Trắng đêm cứu nạn trên biển

.

Những ngày đầu năm 2018, thời tiết trên biển rất xấu, sóng cao 3-4 mét khiến nhiều phương tiện ngư dân miền Trung ra khơi đánh bắt liên tục gặp nạn. Trong những thời điểm nguy cấp, tàu SAR 412 đã kịp thời đến hỗ trợ, cứu ngư dân cùng các tàu cá bị nạn, tạo niềm tin cho ngư dân ra khơi bám biển.

Đêm 15, rạng sáng 16-1 phóng viên Báo Đà Nẵng đã vượt sóng cùng tàu SAR 412 để cứu tàu cá và 11 ngư dân gặp nạn trên biển.

Các thủy thủ thu dây tời, kéo tàu cá áp vào tàu SAR 412 để dìu vào cầu cảng. Ảnh: NGỌC PHÚ
Các thủy thủ thu dây tời, kéo tàu cá áp vào tàu SAR 412 để dìu vào cầu cảng. Ảnh: NGỌC PHÚ

Bài 1: Vượt sóng lớn cứu ngư dân

20 giờ 57 ngày 15-1, tôi nhận được cuộc gọi gấp từ ông Bùi Tân Nguyên, Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC): “15 phút nữa em phải có mặt tại cầu cảng Trung tâm để đi cứu nạn tàu cá Đà Nẵng cùng 11 ngư dân đang bị hỏng máy trôi dạt ở khu vực Cồn Cỏ, cách Đà Nẵng hơn 60 hải lý”.

Tôi chỉ kịp nhắn tin báo lại cho lãnh đạo cơ quan và lãnh đạo phòng, sau đó phóng xe chạy cho kịp giờ. Đến cầu cảng, đúng lúc tàu SAR 412 vừa nổ máy chuẩn bị hành trình...

Tiếng còi rú vang, tàu rời cầu cảng lên đường đi cứu nạn. Chuyến đi này không có bác sĩ của Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố như những chuyến trước, bởi không có ngư dân bị thương. Bác sĩ trên tàu có đủ khả năng để chăm sóc sức khỏe cho các thuyền viên.

Trên biển, trời tối như mực, Thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn ra lệnh thuyền phó Trần Quang Thanh tăng tối đa vận tốc tàu để nhanh chóng đến nơi tàu bị nạn. Trên boong lái, một thủy thủ thông qua bộ đàm liên tục liên lạc với thuyền trưởng tàu ĐNa 90415 Nguyễn Nhật. “Alô! Thuyền trưởng tàu ĐNa 90415 nghe rõ không?”.

Tiếng alô được nhắc đi nhắc lại gần cả chục lần nhưng phía bên kia vẫn không nghe được vì sóng gió quá lớn, át cả tiếng của thủy thủ tàu cứu nạn. Vài phút sau, thủy thủ tàu SAR 412 nhận được tín hiệu từ tàu ĐNa 90415: “Alô! Tôi nghe đây! Các anh đến đâu rồi? Tàu chúng tôi đang trôi nhanh. Sóng ở đây cao 3-4 mét, gió rất lớn, tàu xoay vòng, các thuyền viên trên tàu rất mệt mỏi”.

“Các anh cứ bình tĩnh, chúng tôi đang khẩn trương cho tàu chạy hết vận tốc để đến cứu các anh”, thủy thủ tàu SAR 412 nói.

Trên boong tàu tối om, sóng lớn khiến con tàu nghiêng bên này, lắc bên kia làm cho chúng tôi liên tục va chạm vào thành tàu. “Chú cứ giữ chặt vào tay vịn của thành tàu, gió đang lớn lắm!”, Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn nhắc nhở tôi. Tàu chạy hết vận tốc nhưng luôn bị những con sóng lớn cản lại.

