Cựu chiến binh giúp nhau xóa nghèo

.

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận phát triển kinh tế, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) quận Liên Chiểu đã triển khai sâu rộng và hiệu quả nhiều phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Nhìn cơ ngơi khang trang cùng đàn bò đông đúc, ít ai nghĩ rằng cách đây vài năm, gia đình CCB Trần Thanh Tuấn (ở tổ 1, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) từng là hộ khó khăn của phường. Được Hội CCB quận hỗ trợ cho vay 15 triệu đồng không tính lãi trong 3 năm, anh Tuấn đã mua bò sinh sản và nhờ hội viên CCB tư vấn kỹ thuật nuôi. Từ 1 con bò, đến nay gia đình anh đã có đàn bò 7 con cùng vườn keo lá tràm vài héc-ta tươi tốt, cho thu nhập tương đối ổn định.

Được hỗ trợ phương tiện sinh kế, không ít hội viên Hội CCB trên địa bàn quận Liên Chiểu đã có được công ăn việc làm ổn định, vươn lên thoát nghèo. TRONG ẢNH: Hội CCB quận Liên Chiểu trao phương tiện sinh kế cho hội viên Hội CCB trên địa bàn phường Hòa Minh.
Được hỗ trợ phương tiện sinh kế, không ít hội viên Hội CCB trên địa bàn quận Liên Chiểu đã có được công ăn việc làm ổn định, vươn lên thoát nghèo. TRONG ẢNH: Hội CCB quận Liên Chiểu trao phương tiện sinh kế cho hội viên Hội CCB trên địa bàn phường Hòa Minh.

CCB Trần Thanh Tuấn tâm sự: “Trong những lúc khó khăn nhất, tôi được các hội viên và ban chấp hành hội các cấp thường xuyên động viên, hỗ trợ cho vay vốn làm ăn nên gia đình quyết tâm vượt qua đói nghèo. Bây giờ, cuộc sống cũng tương đối ổn định, con cái được ăn học đàng hoàng nên gia đình tôi đã bớt lo lắng”. Cũng như anh Tuấn, hội viên CCB Trần Văn Dũng (phường Hòa Minh) là hộ đặc biệt nghèo, bản thân bị bệnh nhưng lại phải nuôi mẹ già và 2 con đang tuổi ăn học. Nhận thấy hoàn cảnh của anh, Hội CCB quận đã hỗ trợ 15 triệu đồng để anh làm vốn kinh doanh hàng điện dân dụng. Bằng cách trực tiếp đi bỏ mối cho các cửa hàng, đến nay cuộc sống gia đình anh Dũng đã vượt qua khó khăn và tương đối ổn định.

Cùng với đó, nhiều hội viên CCB của quận còn phát huy phẩm chất người lính, bằng sức lực của mình vươn lên làm giàu, hỗ trợ cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế. CCB Nguyễn Văn Đức (trú tại phường Hòa Hiệp Nam), mặc dù bị mất mát một phần cơ thể do chiến tranh, nhưng bằng nỗ lực, ý chí của một người lính và sự chung sức của gia đình, CCB Nguyễn Văn Đức đã vươn lên trong cuộc sống, tích cực lao động sản xuất, nhiệt tình tham gia công tác xã hội. Ông Nguyễn Văn Đức cho biết: “Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, gia đình, bạn bè, tôi đã thành lập Công ty TNHH Lâm nghiệp Hải Vân, hoạt động trong lĩnh vực trồng rừng, chế biến lâm sản và sản xuất ván ép. Sau hơn 20 năm chèo lái doanh nghiệp, đến nay công ty của tôi đã phát triển vững mạnh và tạo công ăn việc làm ổn định cho không ít đồng đội, đồng chí của mình”.

Ông Trần Văn Thanh, Chủ tịch Hội CCB quận Liên Chiểu cho biết, thực hiện chương trình xóa nghèo, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng là nhiệm vụ chính trị của Hội. Hằng năm, các cấp Hội đều có nghị quyết chuyên đề, triển khai rộng rãi đến từng chi hội và hội viên. Ngoài ra, Hội CCB các cấp đã chủ động, sáng tạo, nhạy bén phối hợp cùng Mặt trận, ngành lao động, thương binh-xã hội làm tốt công tác xóa nghèo. Đối với những gia đình hội viên nghèo, Thường trực Hội CCB quận cùng cán bộ cơ sở thường xuyên rà soát, nắm chắc gia cảnh, tâm tư, nguyện vọng cụ thể. Sau đó, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền hoặc phối hợp với các ngành chức năng, Mặt trận, đoàn thể tập trung giúp đỡ. Hội CCB quận cũng thường xuyên đến tận nhà các hội viên nhằm động viên hội viên nêu cao tinh thần tự lực, vượt khó, chăm chỉ lao động; kết hợp tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, kỹ thuật làm nấm cho hàng ngàn hội viên; thành lập Câu lạc bộ giải quyết việc làm cho CCB, Cựu quận nhân (CQN)... trên địa bàn.

Trong hơn 5 năm qua, Hội CCB quận đã xây dựng nguồn quỹ hội trên 3,5 tỷ đồng, quỹ đồng đội gần 8 tỷ đồng để cho hội viên vay không lãi, phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, ổn định đời sống. Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) quận giải ngân trên 20 tỷ đồng cho hội viên vay ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, ổn định và cải thiện cuộc sống. Hội cũng vận động xây dựng Quỹ “Vì CCB nghèo” với số tiền hàng trăm triệu đồng cùng sự hỗ trợ hơn 400 triệu đồng của UBND và MTTQ các cấp. Số tiền này được dùng để hỗ trợ xây mới 8 nhà đồng đội, sửa chữa 29 ngôi nhà khác, dành 142 triệu đồng để mua phương tiện sinh kế cho hội viên nghèo... 

Nhờ nhiều biện pháp tích cực và sự nỗ lực vượt bậc của cán bộ, hội viên, đến nay toàn quận Liên Chiểu có hơn 10 trang trại, 2 hợp tác xã và gần 20 doanh nghiệp tư nhân do hội viên CCB làm chủ, giải quyết việc làm cho gần 1.000 CCB, CQN và nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt, có hơn 100 hộ CCB và 15 hộ dân thuộc diện nghèo do Hội nhận giúp đỡ đã vươn lên có cuộc sống ổn định. “Đến nay, trong tổng số 2.085 hội viên Hội CCB của quận còn 19 hộ nghèo, hộ khó khăn. Vì vậy, các cấp Hội phấn đấu đến cuối năm 2017 không còn hộ nghèo là các hội viên CCB”, ông Trần Văn Thanh nhấn mạnh.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.