Chính trị - Xã hội

Khắc phục bất cập hạ tầng, bảo đảm an toàn giao thông

08:58, 21/11/2017 (GMT+7)

Từ đầu năm 2017 đến nay, bên cạnh thường xuyên ra quân bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) và trật tự đô thị, quận Sơn Trà đã phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung khắc phục các bất cập về hạ tầng và tổ chức giao thông để người dân cũng như du khách lưu thông thuận tiện, an toàn hơn.

Các phương tiện giao thông chấp hành tốt lưu thông một chiều trên tuyến đường gom hai bên đường Ngô Quyền.
Các phương tiện giao thông chấp hành tốt lưu thông một chiều trên tuyến đường gom hai bên đường Ngô Quyền.

Trước đây, mỗi khi qua các nút giao giữa đường Ngô Quyền với các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Thế Lộc, Trần Thánh Tông, Chu Huy Mân…, nhiều người không khỏi tá hỏa khi xuất hiện ngay trước mặt là xe đạp, xe máy, xe tải, ô-tô con từ các đường gom rẽ phải và đi ngược chiều vào vòng xuyến, ngã tư, ngã ba. Để giảm thiểu tình trạng mất ATGT này, UBND thành phố đã quyết định chỉ cho lưu thông một chiều đối với tuyến đường gom hai bên đường Ngô Quyền.

Thực hiện chủ trương này, từ ngày 1-5-2017, quận Sơn Trà đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành đóng các đoạn mở từ đường gom vào làn đường chính, bố trí lực lượng tuyên truyền, nhắc nhở… người dân không đi ngược chiều. Đến nay, tại các nút giao nói trên, dòng phương tiện đang lưu thông qua nút không còn xung đột với những xe máy, ô-tô… đi ngược chiều.

Là địa bàn trọng điểm về du lịch của thành phố với mật độ khách sạn dày đặc trên các tuyến đường như Trần Hưng Đạo, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp…, nhiều xe du lịch và ô-tô con đậu đỗ bừa bãi trên vỉa hè, dưới lòng đường vì thiếu chỗ đỗ xe. Trước thực trạng này, cuối năm 2016, quận Sơn Trà đã liên tục kiến nghị thành phố xây dựng các vịnh đỗ xe, tạm sử dụng các lô đất trống để làm bãi đỗ xe tạm thời… “Vừa qua, đã hoàn thành xây dựng 2 vịnh đỗ xe trên đường Trần Hưng Đạo, đoạn gần cầu Rồng, cầu Sông Hàn và 1 vịnh đỗ xe ở đường Phạm Văn Đồng. Quận Sơn Trà và các đơn vị liên quan tiếp tục đề xuất UBND thành phố đầu tư xây dựng thêm một số vịnh đỗ xe trên địa bàn quận để bảo đảm chỗ đậu cho xe du lịch trong việc đón và trả khách”, ông Trương Bằng Linh, Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông cho biết.

Quận Sơn Trà còn phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu ở nút giao thông Trần Nhân Tông - Khúc Hạo, lắp đặt các biển cấm đỗ xe theo giờ ở một số đoạn đường trọng điểm, tiến hành sơn kẻ vạch trên đường… nhằm chống ùn tắc và bảo đảm ATGT. Quận cũng phối hợp với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn cải tạo, chỉnh trang vỉa hè các tuyến đường Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp…, không chỉ tạo diện mạo mới trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, mà còn bảo đảm an toàn, thuận tiện cho người dân và du khách. “Đặc biệt, trong năm nay quận đã tiến hành sửa chữa, thảm bê-tông nhựa 76 tuyến đường. Quận cũng đã kiến nghị và được UBND thành phố cũng như các đơn vị liên quan quan tâm, giải quyết được 27 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông”, ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Thành Nam, Công an quận đã huy động hơn 6.600 lượt cán bộ, chiến sĩ tuần tra bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến đường và lập biên bản xử lý hơn 2.800 trường hợp vi phạm các hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, phạt tiền hơn 2,1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huy động lực lượng công an các phường tham gia kiểm tra, phát hiện và xử phạt vi phạm trật tự ATGT tại các nút giao thông trọng điểm phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận cũng phối hợp với UBND các phường, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng ra quân xử lý các trường hợp bán hàng rong, đeo bám, chèo kéo khách; duy trì bảo đảm trật tự vỉa hè, xử lý bán hàng rong ở khu vực cầu Rồng, bến du thuyền DHC Marina vào ban đêm…

“Bằng nhiều giải pháp đã triển khai thực hiện, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn quận đã giảm. Đặc biệt, tính đến ngày 25-10, trong 10 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn quận (làm chết 5 người, bị thương 12 người), không có vụ nào vì nguyên nhân bất cập hạ tầng và tổ chức giao thông, đi ngược chiều, mà chủ yếu là đi không đúng làn đường, thiếu quan sát, phóng nhanh, vượt ẩu. Tuy vậy, quận cũng đang phối hợp với UBND các phường rà soát, nắm bắt các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm để kiến nghị thành phố quan tâm, khắc phục trong đợt tiếp theo”, ông Nguyễn Thành Nam cho biết.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

.