Thực hiện đề án giảm nghèo

Sống để yêu thương

.

Những suất học bổng, xe đạp, bánh kẹo… có được từ dự án kinh doanh được các bạn sinh viên trao cho học trò nghèo, người khuyết tật, giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Đó là những hoạt động đầy ý nghĩa của Câu lạc bộ (CLB) Sống để yêu thương, thuộc Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng trong hơn 4 năm qua.

CLB Sống để yêu thương trao học bổng cho học trò nghèo từ số tiền các bạn tự kiếm được.
CLB Sống để yêu thương trao học bổng cho học trò nghèo từ số tiền các bạn tự kiếm được.

Vào buổi sáng chào cờ thứ hai tuần giữa tháng 9, tại Trường THCS Nguyễn Văn Linh (quận Cẩm Lệ), hai suất quà gồm 2 chiếc xe đạp và sách với tổng trị giá 3 triệu đồng đã được các bạn trong CLB Sống để yêu thương trao tặng cho em Đỗ Hữu Duy (lớp 9/2) và Nguyễn Đặng Kim Ngân (lớp 6/8).

“Có chiếc xe đạp mới rồi, em không lo đi học muộn nữa, cám ơn các anh chị lắm ạ”, Kim Ngân xúc động nói. Thiếu hơi ấm của mẹ từ khi còn bé, Ngân ở với cha nhưng cha em thường xuyên đau ốm và không có việc làm ổn định nên cuộc sống của hai cha con rất khó khăn. Cũng giống như Ngân, em Đỗ Hữu Duy lớn lên trong vòng tay của cha với công việc phụ hồ bữa có bữa không, cha lại hay ốm đau, bệnh tật. Dẫu khó khăn nhưng Ngân và Duy rất ngoan và ham học. Anh Nguyễn Xuân Thái, Trưởng ban Truyền thông của CLB Sống để yêu thương, sinh viên năm 3 Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) cho biết, hoạt động này nằm trong dự án Chiến binh cầu vồng được truyền cảm hứng từ cuốn sách cùng tên. “Tụi mình hy vọng với món quà này, Kim Ngân và Hữu Duy sẽ có thêm sức mạnh và động lực trên con đường học tập và theo đuổi ước mơ, không phải bỏ cuộc giữa chừng vì cuộc sống khó khăn”, anh Thái nói.

Sống để yêu thương là CLB tình nguyện trẻ, trực thuộc Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng, được thành lập vào tháng 6-2013. Hiện nay, CLB có 30 thành viên chính thức gồm các sinh viên ở các trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và 70 cộng tác viên là cựu sinh viên, cán bộ, kỹ sư trên địa bàn.

Chị Nguyễn Phương Nguyên, cựu sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng), Chủ nhiệm CLB cho biết, mục tiêu của CLB là giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng và những hoạt động tình nguyện mang tính giáo dục. Từ khi thành lập đến nay, CLB này đã tổ chức được rất nhiều chương trình quyên góp từ thiện và thiện nguyện trên khắp địa bàn thành phố Đà Nẵng và Quảng Nam như: Một trang sách - một ước mơ, Hè chung sức, bán hoa gây quỹ từ thiện, Đông sẻ chia (2014), Lịch yêu thương (2014), Đêm hội trăng rằm (2014), Sinh kế bền vững - thắp sáng làng Aur (2015), Hỗ trợ quán cơm từ thiện 5.000 (2015-2016), Bánh chưng xanh - Tết an lành (2016-2017), Cà ri yêu thương (2015-2017)… với tổng trị giá được hơn 20 triệu đồng. Đáng chú ý nhất là dự án “Bành”. Nguyễn Phương Nguyên hào hứng kể, tham gia chương trình này, các bạn đi thu gom quần áo, giày dép cũ về may, là ủi tươm tất và bán lại cho người lao động với giá rất “mềm” khoảng 5.000 đến 20.000 đồng/chiếc. Toàn bộ số tiền thu được, CLB dành hỗ trợ cho các bạn nghèo. Không chỉ tự tổ chức nhiều hoạt động, CLB còn hưởng ứng các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng như: Hiến máu tình nguyện, phát quà bão lũ, hành trình đỏ… Nguyên cho biết, CLB rất quan tâm đến vấn đề giáo dục, nhất là hỗ trợ giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, vì chưa đủ nguồn lực tài chính cũng như nhân sự lâu dài nên CLB chỉ mới hoàn thiện một dự án dạy tiếng Anh cho trẻ em ở Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố kéo dài hai tháng. “Với em và nhiều bạn trong CLB, mang yêu thương đến cho mọi người là niềm hạnh phúc. Hạnh phúc là được sẻ chia”, Nguyên chia sẻ

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.