Nhiều mô hình hay trong công tác tôn giáo - dân tộc

.

Trong năm 2017, Mặt trận các cấp của thành phố đã chủ trì phối hợp với các ngành liên quan triển khai thành công kế hoạch vận động các tôn giáo, đồng bào dân tộc thiểu số hưởng ứng các cuộc vận động, chương trình an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện và chủ trương của thành phố tạo thành một phong trào thi đua rộng khắp trong các giáo hội và cộng đồng dân tộc thiểu số.

Một tiết mục tại Liên hoan  văn nghệ các tôn giáo thành phố Đà Nẵng, tháng 8-2017. Ảnh: THANH TUYỀN
Một tiết mục tại Liên hoan văn nghệ các tôn giáo thành phố Đà Nẵng, tháng 8-2017. Ảnh: THANH TUYỀN

Các chức sắc và đồng bào tôn giáo đã tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động do Mặt trận chủ trì, chương trình “Thành phố 4 an”, chương trình “Thành phố 5 không”, “3 có”. Trong công tác vận động tôn giáo - dân tộc đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu. Mặt trận các xã (huyện Hòa Vang) phát động xây dựng và duy trì các mô hình “Xóm đạo bình yên”, “Khu dân cư văn hóa - nông thôn mới sống tốt đời đẹp đạo”, “Giáo họ không có người vi phạm an ninh trật tự”. Mặt trận xã Hòa Ninh chủ động phối hợp với giáo họ Sơn Phước, giáo xứ Hòa Ninh tổ chức ký cam kết “Giáo họ không có người nghiện ma túy”. Mặt trận phường An Khê phối hợp với Hội đồng mục vụ giáo xứ An Hòa vận động giáo dân cùng nhân dân khu dân cư số 9 Thuận An tổ chức các đợt ra quân dọn vệ sinh môi trường tại chợ Thuận An, phối hợp với chùa Pháp Vân và Công an phường tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện mô hình “5 tốt” (Tốt đời đẹp đạo; tốt về an ninh trật tự; tốt về văn hóa giao thông; tốt về phòng cháy chữa cháy; tốt về vệ sinh môi trường). Mặt trận phường Tân Chính, quận Thanh Khê ký kết với giáo xứ Chính Trạch phối hợp tổ chức thực hiện mô hình “3 xây, 3 quản” tại khu dân cư Chính Trạch 1 (xây dựng tốt nghĩa vụ của người giáo dân kính Chúa yêu nước, xây dựng gia đình Công giáo gương mẫu và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; quản lý thành viên trong gia đình không để xảy ra bạo lực gia đình, không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội, quản lý tài sản trong gia đình không để mất cắp, không để xảy ra cháy nổ, quản lý con em trong gia đình không để bỏ học và duy trì ngày chủ nhật “xanh - sạch - đẹp”). Mô hình “Giáo xứ họ đạo tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu, người giáo dân tiêu biểu, ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo” của đồng bào Công giáo quận Hải Châu...

Tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, Mặt trận các xã thuộc huyện Hòa Vang phối hợp với các cơ sở tôn giáo: giáo xứ Phú Thượng (xã Hòa Sơn), chùa Hưng Quang (xã Hòa Phong), chùa Nam Sơn (xã Hòa Châu), chùa Phước Thiện (xã Hòa Tiến) vận động tín đồ thường xuyên ra quân dọn vệ sinh môi trường và xung quanh các tuyến đường lân cận. Mặt trận xã Hòa Ninh phối hợp với giáo xứ Hòa Ninh ký cam kết triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu như: hằng tuần các giáo khóm tiến hành dọn vệ sinh, 2 tháng một lần đồng loạt dọn vệ sinh xung quanh giáo xứ và các tuyến đường lân cận. Mặt trận các quận Sơn Trà, Thanh Khê, Hải Châu phối hợp với Ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam quận, các cơ sở thờ tự tổ chức tuyên truyền trong các tín đồ về chương trình hỏa táng, không rải gạo, muối, vật cúng ra đường; hạn chế đốt vàng mã, không để rác dưới lòng đường.

Trong năm, các tổ chức tôn giáo đã tham gia Liên hoan văn nghệ các tôn giáo thành phố Đà Nẵng năm 2017, với 16 tiết mục biểu diễn đa dạng và đặc sắc do hơn 650 ca sĩ, diễn viên của 6 tổ chức tôn giáo (Phật giáo, Công giáo, Cao đài truyền giáo, Tin lành (CMA), truyền giáo Cơ đốc và Baha’i).

Sự phối hợp giữa Mặt trận với các tổ chức tôn giáo đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Bên cạnh đó, Mặt trận đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết thỏa đáng, nhanh chóng các nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo chính đáng. Qua đó, củng cố thêm niềm tin của tín đồ, chức sắc các tôn giáo, bà con dân tộc vào chính sách tôn giáo - dân tộc của Đảng và Nhà nước.

NGÔ VĂN TRUNG

;
.
.
.
.
.
.