Trao đổi với Báo Đà Nẵng về công tác cải cách hành chính (CCHC) của thành phố, Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng cho biết, mặc dù Đà Nẵng liên tục đứng đầu về bảng xếp hạng Chỉ số CCHC (PAR Index) 5 năm liên tục, nhưng thành phố vẫn tiếp tục hoàn thiện những điểm còn hạn chế với mục tiêu phục vụ tổ chức, công dân ngày càng tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng môi trường đầu tư của thành phố năm 2018.
+ Năm 2017 thành phố tiếp tục đạt kết quả tốt về công tác CCHC, vậy những điểm nhấn nổi bật của công tác này là gì ?
- Năm 2017, Sở Nội vụ tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu UBND thành phố những cách làm mới tạo sự chuyển biến rõ nét trong CCHC. Đó là ban hành và triển khai thực hiện Đề án kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) ngoài TTHC đã thực hiện theo mô hình “một cửa”, nhằm mục tiêu kiểm soát chặt chẽ thời gian, quy trình và chất lượng giải quyết các công việc ngoài “một cửa” tại các cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, khắc phục tình trạng chậm trễ trong giải quyết công việc chung. Đề án được triển khai thí điểm tại các sở: Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, Công thương, Du lịch bước đầu đạt kết quả khá tốt.
Thành phố triển khai đề án tích hợp dữ liệu từ máy xếp hàng tự động tại các cơ quan, đơn vị có số lượng lớn tổ chức, cá nhân liên hệ giải quyết TTHC, cung ứng dịch vụ công. Đối với các cơ sở y tế, người nhà bệnh nhân chủ động thời gian để đưa người bệnh đến cơ sở y tế mà không phải chờ đợi tại chỗ gây mệt mỏi, bức xúc.
Thành phố tiếp tục mở rộng tiện ích đăng ký hẹn giờ giao dịch hành chính tại các cơ quan thuộc thành phố; ban hành và tổ chức thực hiện quy định thực hiện cơ chế “một cửa” liên thông trong cấp phép hộ kinh doanh có điều kiện tại UBND các quận, huyện; tiếp tục triển khai giai đoạn 2 đề án đường dây nóng thông qua tổng đài 0236.1022, mở rộng thêm ngày càng nhiều hình thức và kênh thông tin hỗ trợ đẩy mạnh công khai TTHC và các quy định pháp luật đến người dân; ban hành và thực hiện quy định về xây dựng mô hình phường, xã điện tử trên địa bàn thành phố; quy định việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích…
+ Các cuộc tiếp xúc với cử tri gần đây và tại kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố vẫn ghi nhận công tác CCHC của thành phố nhất là thủ tục hành chính một số lĩnh vực vẫn còn chậm, dân còn kêu ca, ông đánh giá thế nào về vấn đề này?
- Thành phố có nhiều nỗ lực trong công tác CCHC, cụ thể là mỗi năm đều có những nội dung mới, nội dung cải tiến. Do đó mà Đà Nẵng tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng PAR Index 2016 là năm thứ 5 liên tục. Tuy nhiên, chúng ta chưa hoàn hảo mọi mặt và vẫn còn hạn chế.
Tại hội nghị Thành ủy lần thứ 11 và kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố đã phản ánh công tác đền bù, giải tỏa, bố trí tái định cư vẫn chậm, gây phiền hà cho người dân, TTHC trong lĩnh vực xây dựng cơ bản kéo dài thời gian, việc tiếp cận đất đai của doanh nghiệp còn khó khăn…
Bí thư Thành ủy cũng đặt vấn đề Đà Nẵng đứng nhất bảng xếp hạng PAR Index trong nhiều năm liền mà người dân, doanh nghiệp vẫn còn kêu và yêu cầu rà soát lại, đánh giá đúng thực chất để cải thiện những mặt còn hạn chế. Bên cạnh đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương vẫn còn nhiều bất cập, quy định chưa thống nhất, đôi chỗ còn chồng chéo. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các đơn vị trực thuộc các sở, ban, ngành còn hạn chế.
+ Năm 2018, công tác CCHC sẽ góp phần thực hiện chủ đề “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” của thành phố như thế nào thưa ông?
- Công tác CCHC năm 2018 gồm nhiều nội dung với mục tiêu tiếp tục hoàn thiện các nội dung theo lộ trình kế hoạch CCHC giai đoạn 2016-2020. Cụ thể, thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tiếp tục đẩy mạnh CCHC, tăng cường kỷ luật kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức, đáp ứng yêu cầu xây dựng thành phố trong tình hình mới; tiếp tục thực hiện đề án truyền thông CCHC giai đoạn 2017-2020; tuyên truyền về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức qua dịch vụ bưu chính và tuyên truyền về đại lý dịch vụ công trực tuyến.
Về TTHC, thành phố khắc phục, tháo gỡ, cải thiện tình trạng chậm trễ ở các lĩnh vực liên quan đến người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là tập trung rút ngắn 20% thời gian giải quyết thủ tục xây dựng cơ bản, xây dựng bộ TTHC trong lĩnh vực đền bù, giải tỏa, tái định cư; cải thiện các thủ tục tiếp cận đất đai và các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp nhằm góp phần thực hiện tốt chủ trương “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” của thành phố. Cùng với đó, tiếp tục kiến nghị đơn giản hóa TTHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, tăng cường công tác kiểm tra thực hiện nhiệm vụ CCHC.
+ Cảm ơn ông trả lời phỏng vấn
SƠN TRUNG thực hiện