Bảo đảm an toàn cho DIFF 2018

.

ĐNO - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) luôn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Do đó, công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) và trật tự an toàn giao thông (ATGT) luôn được đặt lên hàng đầu.

Lực lượng Cảnh sát 113, Cảnh sát cơ động… đã “rải quân” trên cầu Sông Hàn, cầu Rồng cũng như dọc theo tuyến đường Trần Hưng Đạo, sẵn sàng bảo vệ an toàn cho lễ hội pháo hoa.
Lực lượng Cảnh sát 113, Cảnh sát cơ động… sẽ triển khai quân trên cầu Sông Hàn, cầu Rồng cũng như dọc theo tuyến đường Trần Hưng Đạo, sẵn sàng bảo vệ an toàn cho DIFF 2018. Ảnh: TRÂM ANH

Trong các đêm diễn ra những màn bắn pháo hoa, hàng vạn người dân, du khách trong và ngoài nước đổ về khu vực khán đài, hai bên bờ sông Hàn để thưởng ngoạn bữa tiệc sắc màu và âm thanh. Đây là cơ hội để các loại tội phạm lợi dụng trà trộn hoạt động móc túi, trộm cắp và cướp giật.

Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an thành phố cho biết, với mục tiêu bảo vệ an toàn cho người dân và du khách, công an thành phố đã huy động tất cả các lực lượng để làm nhiệm vụ; quán triệt, chỉ đạo đến từng đơn vị, từng cán bộ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình.

"Mọi vị trí, chốt điểm đã sẵn sàng, mọi phương án tác chiến đã được triển khai cụ thể, chặt chẽ. Tin rằng an ninh trật tự sẽ được bảo đảm tuyệt đối, từ đó góp phần khẳng định hình ảnh Đà Nẵng thanh bình, an toàn đối với du khách trong và ngoài nước”, Đại tá Lê Văn Tam nói.

Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng Công an quận Hải Châu cho biết, với nhiệm vụ được giao bảo vệ khu vực phía tây sông Hàn, Công an quận sẽ huy động tối đa lực lượng, trong đó có lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng tham gia bảo vệ an toàn cho DIFF 2018.

Bên cạnh đó, công an quận còn bố trí lực lượng trinh sát địa bàn, duy trì lực lượng tuần tra 8394 ở tất cả các phường để phòng, chống tội phạm trộm cắp và đột nhập.

Trong khi đó, Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, để không xảy ra các vụ trộm đột nhập nhà dân trong những đêm diễn ra pháo hoa, Công an thành phố đã chỉ đạo các địa phương triển khai đến từng tổ dân phố, hộ gia đình để thông báo, nhắc nhở người dân nêu cao cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản.

Riêng đối với lực lượng trinh sát hình sự được phân công nhiệm vụ tại các khu vực, phải tiến hành theo dõi chặt chẽ tình hình, luôn nhắc nhở người dân và du khách cất giữ, bảo quản tư trang, không để các đối tượng xấu lợi dụng để trộm cắp và móc túi.

“Bằng mọi giá sẽ bảo đảm tốt tình hình, hạn chế thấp nhất các vụ móc túi, trộm cắp xảy ra”, Đại tá Trần Mưu chia sẻ.

Bên cạnh việc bảo đảm ANTT, việc bảo đảm PC&CC cũng hết sức quan trọng. Đại tá Lê Ngọc Hai, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC thành phố cho biết, đã bố trí 14 xe chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ các loại và gần 40 tổ công tác tại các địa điểm trọng điểm như khán đài, bãi bắn và xung quanh nhằm xử lý kịp thời các sự cố cháy, nổ, không để xảy ra cháy lớn trong thời gian diễn ra lễ hội.

