Chính trị - Xã hội

Năm 2018, xây mới và sửa chữa 1.628 nhà cho người có công

08:22, 26/10/2017 (GMT+7)

Sáng 25-10, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành và địa phương về phương án xây mới, sửa chữa nhà cho người có công năm 2018.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.  			   Ảnh: T.S
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: T.S

Báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thành phố cho biết, năm 2017, thành phố hoàn thành sớm và vượt kế hoạch sửa chữa, xây mới nhà cho người có công. Đến tháng 6-2017, tất cả quận, huyện đều vượt kế hoạch sửa chữa và xây mới 1.430 nhà cho người có công với tổng kinh phí trên 44 tỷ đồng (gồm 347 nhà xây mới, 1.083 nhà sửa chữa).

Về kinh phí thực hiện xây mới và sửa chữa nhà năm 2018, ngoài 26,3 tỷ đồng là nguồn kinh phí cấp từ ngân sách thành phố, các quận, huyện đã vận động được trên 8,3 tỷ đồng, các cơ quan trên địa bàn thành phố đóng góp hơn 5,2 tỷ đồng, Quỹ đền ơn đáp nghĩa 1,52 tỷ đồng, còn lại các nguồn vận động khác gần 2,7 tỷ đồng.

Trên cơ sở này, Sở LĐ-TB&XH thành phố phối hợp với các quận, huyện xây dựng kế hoạch sửa chữa và xây mới nhà cho các đối tượng chính sách trong năm 2018 với số lượng 1.628 nhà. Trong đó, sửa chữa 1.252 nhà và xây mới 376 nhà, với tổng kinh phí thực hiện 49,1 tỷ đồng.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí biểu dương các sở, ban, ngành, địa phương đã làm tốt công tác sửa chữa và xây mới nhà cho người có công cách mạng. Để đạt mục tiêu sửa chữa và xây mới 1.628 nhà cho người có công vào năm 2018, Sở LĐ-TB&XH thành phố khẩn trương phối hợp với các địa phương chốt danh sách các trường hợp được hỗ trợ; đặc biệt, phải làm tốt công tác khảo sát đánh giá hiện trạng nhà trong diện hỗ trợ, hạn chế thấp nhất việc phải điều chỉnh đối tượng được thụ hưởng; đôn đốc, kiểm tra tiến độ nhằm bảo đảm chất lượng công trình.

Phấn đấu đến trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm nay có khoảng 30-40% nhà được sửa chữa và xây mới để bà con vui đón năm mới. Đối với trường hợp các hộ chính sách thuộc quy hoạch của dự án Làng đại học và Công viên Văn hóa-Lịch sử trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, quận Ngũ Hành Sơn cần khảo sát đánh giá cụ thể từng trường hợp để ưu tiên hỗ trợ cho các hộ có nhà xuống cấp nặng sửa chữa theo hiện trạng, những trường hợp đủ điều kiện bố trí tái định cư thì sớm triển khai ngay để người dân ổn định cuộc sống.

Nguồn kinh phí trên 5,6 tỷ đồng dành làm quà tặng cho đối tượng người có công sẽ thực hiện theo phương án kêu gọi đóng góp của các doanh nghiệp ít nhất 50%, còn lại ngân sách thành phố cấp. Ngoài ra, các đơn vị, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để tiếp tục huy động toàn xã hội tham gia công tác chăm sóc người có công, bảo đảm 100% trường hợp có cuộc sống ổn định, bằng hoặc hơn mức sống trung bình tại khu dân cư nơi họ đang sinh sống.

T.S

.