Chính trị - Xã hội

Không có việc thi công trở lại tại dự án Khu du lịch Biển Tiên Sa

08:46, 01/12/2017 (GMT+7)

● Xem xét xử lý việc đưa tin không chính xác

Chiều tối 30-11, Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố phối hợp tổ chức họp báo khẳng định việc chủ đầu tư triển khai xây dựng hiện nay tại dự án Khu du lịch Biển Tiên Sa (quận Sơn Trà) là xây dựng kè chắn để bảo vệ, chống sạt lở theo chỉ đạo của UBND thành phố. Trước đó, vào trưa cùng ngày, Sở Xây dựng cũng đã ban hành thông cáo báo chí khẳng định không có việc thi công trở lại các hạng mục khác tại dự án.

Việc triển khai xây dựng hiện nay tại dự án Khu du lịch Biển Tiên Sa là xây dựng kè chắn để bảo vệ, chống sạt lở, không xây dựng lại các hạng mục khác tại dự án.  (Ảnh do Sở Xây dựng cung cấp)
Việc triển khai xây dựng hiện nay tại dự án Khu du lịch Biển Tiên Sa là xây dựng kè chắn để bảo vệ, chống sạt lở, không xây dựng lại các hạng mục khác tại dự án. (Ảnh do Sở Xây dựng cung cấp)

Theo thông tin tại buổi họp báo, sáng cùng ngày, Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận Sơn Trà và các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế tại dự án và đối chiếu với các hồ sơ liên quan. Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng cho hay, dự án này dừng thi công từ 19-3 do vi phạm về việc xây dựng 40 móng biệt thự khi chưa được cấp phép; chủ đầu tư đã ngừng thi công. Tuy nhiên, tại khu vực có nguy cơ sạt lở rất lớn, tác động ô nhiễm môi trường (bùn đỏ) cho rạn san hô biển. Vì vậy, UBND thành phố ban hành Công văn số 5689/UBND-SXD ngày 26-7-2017 chỉ đạo thực hiện giải pháp chống sạt lở tại khu vực.

Sở Xây dựng phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thống nhất phương án xây dựng để chống sạt lở. Theo đó, đầu tư xây dựng 10 đoạn kè trọng lực bằng đá hộc theo hồ sơ thiết kế đã được Sở Xây dựng thẩm định với tổng chiều dài 1.741m tại những vị trí xung yếu; đầu tư tuyến mương phía đông dự án với chiều dài 475m nhằm thu gom nước từ lưu vực ngoài dự án (phía núi đổ vào dự án), đồng thời dẫn dòng và khơi thông 2 suối tự nhiên, đào một số mương tạm để dẫn dòng. Thời gian thi công hoàn thành các hạng mục công trình chống sạt lở được ấn định là ngày 31-8-2017. Tuy nhiên, chủ đầu tư thực hiện không bảo đảm tiến độ như chỉ đạo nêu trên; Sở Xây dựng nhiều lần đôn đốc và đã báo cáo UBND thành phố. UBND thành phố cho phép gia hạn đến ngày 30-11-2017 tại Công văn số 9498/UBND-SXD ngày 22-11-2017.

“Thực hiện việc xây dựng chống sạt lở là trường hợp cấp bách, do vậy, được miễn giấy phép xây dựng theo quy định tại Điều 89 của Luật Xây dựng năm 2014 và Điều 43 của Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 18-5-2017”, ông Vũ Quang Hùng cho biết.

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho hay: “Thanh tra Sở Xây dựng và quận thường xuyên phối hợp kiểm tra các hoạt động xây dựng tại dự án Khu du lịch Biển Tiên Sa và bán đảo Sơn Trà. Ngoài buổi kiểm tra tại dự án vào sáng 30-11, gần đây nhất, vào ngày 28-11, lực lượng chức năng của quận cũng đã tiến hành kiểm tra tại dự án”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đà Nẵng về việc một số trang mạng xã hội và báo điện tử, trang thông tin điện tử đăng tin sai sự thật, dẫn đến dư luận hiểu không đúng về vụ việc, ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: “Sở sẽ xem xét xử lý vi phạm đối với một số cơ quan báo chí và trang thông tin điện tử cá nhân đăng thông tin không đúng. Sau khi gửi thông cáo báo chí, một số cơ quan báo chí đăng thông tin chưa đầy đủ đã hiệu chỉnh, cung cấp lại thông tin. Trường hợp cơ quan báo chí nào tiếp tục đăng thông tin không đúng sẽ xử lý theo Luật Báo chí. Còn các trang mạng xã hội đăng thông tin không đúng cũng sẽ xem xét theo quy định về trang thông tin điện tử cá nhân”.

HOÀNG HIỆP

.