Chính trị - Xã hội

Ít nhất đến năm 2020 mới bỏ sổ hộ khẩu giấy

09:42, 08/11/2017 (GMT+7)

Tại họp báo của Bộ Công an về việc bỏ các thủ tục hộ khẩu và chứng minh nhân dân (CMND) trong quản lý dân cư để thống nhất quản lý bằng mã số định danh cá nhân nhằm triển khai Nghị quyết 112/NQ-CP của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ liên quan đến quản lý công dân vào sáng 7-11, Trung tướng Trần Văn Vệ, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) khẳng định, thông tin bỏ sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân là chưa chính xác. Nhà nước vẫn quản lý dân cư nhưng bằng những hình thức hiện đại.

Theo Trung tướng Trần Văn Vệ, đây chỉ là hình thức thay đổi biện pháp quản lý dân cư bằng giấy tờ thủ công sang quản lý bằng công nghệ số hóa, để đơn giản hóa các thủ tục giấy tờ liên quan cho người dân khi thực hiện các giao dịch dân sự; đồng thời cho biết, dù không giữ sổ hộ khẩu, nhưng người dân vẫn phải thực hiện các thủ tục về quản lý liên quan đến quy trình này. Cơ quan công an các cấp sẽ có các biện pháp, cách thức mới thực hiện theo nguyên tắc đơn giản hóa tối đa giấy tờ liên quan đến quản lý dân cư.

Cụ thể, với nhóm thủ tục đăng ký thường trú (tại cấp huyện, cấp xã) sẽ bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng sổ hộ khẩu và thay thế bằng hình thức quản lý thông qua mã số định danh cá nhân. Việc quản lý tạm trú cũng sẽ không còn sổ tạm trú mà thay bằng việc cập nhật thông tin cá nhân trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Để đơn giản hóa thủ tục hành chính, đảm bảo quản lý Nhà nước và quyền công dân, các cơ quan Nhà nước sẽ tiến tới sử dụng một loại giấy tờ tùy thân như thẻ căn cước công dân có mã số định danh. Mã số này thể hiện nhiều loại giấy tờ khác nhau liên quan đến mỗi công dân, được lưu trữ trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, mà Bộ Công an đã kết nối với các bộ, ngành liên quan để làm căn cứ sử dụng chung.

Thông tin bỏ CMND cũng không đúng mà là tiến tới thay bằng thẻ căn cước công dân. Trung tướng Trần Văn Vệ nêu rõ: Hiện nay, CMND làm bằng giấy làm thủ công, lăn tay và dễ bị làm giả. Chính vì thế năm 2013, Chính phủ xem xét cấp căn cước công dân bằng công nghệ hiện đại. Hiện đang thí điểm ở 16 tỉnh và thành phố.

Thiếu tướng Lương Tam Quan, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an cho biết: Tới ngày 1-1-2020, sẽ cấp căn cước công dân trong toàn quốc, nếu người dân nào không muốn chuyển đổi sang căn cước thì vẫn được quyền sử dụng CMND đến khi hết hạn. Về sổ hộ khẩu, đến hết năm 2020, sau khi Bộ Công an hoàn thành hệ thống dữ liệu công dân, thì khi các bộ, ngành có giao dịch gì thì chỉ cần vào lấy thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, không gây phiền hà cho người dân.

B.T

.