Thuyền trưởng Sơn lệnh cho Thuyền phó Thanh lách sóng liên tục để vượt qua những con sóng. Trong ánh sáng mờ mờ của màn hình hải đồ, nét mặt thuyền trưởng Phan Xuân Sơn rất căng thẳng. Anh bảo: “Ở ngoài kia, các thuyền viên có thể bị ảnh hưởng đến tính mạng bất cứ lúc nào trước thời tiết xấu như thế này. Chúng tôi đang rất lo và mong muốn cho tàu chạy thật nhanh nhưng luôn bị những con sóng lớn cản lại”.

Hơn 2 giờ đồng hồ trôi qua, bộ đàm giữa hai tàu vẫn giữ liên lạc thường xuyên, vừa để nắm tình hình, vừa để động viên các thuyền viên đang có biểu hiện hoảng loạn trên tàu bị nạn. Đến 1 giờ ngày 16-1, khoảng cách giữa tàu SAR 412 với tàu bị nạn còn chừng 10 hải lý, các thủy thủ yêu cầu tàu ĐNa 90415 bật tín hiệu để dễ nhận biết, bởi xung quanh khu vực vùng biển Cồn Cỏ có một vài tàu đánh bắt cá. “Alô! Các anh tắt hết dàn điện rồi, cần bật lại để cho chúng tôi nhận biết”, Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn yêu cầu qua bộ đàm.

Một luồng ánh sát vụt tắt, sau đó lại sáng. “Chỗ kia! Đúng rồi, rẽ tàu sang trái”, Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn ra lệnh. Tàu SAR 412 nghiêng sang trái. Đèn pha bật sáng. Ở phía trước, tàu ĐNa 90415 đang dần dần hiện ra và chao nghiêng theo từng con sóng lớn.

Thuyền viên được đưa lên tàu cứu nạn và chăm sóc sức khỏe.
Thuyền viên được đưa lên tàu cứu nạn và chăm sóc sức khỏe.

Khoảng cách chỉ hơn 10 hải lý nhưng phải hơn 1 giờ đồng hồ, tàu cứu nạn mới đến được khu vực tàu bị nạn. Xa xa, chúng tôi đã nghe tiếng reo hò từ các thuyền viên của tàu ĐNa 90415, họ rất sung sướng khi thấy tàu cứu nạn đã đến cứu mình.

Các thủy thủ tàu SAR 412 đồng loạt ra đứng trước mạn tàu để chuẩn bị công tác cứu nạn. Khi tàu SAR 412 còn cách tàu ĐNa 90415 chừng 100m, giữa bóng đèn pha của tàu cứu nạn, tôi nhận thấy con tàu bị nạn đang nghiêng chao, có lúc xoay tròn.

“Tất cả chuẩn bị!”, Thuyền trưởng Sơn ra lệnh cho các thủy thủ. Nhanh như cắt, các thủy thủ bắt đầu ở sẵn từng vị trí, 4 thủy thủ nhận lệnh bước lên thuyền phao để các thủy thủ còn lại hạ tàu xuống biển. Chiếc thuyền phao vừa tiếp xuống mặt biển, một con sóng lớn vồ qua khiến thuyền phao như bị nuốt chửng.

Thấy tôi lo lắng, thủy thủ Trần Lâm Trung ngước lên cười bảo: “Anh không phải lo. Chúng tôi quen rồi”. Nói rồi, 4 thủy thủ nổ máy chạy đến bên tàu cá đang xoay như chong chóng cách đó vài chục mét. Gió biển càng thổi mạnh khiến những con sóng ngày càng lớn thêm. Mặc dù tàu bị nạn nằm cạnh đó nhưng 4 thủy thủ không sao tiếp cận được, cứ vừa cho thuyền vào sát tàu bị nạn thì một con sóng lớn quật ra xa.

Chiếc đèn pha từ tàu cứu nạn SAR 412 pha xuống con tàu ĐNa 90415, các thủy thủ vẫn cố gắng tìm cách để tiếp cận. Thuyền phao áp sát chừng 10 lần nhưng cả thảy 10 lần đều bị sóng đánh ra. Hơn 30 phút, dù có lúc bị đuối sức nhưng các thủy thủ vẫn không hề nao núng. Thấy nét mặt của các thuyền viên tàu bị nạn lo âu, các thủy thủ thêm quyết tâm.

