Chính trị - Xã hội

Tập hợp sức mạnh toàn dân, đồng hành với đất nước

14:22, 17/11/2017 (GMT+7)

Đoàn kết là truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc ta được hun đúc trong suốt chiều dài lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Đặc biệt, từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh lập ra Mặt trận Dân tộc thống nhất để thực hiện vai trò liên minh chính trị, tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc thì Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) đã trở thành biểu tượng sinh động cho tinh thần đoàn kết.

Trò chơi dân gian trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư phường Thạc Gián, quận Thanh Khê.
Trò chơi dân gian trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư phường Thạc Gián, quận Thanh Khê.

Trải qua 87 năm ra đời và phát triển, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam luôn khẳng định vị trí, vai trò là lực lượng xây dựng, tập hợp các tầng lớp nhân dân thành một khối đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động, tạo thành sức mạnh để hoàn thành những mục tiêu cách mạng, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, giành lại độc lập cho Tổ quốc, đem lại tự do, hạnh phúc cho đồng bào, trở thành một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.   

Bước vào thời kỳ mới, thời kỳ hội nhập để phát triển, Mặt trận các cấp đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, về khu dân cư tuyên truyền vận động, đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước. Mặt trận đã kịp thời trong việc triển khai các phong trào, cuộc vận động, tiếp tục quy tụ tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, đồng hành với dân tộc của đông đảo tầng lớp nhân dân.

Trên địa bàn thành phố, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được Mặt trận các cấp thực hiện gắn với chương trình “Thành phố 4 an”, chương trình giảm nghèo, Đề án xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị, Đề án “Xây dựng thành phố môi trường”, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế,  giáo dục, dân số kế hoạch hóa gia đình, HIV/AIDS, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”... Cuộc vận động vừa là cơ sở, vừa là động lực để xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố/thôn văn hóa, phường đạt chuẩn văn hóa, xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Qua hai năm thực hiện, cuộc vận động tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo nhân dân thành phố; góp phần tập hợp các tầng lớp nhân dân ở khu dân cư tham gia thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần xây dựng Đảng, chính quyền; tạo sự đoàn kết cộng đồng; dân chủ cơ sở được phát huy; đồng thuận xã hội ngày càng tăng.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần làm thay đổi được nhận thức của người dân về hàng Việt, ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước.

Ngày 18-11 hằng năm là Ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam, là Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, là chất keo gắn kết cộng đồng, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, tình làng, nghĩa xóm. Việc tổ chức ngày hội càng thêm ý nghĩa hơn khi có sự đồng thuận của lòng dân, lấy tinh thần đoàn kết ngày hội để giải quyết nhiều vấn đề phát sinh trong cuộc sống thường ngày, qua đó, tạo bầu không khí vui tươi, đầm ấm, hạnh phúc trong cộng đồng dân cư.

Kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2017, khắc sâu lời dạy của Bác Hồ: “Chính sách Mặt trận là một chính sách rất quan trọng. Công tác Mặt trận là một công tác rất quan trọng trong toàn bộ công tác cách mạng...”, những người làm công tác Mặt trận nguyện cùng nhau tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, triển khai có hiệu quả các chủ trương của thành phố, các cuộc vận động, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại.

Bài và ảnh: PHẠM PHÚ BÌNH

.