Chính trị - Xã hội

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân

08:16, 02/11/2017 (GMT+7)

Chiều 1-11, tại Đà Nẵng, Đoàn khảo sát của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam do ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng về khảo sát thực trạng thực hiện nhiệm vụ “Đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân” của MTTQ.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan chức năng trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Từ năm 2016 đến nay, Mặt trận các cấp thành phố đã tổ chức 824 cuộc tiếp xúc cử tri, có 579 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Trung ương, HĐND, UBND các cấp. Hầu hết các ý kiến của cử tri đã được các cơ quan chức năng xem xét và giải quyết. Mặt trận thành phố đã tổ chức 55 buổi (18.605 người tham dự) tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và thực hiện quyền làm chủ của nhân dân... Ngoài ra, tổ chức tuyên truyền, vận động thông qua đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên, các nhóm nòng cốt, Ban công tác Mặt trận, hệ thống báo, đài và truyền thanh cơ sở… Đến nay, tại các quận, huyện và phường, xã đều thực hiện tốt việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính, quy trình, lệ phí, thời gian giải quyết hồ sơ theo mô hình một cửa điện tử; thường xuyên thực hiện khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức; đồng thời niêm yết công khai theo quy định tại trụ sở.

Tuy nhiên, qua thực tiễn thực hiện chức năng, nhiệm vụ “Đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân” của MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cũng còn những hạn chế như: việc tổ chức tiếp xúc cử tri có lúc chất lượng chưa cao; cơ quan chức năng trả lời ý kiến cử tri vẫn còn chậm, chất lượng có lúc chưa cao và một số nội dung vẫn còn dừng lại ở đang triển khai, đang thực hiện và sẽ giải quyết trong thời gian tới chưa làm cho cử tri hài lòng; chế độ phụ cấp cho thành viên Ban Thanh tra nhân dân hiện nay còn thấp, nhân sự thường xuyên thay đổi nên chất lượng và hoạt động giám sát hiệu quả chưa cao…

Thanh Tuyền

.