Huyện Hòa Vang tập trung khắc phục thiệt hại do lũ lụt

.

ĐNO – Ngày 11-11, tranh thủ mực lũ hạ thấp do các hồ thủy điện giảm xả về, các đơn vị chức năng phối hợp với chính quyền các địa phương của huyện Hòa Vang tiến hành thu dọn cỏ, rác, khơi thông thoát lũ ở các đập dâng; kiểm tra, thống kê các hư hỏng, sạt lở, bồi lấp và khẩn trương hoàn thành trao hỗ trợ cho 1.500 hộ dân bị thiệt hại do mưa, lũ.

Cùng ngày, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng tiến hành thu dọn cỏ, rác và vệ sinh đập dâng Hà Thanh, trạm thủy nông Bích Bắc và khắc phục các hư hỏng do lũ gây ra đối với hệ thống cấp nước sạch ở xã Hòa Phú và Hòa Bắc (huyện Hòa Vang).Trong đợt lũ vừa qua, có hơn 50 tấn rác mắc vào đập dâng An Trạch, cản trở thoát lũ, đặc biệt, mắc cả một chiếc ghe bị lũ bẻ gãy đôi, nhiều khúc gỗ, thân cây cổ thụ… Mặc dù, mực nước lũ đang mấp mé cầu vận hành và chảy rất xiết qua các cửa van, nhưng các cán bộ, nhân viên Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng vẫn mặc áo phao, buộc dây an toàn vào người và khẩn trương thu dọn rác, khơi thông thoát lũ. Công việc thu dọn cỏ, rác mắc vào đập dâng An Trạch còn mất nhiều ngày vì rất nhiều rác mắc vào các cửa van, phải chờ đợi đến hết lũ để mới khơi thông được nhằm bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên.

“Qua thống kê, có hơn 7.000m3 đất bồi lấp và 2.500m3 đất sạt lở ở các công trình thủy lợi do công ty quản lý. Hiện nay, các đơn vị chức năng đang kiểm tra để xác nhận khối lượng nạo vét nhằm sớm tiến hành khắc phục, chuẩn bị cho sản xuất vụ đông xuân đang đến gần”, đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng cho biết.

H
Đường ĐT.601 đoạn qua xã Hòa Liên và Hòa Bắc cũng bị sạt lở, bồi lấp nhiều vị trí. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trao đổi với phóng viên về việc đất đá từ phía công trình cầu 64 (km64) của dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan) theo mưa chảy xuống bồi lấp đường ĐT.601 và trôi vào nhà dân ở tổ 4, thôn Quan Nam 3 (xã Hòa Liên), ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho hay: “Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ kỳ Minh đã chỉ đạo huyện phối hợp với các sở, ngành liên quan báo cáo, đề xuất UBND thành phố tổ chức di dời các hộ dân trên đến các khu tái định cư, bảo đảm ổn định, lâu dài.

Đất đá từ khu vực thi công cầu 64 của đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan sạt lở xuống đường ĐT.601 và nhà dân.
Đất đá từ khu vực thi công cầu 64 của đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan sạt lở xuống đường ĐT.601 và nhà dân. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng giao Sở Giao thông vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan xây dựng kè mái ta-luy đường Hồ Chí Minh để hạn chế sạt lở xuống đường ĐT.601 và có giải pháp thoát nước qua đường ĐT.601, bảo đảm an toàn giao thông và đời sống nhân dân tại khu vực”.

Về việc mưa, lũ làm sạt lở, bồi lấp kênh mương và ruộng đồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Đặng Phú Hành cũng cho biết, đơn vị chức năng của huyện đang tiến hành kiểm tra, thống kê các hư hỏng, thiệt hại để có cơ sở chỉ đạo, đề xuất khắc phục, nhằm bảo đảm sản xuất vụ đồng xuân sắp đến. Đồng thời, cũng kiểm tra các vị trí hư hỏng đường giao thông trên địa bàn huyện.

Liên quan đến việc trao quà, tiền hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân đến các hộ dân bị thiệt hại nặng do mưa, lũ, bà Nguyễn Thị Hiệp, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Hòa Vang cho hay: “Từ các nguồn trao tặng, bước đầu, đã phân bổ 1.500 suất quà để trao các hộ dân bị thiệt hại do lũ lụt. Trong đó, Mặt trận huyện phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan đã trao hơn 500 suất, hiện các địa phương, đơn vị liên quan đang khẩn trương trao hỗ trợ cho dân”.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hiệp, cả 4 trường hợp bị thương do ngã khi dọn lụt, tôn cắt… cũng đã nhận được hỗ trợ.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.