Chính trị - Xã hội

Mang lại mái ấm gia đình hạnh phúc

14:26, 27/11/2017 (GMT+7)

Triển khai trên địa bàn từ năm 2009, mô hình tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân của quận Hải Châu đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trong việc giúp các đôi nam nữ chuẩn bị đầy đủ hành trang cho cuộc sống mới, góp phần giảm thiểu tình trạng ly hôn, nâng cao chất lượng giống nòi, chất lượng dân số.

Một buổi tư vấn tiền hôn nhân kết hợp với trao giấy chứng nhận kết hôn cho các cặp nam, nữ đăng ký kết hôn tại 13 phường thuộc quận Hải Châu.
Một buổi tư vấn tiền hôn nhân kết hợp với trao giấy chứng nhận kết hôn cho các cặp nam, nữ đăng ký kết hôn tại 13 phường thuộc quận Hải Châu.

Một buổi chiều thứ sáu, tại phòng họp ở UBND quận Hải Châu, 10 cặp vợ chồng lắng nghe các nội dung bổ ích để xây dựng tổ ấm hạnh phúc như lợi ích khi tham gia khám sức khỏe tiền hôn nhân, 9 điều cần biết trước khi mang thai, nuôi con bằng sữa mẹ, lợi ích tham gia sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới và chống bạo hành trong gia đình... Sau khi lắng nghe, một người vợ mạnh dạn nêu thắc mắc: “Chị ơi, axit folic là gì? Làm sao để có thể bổ sung axit folic đúng cách?”. Không khí ngày càng sôi nổi khi các cặp vợ chồng hào hứng, liên tiếp đặt các câu hỏi: “Sàng lọc trước sinh đối vợ mẹ mang thai cần những gì?”, “Sàng lọc sơ sinh từ 24 -28 giờ như thế nào thì đúng cách?”...

Bà Kiều Thị Mẫn, Giám đốc Trung tâm Dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) quận Hải Châu cho biết, từ năm 2009, định kỳ vào chiều thứ sáu hằng tuần, Trung tâm DS-KHHGĐ quận phối hợp Trung tâm Y tế quận, Phòng Tư pháp quận cùng trao đổi, trò chuyện, tư vấn tiền hôn nhân kết hợp với trao giấy chứng nhận kết hôn cho các cặp nam, nữ đăng ký kết hôn tại 13 phường thuộc quận nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng thực hành về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, làm mẹ an toàn.  

Từng tham gia buổi tư vấn, chị Đặng Nguyễn Như Quỳnh, phường Bình Hiên, tâm sự: “Trước khi kết hôn, tôi có tìm hiểu nhiều thông tin trên mạng cũng như hỏi thăm bạn bè để chuẩn bị cho quá trình mang thai. Tuy nhiên, các thông tin này đôi lúc mâu thuẫn với nhau nên tôi rất hoang mang. Khi đến UBND phường Bình Hiên đăng ký kết hôn, tôi được cán bộ giới thiệu về mô hình tư vấn tiền hôn nhân nên rủ chồng cùng tham gia. Tại buổi tư vấn, vợ chồng tôi đã được các chuyên gia tư vấn nhiều kiến thức bổ ích, giải đáp các thắc mắc. Chúng tôi rất mừng...”.  Trong khi đó, anh Lê Phước Hậu, phường Hòa Cường Nam, lại đặc biệt thích thú với quyển cẩm nang “Chuẩn bị hôn nhân và cuộc sống gia đình dành cho nam giới” được tặng tại buổi tư vấn. Anh Hậu chia sẻ: “Tôi kết hôn ở độ tuổi còn trẻ nên cảm thấy bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm. Càng gần ngày cưới, tôi càng cảm thấy áp lực và lúng túng. Tuy nhiên, sau khi đọc quyển cẩm nang được Trung tâm DS-KHHGĐ quận Hải Châu tặng, tôi đã vượt qua chướng ngại tâm lý và bước vào đời sống hôn nhân một cách thoải mái. Quyển cẩm nang đã cung cấp nhiều nội dung thú vị và bổ ích cho tôi như chuẩn bị cho lễ kết hôn, đêm tân hôn và tuần trăng mật, khi chưa sẵn sàng làm cha, ứng xử trong các mối quan hệ gia đình, vai trò “cầu nối” của chồng với vợ và các thành viên trong gia đình nhà chồng, một số trục trặc về sinh lý của nam giới...”.

Trong nhiều năm qua, ngành tòa án liên tục báo động về tình trạng án ly hôn tăng đến chóng mặt. Đơn cử, từ đầu năm đến nay, TAND hai cấp của thành phố thụ lý 3.519 vụ việc, tăng 325 vụ việc so với năm 2016. Độ tuổi xin ly hôn ngày càng trẻ, tập trung chủ yếu từ 19-23 tuổi đối nữ và từ 21-25 tuổi đối với nam. Vì vậy, những lớp học tiền hôn nhân như quận Hải Châu đã và đang làm là rất cần thiết và ý nghĩa.

10 tháng đầu năm 2017, Trung tâm DS-KHHGĐ quận Hải Châu phối hợp với các đơn vị tổ chức 12 buổi truyền thông tư vấn tiền hôn nhân kết hợp trao giấy chứng nhận kết hôn cho 120 cặp nam nữ đăng ký kết hôn tại UBND phường. Bên cạnh đó, còn tổ chức 33 buổi sinh hoạt CLB tư vấn tiền hôn nhân ở 13 phường; 3 buổi sinh hoạt dã ngoại về truyền thông DS-KHHGĐ cho 500 học sinh cấp trung học phổ thông; khám sức khỏe cho trên 157 cặp nam nữ; tổ chức 11 buổi nói chuyện chuyên đề cho 371 bà mẹ mang thai... Có 1.424  bà mẹ được sàng lọc trước sinh, đạt 191,5% so với kế hoạch; có 1.358 trẻ tham gia sàng lọc sơ sinh, đạt 109,6%.

Bài và ảnh: NAM BÌNH

.