Đúng 2 giờ 5, cuộc tiếp cận thuyền phao với tàu ĐNa 90415 mới hoàn thành. Hai thủy thủ lên tàu động viên từng thuyền viên, hỏi han có người bị thương hay không và tiến hành chăm sóc y tế. Thấy ai nấy đã bình tĩnh hơn, các thủy thủ cột dây tời vào tàu, khi bảo đảm độ chắc chắn mới rời tàu xuống thuyền phao.

Dĩ nhiên, khi lên đã khó, khi xuống càng khó hơn, chiếc thuyền phao chạy vòng tròn khu vực tàu ĐNa 90415 đúng 4 vòng, 2 thủy thủ trên tàu mới xuống được thuyền . “Đã hoàn thành. Các thuyền viên đều an toàn”, thủy thủ Hoàng Ngọc Vinh nói.

Thuyền phao trở về tàu cứu nạn và được lệnh cẩu lên để lại vị trí cũ. Các thủy thủ bắt đầu lục đục nấu mì tôm để lót dạ trong đêm tối. Nhìn thấy cảnh nấu và ăn mì của các thủy thủ mới thấy công tác cứu nạn vất vả nhường nào.

Một tay vịn thành tàu, một tay gắp mì và húp thật nhanh. “Ăn uống trên tàu cũng như đi cứu nạn vậy, phải nhanh, gọn, nếu không sóng đánh đổ là không có mà ăn”, thủy thủ Nguyễn Thế Anh chia sẻ. 4 giờ sáng, các thủy thủ sau khi hoàn thành nhiệm vụ “tiếp cận” lai dắt tàu hoàn thành thì vào boong để ngủ. Trên buồng lái tàu, thuyền trưởng và thuyền phó cùng hai “trợ lý” khác vẫn miệt mài lái tàu, lai dắt tàu bị nạn trở về.

Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn cho biết, cuộc tiếp cận tàu hôm nay có phần đơn giản hơn nhiều so với nhiều chuyến khác. Có những chuyến cứu nạn khi tiếp cận tàu bị nạn hoặc các nạn nhân bị nạn phải mất đến vài giờ đồng hồ.

Đặc biệt, đưa người sang tàu bị nạn là một quá trình cực kỳ khó khăn, nguy hiểm. Tuy nhiên, do anh em trên tàu đã được huấn luyện bài bản nên luôn đưa người từ các tàu bị nạn về tàu cứu nạn an toàn. Tàu SAR 412 quay đầu hành trình để lai dắt tàu cá ĐNa 90415 về đất liền. “Khi ra đi nhanh bao nhiêu thì khi về sẽ chậm bấy nhiêu. Hành trình đi về phải mất hơn 15 giờ đồng hồ, vì lai dắt tàu rất nặng”, Thuyền trưởng Phan Xuân Sơn cho hay.

Đúng 12 giờ 5 ngày 16-1, tàu SAR 412 đã lai dắt tàu cá ĐNa 90415 cùng 11 thuyền viên cập cảng Danang MRCC. Bác sĩ của tàu SAR 412 tiến hành kiểm tra sức khỏe các thuyền viên trước khi bàn giao cho Bộ đội Biên phòng Sơn Trà.

Được cứu kịp thời và lai dắt tàu về đất liền, Thuyền trưởng tàu ĐNa 90415 Nguyễn Nhật (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) xúc động: “Tàu tôi hành nghề lưới rê, ngày đầu tiên vừa thả mẻ lưới đầu tiên thì bị gãy bánh lái. Sóng gió khu vực tàu bị nạn rất lớn. Do gãy bánh lái nên tàu không thể khắc phục được. Tất cả các thuyền viên rất mệt mỏi vì tàu luôn bị xoay vòng tròn, có khi trôi rất nhanh. Trong khi trên tàu có nhiều người có tiền sử bệnh huyết áp, dạ dày, có người đau bụng đi ngoài liên tục. Rất may tàu SAR 412 đã có mặt kịp thời để cứu chúng tôi, nếu không thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra”…

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.
.