Quản lý nuôi chim yến trong khu dân cư

.

Trên địa bàn Đà Nẵng hiện có nhiều nhà dân nuôi chim yến tự phát trong khu dân cư không những phát loa dẫn dụ chim gây ồn ào, mà còn có nguy cơ gây mất vệ sinh môi trường và dịch bệnh.

Hai nhà dân nuôi chim yến ở cách nhau chưa đầy 100m, phát loa dẫn dụ chim làm người dân xung quanh bức xúc.
Hai nhà dân nuôi chim yến ở cách nhau chưa đầy 100m, phát loa dẫn dụ chim làm người dân xung quanh bức xúc.

Nhiều người dân ở đường Phạm Vinh, Lê Hy và xóm Bàu Sen (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) bức xúc khi khu vực này có đến 3 nhà nuôi chim yến, đặc biệt là 2 nhà nuôi chim yến ở đường Phạm Vinh và Lê Hy chỉ cách nhau 100m. “Hai nhà nuôi chim yến ở gần nhà tôi, phát âm thanh tiếng chim gây ồn ào suốt ngày, thậm chí còn mở âm thanh vào ban đêm để dụ chim yến về làm tổ, ảnh hưởng đến sự nghỉ ngơi của người dân và học tập của các cháu nhỏ. Hơn nữa, ai cũng lo sợ chim yến mang theo dịch cúm gia cầm về khu dân cư”, ông Hoàng Xuân Huy (ở đường Phạm Vinh) cho biết.

Trước bức xúc và lo lắng của người dân, tháng 10-2017, UBND phường Hòa Thọ Đông phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cẩm Lệ cùng các đơn vị liên quan kiểm tra, đo đạc… tại 2 nhà nuôi chim yến nói trên. Kết quả cho thấy, tiếng ồn ở mức từ 43-46dBA và 53-55dBA; bảo đảm điều kiện vệ sinh…

Các đơn vị chức năng đã yêu cầu các chủ hộ thực hiện đúng Thông tư số 35/2013/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) ban hành ngày 22-7-2013 về quy định tạm thời nuôi chim yến và Nghị định số 66/2016/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 1-7-2016 về quy định điều kiện đầu tư kinh doanh về bảo vệ và kiểm dịch thực vật, giống cây trồng, nuôi động vật rừng thông thường, chăn nuôi, thủy sản, thực phẩm.

Trong thời gian qua, người dân ở tổ 79, phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) cũng bức xúc đối với nhà nuôi chim yến (ở gần ngã tư đường Mẹ Thứ - Võ Chí Công) vì gây tiếng ồn từ loa dụ chim yến. UBND phường Hòa Xuân đã kiểm tra và mời hộ nuôi chim yến đến làm việc, yêu cầu không sử dụng loa trước 7 giờ và trước 14 giờ để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân…

Được biết, trên địa bàn thành phố hiện có 84 hộ nuôi chim yến với khoảng 24.250 con. Điều kiện tự nhiên thuận lợi và lợi ích kinh tế mang lại cho người nuôi khá lớn; vì vậy, trong những năm qua, số hộ tham gia nuôi chim yến trong nhà ngày càng tăng và quy mô đàn chim cũng tăng dần. Tuy nhiên, hầu hết việc nuôi chim yến đều tự phát, có nhiều trường hợp nuôi ngay trong nhà ở giữa khu dân cư; nhiều hộ nuôi chưa nắm bắt được các yêu cầu kỹ thuật nuôi. Việc sử dụng máy phát tiếng chim để dẫn dụ chim gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân…

Theo Thông tư số 35/2013/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT quy định cơ sở nuôi chim yến sử dụng âm thanh dẫn dụ, cường độ âm thanh không vượt quá 70dBA trong khoảng thời gian từ 6 - 21 giờ, không được sử dụng âm thanh trong khoảng thời gian từ 21 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau. Đồng thời, phải bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y và phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch cúm gia cầm. UBND thành phố đã có các văn bản triển khai thực hiện Thông tư này và giao Sở NN&PTNT xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó tập trung công tác tuyên truyền quy định về nuôi chim yến đến các hộ chăn nuôi và triển khai quản lý hoạt động chăn nuôi yến trên địa bàn.

UBND các quận, huyện đang phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và thú y thực hiện quản lý nuôi chim yến theo chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 4108/UBND-SNN ngày 2-6-2017. Theo đó, tăng cường kiểm tra, giám sát việc phát triển nuôi chim yến trên địa bàn, đặc biệt lưu ý vấn đề quản lý, phòng chống dịch bệnh và ô nhiễm môi trường.

Bài và ảnh: KHÁNH HÀ

;
.
.
.
.
.