quận Hội phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH quận rà soát và nắm số lượng hộ phụ nữ nghèo; có những giải pháp cụ thể giúp 93/380 hộ phụ nữ nghèo, 82/350 hộ phụ nữ cận nghèo của địa phương thoát nghèo bền vững; đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế, giảm nghèo của quận.

Cùng với đó, các cấp hội từ quận đến phường vận động hội viên phụ nữ trên địa bàn quận hỗ trợ xây mới và sửa chữa 8 căn nhà với tổng số tiền 142 triệu đồng cho 2 hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn và 6 hộ phụ nữ đơn thân; hỗ trợ học bổng cho 96 em con hộ phụ nữ nghèo với số tiền hơn 212 triệu đồng; tặng quà khó khăn đột xuất; cung cấp danh sách 70 chị có nhu cầu vào làm việc tại Công ty CP Đầu tư và phát triển Shliver Shores; tổ chức 8 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 193 chị; vận động được 190 chị tham gia 5 lớp nấu ăn; giới thiệu 136 chị học nghề, làm việc tại các công ty du lịch, các cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ, công ty bảo hiểm… Ngoài ra, Hội LHPN cơ sở tiếp tục duy trì có hiệu quả các mô hình “Nuôi heo đất”, “Thu gom và phân loại rác thải tại hộ gia đình”; qua đó, vận động được hơn 48 triệu đồng, giúp 19 chị thuộc hộ nghèo, khó khăn phát triển kinh tế.

Không chỉ là điểm tựa cho phụ nữ nghèo, những năm qua, Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn còn thực hiện tốt vai trò cảm hóa, giúp đỡ trẻ em hư trên địa bàn. Tiêu biểu, T. (ngụ phường Hòa Hải) từ một thanh niên ham chơi, nghiện ma túy, giờ đây chí thú làm ăn và tạo dựng tổ ấm cho mình. Hành trình chuyển đổi cuộc đời của T. có sự đóng góp rất lớn từ sự kiên trì thuyết phục, động viên của chị Mai Thị Thuận, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Hải cùng sự quan tâm giới thiệu việc làm, hỗ trợ sinh kế của các cấp chính quyền địa phương. Không riêng T., nhiều thanh-thiếu niên khác cũng đã lựa chọn trở về nẻo thiện nhờ sự đồng hành đầy kiên nhẫn, chân thành của các cấp hội phụ nữ quận Ngũ Hành Sơn. Phát huy kết quả này, năm nay, Quận Hội cùng Hội LHPN phường tiếp tục nhận quản lý, giúp đỡ 2 thanh-thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy. Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Ngũ Hành Sơn Huỳnh Thị Tín cho biết, Hội đã tổ chức gặp mặt thanh-thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy để trao đổi với phụ huynh và các em những thông tin trong việc giáo dục, cảm hóa và định hướng học nghề, việc làm.  

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.