Kiểm tra, giám sát thường xuyên để ngăn ngừa vi phạm

.

Từ năm 2010 đến nay, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ quận Ngũ Hành Sơn là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và đảng viên, góp phần tạo sự đoàn kết và đồng thuận trong xây dựng và phát triển đô thị Ngũ Hành Sơn.

Lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn khen thưởng các tổ chức Đảng thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.
Lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn khen thưởng các tổ chức Đảng thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

Đánh giá kết quả qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn Lê Trung Chinh khẳng định, chính sự quan tâm của cấp ủy đối với công tác kiểm tra giám sát và đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ này đã giúp chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ được nâng cao; vị trí, vai trò của công tác kiểm tra, giám sát gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị thực sự được quan tâm, coi trọng. “Để bảo đảm hiệu quả trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, Quận ủy Ngũ Hành Sơn xây dựng phương hướng, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát; ban hành chương trình công tác kiểm tra toàn khóa và hằng năm với các nội dung trọng tâm, sát với thực tế, bảo đảm thực hiện đồng bộ theo quan điểm “giám sát phải mở rộng”, “kiểm tra phải có trọng tâm trọng điểm”, ông Lê Trung Chinh nhấn mạnh. 

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Quận ủy Lê Thị Thanh Duyên, việc xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc, đã cơ bản đi vào nền nếp; phương pháp, hình thức và nội dung kiểm tra giám sát thay đổi theo hướng tích cực, chuyên nghiệp hơn. Từ năm 2007 đến nay, cấp ủy thuộc Đảng bộ quận Ngũ Hành Sơn đã tiến hành kiểm tra đối với 293 lượt tổ chức Đảng và kiểm tra 133 lượt đảng viên. Cùng với đó, tiến hành giám sát đối với 65 lượt tổ chức Đảng và giám sát 36 lượt đảng viên. Đến nay, cấp ủy các cấp và chi bộ thuộc Đảng bộ quận đã thi hành kỷ luật 82 trường hợp đảng viên vi phạm. UBKT các cấp của địa phương kiểm tra 23 đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra kết luận 23 trường hợp đảng viên vi phạm, trong đó 21 trường hợp phải xử lý kỷ luật. Công tác kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm phát huy hiệu quả; xử lý kỷ luật bảo đảm chính xác, nghiêm minh, công khai nên không xảy ra khiếu nại kỷ luật đảng tại địa phương.

Bà Lê Thị Thanh Duyên cho biết, khi có dư luận hoặc chỉ đạo của cấp ủy, UBKT Quận ủy kịp thời vào cuộc xác minh, làm rõ. Cụ thể, qua phản ánh của cơ quan báo chí về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Phạm Ngọc Nghĩa (phường Hòa Quý) thuộc diện hộ đặc biệt nghèo bị chậm trễ do nhiều nguyên nhân dẫn đến quá hạn, gây bức xúc, UBKT Quận ủy Ngũ Hành Sơn tiến hành xác minh, làm rõ nguyên nhân và đôn đốc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nghĩa kịp thời, theo hướng có lợi cho công dân. Cùng với đó, đề nghị cấp ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức tiếp xúc trực tiếp để giải quyết thủ tục, hồ sơ cho người dân.

Để bảo đảm hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, nhất là giám sát thường xuyên, Quận ủy Ngũ Hành Sơn đã bám sát và thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, phân công các bộ phụ trách ngành, địa phương, thường xuyên kiểm tra, giám sát để nắm bắt tình hình; kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh, tích cực ổn định đời sống người dân. Việc giám sát đội ngũ cán bộ làm việc ở các cơ quan, đơn vị dễ phát sinh tiêu cực luôn được đề cao và xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Từ năm 2016 đến nay, Quận ủy Ngũ Hành Sơn có chủ trương phân công Quận ủy viên, lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Quận ủy tham dự các cuộc họp chi bộ khu dân cư định kỳ để giám sát, nắm tình hình cơ sở. Quận ủy cũng thường xuyên giám sát thông qua dự họp đối với các chi bộ, Đảng bộ trực thuộc. Từ các cuộc giám sát này, việc xác định trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu đơn vị ngày càng rõ ràng hơn, góp phần hạn chế vi phạm, khuyết điểm; giúp địa phương, đơn vị thực hiện đúng, hiệu quả nhiệm vụ và hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nghị quyết đề ra.

