Dấu ấn Đà Nẵng trong Năm APEC 2017

.

Kể từ thời điểm Đà Nẵng được Chính phủ đồng ý chọn là nơi đăng cai “Tuần lễ cấp cao APEC 2017” trong khuôn khổ Năm APEC 2017; trong suốt gần 3 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã dốc toàn lực, cùng phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan Trung ương trong tất cả các khâu nhằm góp phần đem lại thành công cho sự kiện, góp phần đưa vị thế thành phố bên bờ sông Hàn đến một tầm cao mới trên trường quốc tế.

Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 Phạm Bình Minh (thứ ba, từ phải qua) chủ trì chương trình sơ duyệt Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Nhà ga VIP, Sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: BTC
Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 Phạm Bình Minh (thứ ba, từ phải qua) chủ trì chương trình sơ duyệt Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Nhà ga VIP, Sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: BTC

Chủ động trong chuẩn bị, phối hợp tổ chức

Ngay đầu năm 2015, công tác chuẩn bị cho Năm APEC 2017 và Tuần lễ Cấp cao (TLCC) APEC 2017 tại thành phố Đà Nẵng được triển khai ráo riết, tất bật với sự tham gia, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các sở, ngành địa phương của thành phố dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo cấp cao của Ủy ban Quốc gia (UBQG) APEC và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.

Tháng 11-2015, UBND thành phố thành lập Ban Chỉ đạo APEC 2017 cấp thành phố, gồm 5 tiểu ban: Tiểu ban Thư ký-nội dung; Cơ sở vật chất; Tuyên truyền-văn hóa; Lễ tân-hậu cần; An ninh-y tế; trong đó Sở Ngoại vụ Đà Nẵng được giao là đơn vị đầu mối trong công tác chuẩn bị TLCC.

Bên cạnh đó, trong lộ trình chuẩn bị cho việc đăng cai TLCC, cơ sở vật chất là nhiệm vụ cấp bách, được triển khai sớm nhất. Gần 3 năm qua, Đà Nẵng như một công trường tấp nập, khẩn trương hoàn tất những công đoạn cuối cùng nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ APEC, chỉnh trang bộ mặt đô thị.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố và sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, nhân dân Đà Nẵng, đến giữa năm 2017 nhiều công trình hoàn thành trước thời hạn và đúng tiến độ. Ngày 19-5-2017, nhà ga quốc tế mới tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng được đưa vào sử dụng, sân đỗ máy bay đã hoàn tất việc mở rộng.

Ngày 30-6-2017, Trung tâm Báo chí quốc tế phục vụ APEC được hoàn thành, là một trong những công trình hiện đại, có thiết kế đẹp, đáp ứng cho 3.000 phóng viên tác nghiệp tại sự kiện. Bên cạnh đó, các khách sạn như Furama, InterContinental Sun Peninsula Resort, Trung tâm hội nghị Ariyana… đã được cải tạo và xây mới, đáp ứng theo tất cả các kịch bản của ban tổ chức.

Cùng với đó là việc xây dựng và đưa vào sử dụng hầm chui phía tây cầu Sông Hàn, hầm chui Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương và cải tạo hơn 30 tuyến đường trọng điểm.

Bên cạnh những sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo về cơ sở vật chất, từ năm 2015 thành phố đã chú trọng đến công tác đào tạo đội ngũ cán bộ công chức, bao gồm tập huấn lễ tân đối ngoại, nghi thức ngoại giao cho các sở, ban, ngành, nâng cao ngoại ngữ… cho đội ngũ cán bộ, công chức thành phố, các lực lượng an ninh, y tế trực tiếp phục vụ cho TLCC.

Có đến 800 tình nguyện viên, liên lạc viên là sinh viên của các trường cao đẳng, đại học, cán bộ, công chức các sở, ngành trên địa bàn được tuyển chọn và đào tạo. Thành phố phát động chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” nhằm lan tỏa thông điệp con người Đà Nẵng thân thiện, mến khách.

Đón đầu cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư

Bên cạnh những sự kiện quan trọng của TLCC, thành phố đã chủ động đón đầu, khai thác những cơ hội mang lại từ APEC như: tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 thu hút hơn 1.200 đại biểu tham gia với tổng số 25 dự án được trao giấy chứng nhận đăng ký; phối hợp tổ chức Diễn đàn Tiếng nói tương lai tại Đại học Đà Nẵng…

Cũng trong 5 ngày diễn ra TLCC, thành phố đã vinh dự đón tiếp các nhà lãnh đạo cấp cao của 21 nền kinh tế thành viên APEC cùng hơn 10.000 đại biểu, trong đó có 3.000 phóng viên báo chí trong nước và quốc tế. Ngoài ra, lãnh đạo thành phố còn tiếp xúc các doanh nghiệp, tập đoàn đầu tư kinh tế lớn như: Giám đốc Điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB), Giám đốc Điều hành Coca-Cola Đông Nam Á và một số tập đoàn hàng đầu thế giới đến từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Anh…

“Điều chúng ta đạt được chính là hình ảnh đẹp về con người Đà Nẵng để lại dấu ấn đậm nét trong lòng các đại biểu. Tất cả các tầng lớp nhân dân từ học sinh, sinh viên, nhân viên các cơ sở dịch vụ, tài xế taxi… thể hiện tình yêu đối với thành phố bằng sự nhiệt tình, hiếu khách, thực hiện giao tiếp, ứng xử văn hóa, văn minh; tích cực hưởng ứng tham gia chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng”, các chiến dịch ra quân dọn dẹp vệ sinh, làm đẹp môi trường”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Có thể khẳng định rằng, sự chuẩn bị chu đáo, kỹ càng của chính quyền và nhân dân thành phố trong suốt hơn 3 năm qua đã được đền đáp xứng đáng. Theo Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, cùng với sự chuẩn bị, công tác tổ chức chu đáo, chặt chẽ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Ủy ban APEC quốc gia, những kết quả đạt được trong quá trình chuẩn bị, bảo đảm cơ sở vật chất, công tác lễ tân, hậu cần, các điều kiện về an ninh, y tế cũng như các hoạt động truyền thông, quảng bá, thành phố Đà Nẵng đã góp phần làm nên sự thành công của TLCC APEC 2017.

“Chúng ta có thể khẳng định Năm APEC 2017, mà đỉnh cao là TLCC tại Đà Nẵng thành công toàn diện, từ khâu tổ chức đến nội dung, lễ tân, hậu cần, tuyên truyền, an ninh, y tế. Trong niềm hân hoan, phấn khởi về thành công của Năm APEC 2017, tôi kêu gọi toàn thể nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết và những động lực mới sau TLCC APEC 2017 để đưa thành phố đến với những thành công rực rỡ hơn, hòa nhịp với sự phát triển của khu vực và thế giới”, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết công tác phối hợp tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp tổ chức TLCC APEC 2017 tổ chức vào ngày 21-11 vừa qua.

QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.
.