Chính trị - Xã hội

Vun đắp quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam - Singapore

08:17, 28/11/2017 (GMT+7)

* Ký Biên bản ghi nhớ giữa UBND thành phố Đà Nẵng và Liên đoàn sản xuất Singapore

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Singapore, chiều 27-11 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống nước Cộng hòa Singapore Halimah Jacob.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chứng kiến lễ ký Biên bản ghi nhớ giữa UBND thành phố Đà Nẵng và Liên đoàn sản xuất Singapore.  Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chứng kiến lễ ký Biên bản ghi nhớ giữa UBND thành phố Đà Nẵng và Liên đoàn sản xuất Singapore. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng bà Halimah Jacob được tín nhiệm bầu làm Tổng thống nước Cộng hòa Singapore; đồng thời cảm ơn Singapore đã cử đoàn đại biểu cấp cao sang tham dự và tích cực ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công tốt đẹp Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 tại Đà Nẵng vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá bên cạnh quan hệ chính trị tốt đẹp, quan hệ giữa hai nước trên các lĩnh vực hợp tác khác như thương mại, đầu tư, quốc phòng, an ninh, văn hóa, giao lưu nhân dân cũng đang phát triển hết sức mạnh mẽ. Đặc biệt, các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đã trở thành biểu tượng của sự hợp tác thành công và cùng có lợi của hai nước. Singapore liên tục là đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu tại Việt Nam. Người dân Việt Nam không chỉ biết đến Singapore như một trong những đối tác thương mại, đầu tư hàng đầu, mà còn là nơi đào tạo, bồi dưỡng rất nhiều học sinh, sinh viên của Việt Nam.

Đánh giá Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng vừa qua đã đạt những kết quả tích cực cho các nước thành viên, Tổng thống Halimah Jacob chúc mừng và đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong tổ chức thành công sự kiện này. Tổng thống Halimah Jacob đánh giá cao những kết quả hợp tác hai nước trên tất cả lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế. Singapore là nhà đầu tư lớn thứ ba ở Việt Nam.

Cảm ơn Việt Nam đã đóng vai trò thúc đẩy Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Tổng thống Halimah Jacob cho rằng, các bên cần tiếp tục cụ thể hóa CPTPP để hiệp định sớm được phê chuẩn, đi vào thực hiện nhằm mang lợi ích cho hai nước, cũng như các quốc gia thành viên và toàn cầu.

Theo Tổng thống Halimah Jacob, nhiều người dân Singapore hiện muốn thăm Việt Nam, hai nước gần gũi về địa lý, cùng chia sẻ những giá trị văn hóa châu Á… Đây là những nền tảng quan trọng để hai bên tiếp tục vun đắp hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện trên tinh thần quan hệ đối tác chiến lược.

Chiều 27-11 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Việt Nam đánh giá cao sự ủng hộ của Thủ tướng Lý Hiển Long đối với quá trình thúc đẩy CPTPP, coi đây là một mốc mới trong việc hình thành khuôn khổ hợp tác “toàn diện và tiến bộ”, vì lợi ích chung của các nước thành viên và vì hòa bình, thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ vui mừng về kết quả của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017; đánh giá cao sự nỗ lực của chính quyền và người dân Đà Nẵng đã khắc phục thiên tai; đồng thời cho rằng Việt Nam đã vượt qua được những thách thức rất lớn để bảo đảm thành công sự kiện quan trọng này.

Về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh Việt Nam đánh giá cao lập trường tích cực của Singapore về vấn đề này thời gian qua. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng Singapore với tư cách Chủ tịch ASEAN năm 2018 tiếp tục có tiếng nói tích cực trong vấn đề Biển Đông, thúc đẩy sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, việc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN là vinh dự lớn và cũng là trách nhiệm nặng nề. Singapore mong muốn Việt Nam giúp đỡ, ủng hộ trong quá trình thực hiện vai trò này. Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2018, Thủ tướng Lý Hiển Long cho hay, Singapore sẽ làm hết sức có thể để giải quyết các vấn đề tồn tại trong ASEAN, trong đó có việc thúc đẩy xây dựng COC. Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, để giải quyết được vấn đề này, cần sự đồng thuận của các nước ASEAN và hiện là thời điểm tốt để khởi động đàm phán COC.

* Chiều 27-11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam-Singapore; sau đó chứng kiến lễ ký Biên bản ghi nhớ giữa UBND thành phố Đà Nẵng và Liên đoàn sản xuất Singapore.

B.T

.