Hội Cựu chiến binh quận giúp 15 hộ thoát nghèo

Hội Cựu chiến binh (CCB) quận Ngũ Hành Sơn cho biết, hiện nay toàn quận có 902/1.981 hội viên CCB tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể từ khu dân cư đến quận. Cán bộ Hội thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, luôn thể hiện là lực lượng nòng cốt giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn. Năm 2017, Hội đã xóa 15/29 hộ nghèo. Cán bộ, hội viên tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, nghĩa tình đồng đội; đã hỗ trợ sửa chữa 1 nhà ở cho hội viên CCB nghèo, hỗ trợ sinh kế cho 1 hộ CCB nghèo, trồng cây cảnh ở nghĩa trang liệt sĩ và nhà bia liệt sĩ, làm mới 6 bản tên các chi hội CCB quản lý đoạn đường xanh, sạch, đẹp với tổng số tiền 62 triệu đồng. Hội vận động cán bộ hội viên ủng hộ đồng bào các địa phương bị lũ lụt gần 57 triệu đồng.

Chăm lo tốt người khuyết tật

Theo thông tin từ Hội Người khuyết tật quận Ngũ Hành Sơn, qua gần 4 năm thành lập và đi vào hoạt động, Quận Hội đã tạo điều kiện cho hội viên tham gia hoạt động tại cộng đồng phù hợp với điều kiện sức khỏe của người khuyết tật và điều kiện của địa phương; tổ chức các hoạt động thu hút ngày càng nhiều người khuyết tật tham gia sinh hoạt hội, vận động hội viên cùng giúp nhau làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống và hòa nhập cộng đồng. Trong thời gian đến, Hội tăng cường rà soát và vận động người khuyết tật trên địa bàn tham gia sinh hoạt các hoạt động hội và có cơ hội thụ hưởng các chế độ, chính sách hỗ trợ, cùng giúp nhau phát triển để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Thực hiện hiệu quả mô hình “Tuyến biển bình yên”

UBND phường Hòa Hải cho biết, sau hơn 1 năm hoạt động, mô hình “Tuyến biển bình yên” đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tuyến biển. Đến nay có 9 chi bộ khu dân cư, 15 tổ dân phố, 480 hộ dân, 16 hộ ngư nghiệp và 10 cơ quan, doanh nghiệp trên tuyến đường Trường Sa ký cam kết bảo đảm ANTT, an toàn giao thông. Phường tổ chức 8 lượt tuyên truyền pháp luật, tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy và thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” cho lực lượng bảo vệ các dự án, công trình, khu du lịch, khách sạn và người dân; trang bị thêm 3.500 bình chữa cháy; tổ chức tuyên truyền pháp luật, bảo đảm ANTT bằng loa phát thanh 5 buổi/tuần, tập trung tại bãi tắm Sơn Thủy, Non Nước và Tân Trà. Các lực lượng đã thực hiện 336 lượt tuần tra với 1.344 lượt người tham gia; phát hiện và giải tán 42 nhóm tụ tập ăn nhậu gây mất ANTT, ngăn chặn 8 nhóm thanh niên có biểu hiện tụ tập đua xe, kịp thời bảo vệ hiện trường, cấp cứu 15 người bị tai nạn giao thông, nhắc nhở và xử lý 48 trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán.

Vận động nhân dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc

Công an quận Ngũ Hành Sơn cho biết, từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tuyên truyền 396 buổi với 85.823 lượt người dự về phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm và giải pháp phòng, chống tệ nạn xã hội; về trật tự an toàn giao thông, phòng cháy và chữa cháy; trách nhiệm của công dân đối với công tác bảo đảm ANTT. Phối hợp mở 10 buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật; tọa đàm, đối thoại với 397 lượt người có quá khứ phạm pháp. Đã phát hành 11 kỳ với 3.750 bản tin công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, gửi đến cấp ủy chi bộ khu dân cư. Đây là tài liệu quan trọng phục vụ công tác tuyên truyền, vận động trong nhân dân, góp phần nâng cao cảnh giác, bảo đảm giữ vững ANTT trên địa bàn.

ĐẶNG NỞ

Bài và ảnh: DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.