Lực lượng PCCC chuyên nghiệp luôn trong tư thế sẵn sàng làm nhiệm vụ chữa cháy
Lực lượng PC&CC chuyên nghiệp luôn trong tư thế sẵn sàng làm nhiệm vụ chữa cháy. Ảnh: NGỌC PHÚ

Đến nay, tại các khu vực khán đài đã niêm yết nội quy PC&CC, biển cấm lửa, cấm hút thuốc ở những nơi dễ thấy, dễ quan sát; có biển chỉ dẫn thoát nạn tại các khu có quy định về bảo đảm an toàn PC&CC trong việc sử dụng nguồn lửa, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt.

Bên cạnh đó, cảnh sát PC&CC còn trang bị các bình chữa cháy xách tay tại các khu vực sân khấu, hậu trường, máy phát điện (mỗi vị trí ít nhất 2 bình) và bố trí phân tán tại khu vực khán đài (khoảng 75m2/bình), cũng như cấm tuyệt đối không đưa xăng, dầu, khí gas và các chất nguy hiểm cháy, nổ khác vào khu vực khán đài.

“Tại bãi bắn, sân khấu, khán đài, cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo vệ đều được huấn luyện kỹ năng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm nâng cao khả năng xử lý tốt các tình huống, sự cố cháy nổ ngay khi phát sinh...”, Đại tá Lê Ngọc Hai chia sẻ.

Tại khu vực trên sông Hàn, Phòng cảnh sát PC&CC, cứu nạn và cứu hộ trên sông sẽ tăng cường, bố trí các tàu cứu nạn, cứu hộ, ca-nô chữa cháy tổ chức ứng trực, phối hợp với lực lượng Biên phòng kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các tàu thuyền được phép hoạt động trên sông Hàn thực hiện tốt các quy định về an toàn PC&CC, sẵn sàng tham gia xử lý nhanh các tình huống cháy nổ, sự cố tai nạn trên sông và hai bên bờ sông…

An toàn từng chốt điểm, tránh ùn tắc giao thông

Công an bắt đầu ngăn các loại xe vào tuyến đường Trần Hưng Đạo. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Lực lượng cảnh sát giao thông bảo đảm không để xảy ra kẹt xe kéo dài trong dịp diễn ra lễ hội pháo hoa. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Phương án phân luồng giao thông đã được lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) triển khai một cách nhuần nhuyễn từ việc cắt đường, dẫn đoàn đến phân luồng, phân tuyến giao thông từ ngoài vào thành phố. Do đó, những năm qua không có tình trạng kẹt xe kéo dài trước và sau khi diễn ra lễ hội.

Đại tá Lê Ngọc, Trưởng phòng CSGT Công an thành phố cho biết, sẽ huy động tổng lực cảnh sát giao thông toàn thành phố để điều hòa giao thông. Trong đó, việc cấm lưu thông, dừng, đỗ ở các tuyến đường dẫn vào hai bên bờ sông Hàn sẽ phụ thuộc vào tình hình thực tế. Tại các ngã ba, ngã tư sẽ bố trí lực lượng để điều hòa giao thông, không để xảy ra ách tắc giao thông sau mỗi đêm kết thúc pháo hoa.

Thượng tá Lê Văn Lực, Phó phòng CSGT cho biết thêm, CSGT cũng đã triển khai phương án để xử lý các tình huống phức tạp xảy ra. Theo đó, nếu khi xảy ra sự cố tai nạn gây kẹt xe, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ hướng dẫn, điều hành phương tiện đi đúng phần đường, làn đường.

“Vào mỗi đêm, sau khi màn bắn pháo hoa gần kết thúc, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ phối hợp với các lực lượng khác để tạo “vành đai trắng” tại đường Trần Hưng Đạo giúp các xe ưu tiên, xe khách ra về nhanh chóng.

Ở những điểm ngã ba, ngã tư, các nút tín hiệu đèn, lực lượng chức năng sẽ túc trực để điều hòa giao thông, xử lý nhanh các tình huống nhằm tạo sự thông thoáng cho các tuyến đường. Mục đích cao nhất là không để xảy ra kẹt xe kéo dài”, Thượng tá Lê Văn Lực cho hay.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.
.