Chuyện tổ, chuyện thôn

Tổ dân phố "3 có", "4 không"

Tổ dân phố 50, khu dân cư (KDC) Tân Lập B2 (phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) có 80 hộ với hơn 350 nhân khẩu. Với truyền thống đoàn kết, đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, tổ dân phố (TDP) 50 đã đạt danh hiệu “TDP văn hóa xuất sắc” và trở thành điểm sáng của phường Vĩnh Trung trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” năm 2017.

Điều ấn tượng khi chúng tôi đến TDP 50 là tuyến đường rộng rãi, sạch đẹp, thông thoáng. 100% hộ dân đều thực hiện nghiêm túc “3 có” gồm: có treo cờ Tổ quốc theo đúng quy định, lề lối; có thùng đựng rác thải sinh hoạt có nắp đậy (để tránh mùi hôi); có thùng để chứa và đốt vàng mã sau khi cúng (để tàn không bay ra ngoài). Theo ông Lê Văn Biển, Bí thư Chi bộ Tân Lập B2, ở TDP 50, các hộ còn thực hiện tốt chủ trương “4 không” trong KDC, đó là: không buôn bán lấn chiếm vỉa hè; không phơi quần áo ra cổng ngõ, tường rào; không rải gạo, muối ra đường sau khi cúng; không vi phạm vệ sinh môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm. Có được kết quả trên chính là nhờ sự đồng lòng, chung sức của toàn TDP; đặc biệt là sự nhiệt tình, năng nổ, luôn đặt lợi ích nhân dân lên hàng đầu của Ban công tác Mặt trận KDC cũng như vai trò của tổ trưởng TDP.

Ông Bùi Thái Thông, Phó Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận KDC Tân Lập B2 tâm sự: Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, trong mọi chủ trương, chính sách liên quan đến đời sống của người dân, Ban công tác Mặt trận đều mở rộng đối thoại với nhân dân để tìm sự nhất trí cao trong triển khai thực hiện. Trong các buổi sinh hoạt TDP, việc nhắc nhở cũng được duy trì thường xuyên nên các phong trào “3 có”, “4 không” nói trên được các hộ dân thực hiện ngày càng đi vào nền nếp hơn. Các nguồn quỹ thu, chi… trong nhân dân đều được công khai, minh bạch.

Chia sẻ thêm về điều này, ông Nguyễn Trường Sơn, Tổ trưởng TDP 50 cho hay, nhờ minh bạch trong công tác thu chi nên khi phát động thu quỹ hoặc các chỉ tiêu vận động đều lập tức được 100% hộ dân trong TDP đồng tình và hoàn thành ngay. Để góp phần bảo vệ môi trường, ông Sơn trực tiếp đi vận động, quyên góp các thùng sơn (đã sử dụng) ở các công trình, sau đó phát cho tất cả các hộ dân sử dụng làm thùng đựng rác thải có nắp. Thùng đựng vàng mã và cờ Tổ quốc thì vận động các hộ dân tự mua sắm. 

Không chỉ thực hiện tốt trật tự vỉa hè, an ninh trật tự, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường, các mô hình quần chúng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ cũng phát huy hiệu quả. Với những kết quả đạt được, năm 2017, TDP 50 được UBND phường Vĩnh Trung, UBND quận Thanh Khê khen tặng danh hiệu “TDP văn hóa xuất sắc”; Ban công tác Mặt trận đạt danh hiệu “Xuất sắc toàn diện”; Chi bộ đạt “Chi bộ trong sạch vững mạnh” và KDC Tân Lập B2 được chọn là KDC tiêu biểu của phường.

Ông Cao Đức Độ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Trung nhìn nhận: "Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC tại TDP 50 thực sự trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng KDC ngày càng giàu đẹp, văn minh. Với phong trào “3 có” của TDP 50, chúng tôi thấy rất có ý nghĩa nên sắp tới sẽ triển khai thành mô hình và sau đó nhân rộng ra các TDP khác trong toàn phường".

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.
.