Điểm sáng Tân Chính

.

Khi lòng dân đã thuận, mọi phong trào đều thuận buồm xuôi gió, mang lại hiệu quả hoạt động rất cao. Đó là chia sẻ của đại diện các khu dân cư (KDC) trên địa bàn phường Tân Chính (quận Thanh Khê) khi nói về hiệu quả các mô hình, phong trào do Mặt trận phát động.

Phường Tân Chính có 2 khu dân cư được Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê chọn trao giải thưởng khu dân cư tiêu biểu năm 2017.
Phường Tân Chính có 2 khu dân cư được Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê chọn trao giải thưởng khu dân cư tiêu biểu năm 2017.

Bà Trương Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Chính cho biết, với mong muốn rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa người dân trong phường, nên Mặt trận phường đã phát động mô hình “Đồng hành cùng bạn” ở các KDC. Theo đó, KDC khấm khá về kinh tế sẽ kết nghĩa với KDC khó khăn hơn để chia sẻ, hỗ trợ vật chất giúp hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vượt khó. KDC khu vực 2 Tân Ninh A được chọn làm thí điểm và trở thành điểm sáng của mô hình này. Sau khi Ban công tác Mặt trận (CTMT) họp dân phát động, bà Nguyễn Thị Nhung, Trưởng ban CTMT đến từng nhà vận động gây quỹ. Đi đến đâu bà Nhung cũng đều nhận được sự đồng tình, thái độ vui vẻ của các hộ dân. Riêng các đảng viên của Chi bộ 2 Tân Ninh A đều đăng ký đóng góp thêm 15.000 đồng/tháng cho quỹ này.

Nhiều hộ dân ghi nhận từ khi có mô hình “Đồng hành cùng bạn”, tình làng nghĩa xóm được nhân lên. Trong đó, có thể kể đến trường hợp hộ anh Phan Năm (tổ 21) là hộ có hoàn cảnh sống khó khăn nhất khu vực 2 Tân Ninh A. Vợ chồng anh chỉ có 1 suất lương hưu hằng tháng 3 triệu đồng, con cái chưa có việc làm ổn định. Năm 2015, anh Năm không may bị tai nạn rất nguy kịch. Cán bộ trong khu dân cư (KDC) đến thăm hỏi tại bệnh viện và xuất quỹ “Đồng hành cùng bạn” giúp gia đình anh 5,6 triệu đồng. Tiếp đó, trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2016, Quỹ “Đồng hành cùng bạn” tặng gia đình anh cuốn sổ tiết kiệm 5,7 triệu đồng. Anh Năm chia sẻ: “Bà con trong khu dân cư này rất đoàn kết, quan tâm lẫn nhau, đặc biệt là cán bộ KDC”. Từ chỗ quỹ “Đồng hành cùng bạn” huy động 5,6 triệu đồng vào năm 2013 và tăng đều qua các năm, đến đầu năm 2018 tăng lên 10 triệu đồng. Số tiền này đã hỗ trợ rất hiệu quả cho các hộ nghèo các KDC mà KDC này kết nghĩa. Năm 2017, KDC khu vực 2 Tân Ninh A được công nhận là KDC tiêu biểu xuất sắc của phường và được Mặt trận quận Thanh Khê trao giải nhất về KDC tiêu biểu toàn quận.

Năm 2017, phường Tân Chính còn có KDC khu vực 7 Tân An B đạt giải nhì KDC tiêu biểu toàn quận. KDC này không chỉ nổi bật với mô hình “Đồng hành cùng bạn” mà còn nổi bật với mô hình “KCD thân thiện với môi trường”. Theo đó, Ban CTMT đã vận động thành công 100% hộ gia đình có thùng rác tại nhà, thùng đốt vàng mã, không vứt rác bừa bãi ra lòng, lề đường; 100% hộ gia đình có vật chứa rác hợp vệ sinh, bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường trước khi đưa đến nơi tập kết rác; 100% hộ gia đình có nhà vệ sinh tự hoại đúng tiêu chuẩn; 100% các cơ sở sản xuất kinh doanh, buôn bán cam kết không gây ảnh hưởng vệ sinh môi trường; phong trào Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp được duy trì thường xuyên tại KDC… Nói về thành quả này, ông Nguyễn Hữu Xạ, Trưởng ban CTMT KDC cho biết: Thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu” trong công tác vận động tuyên truyền người dân, đồng thời chúng tôi có biện pháp hợp lý, mềm dẻo, linh hoạt làm cho người dân đồng thuận và thực hiện tốt.”.

Chính Trạch 1 là KDC khó khăn nhất toàn phường nhưng luôn được chọn làm điểm thực hiện các mô hình tiêu biểu trong xây dựng phong trào của phường. Mô hình “3 xây, 3 quản” thực hiện thí điểm từ năm 2016 tại đây đã được nhân rộng ra 17 KDC toàn phường. Hiện nay, KDC này đang làm điểm các mô hình thực hiện KDC thân thiện môi trường, văn minh đô thị, người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, 100% người dân tham gia PCCC, lắp đặt camera an ninh… Ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Chi bộ KDC chia sẻ: KDC có 80% cư dân theo đạo, đời sống đa phần khó khăn, địa bàn giáp ranh phường khác  nên công tác quản lý có những vất vả nhất định. Tuy nhiên, với sự thống nhất cao từ chi bộ, mặt trận đến các đoàn thể, sự đồng thuận của chức sắc tôn giáo và đồng bào có đạo đã tạo ra tính đồng thuận cao trong KDC.

Hoạt động phong trào của Mặt trận các KDC của phường Tân Chính đạt hiệu quả cao, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình “Thành phố 4 an” của phường, an ninh trật tự đảm bảo. Là địa bàn giáp ranh với nhiều phường nhưng Tân Chính không có điểm nóng về an ninh trật tự, tệ nạn hay môi trường.

Bài và ảnh: MINH SƠN

;
.
.
.
.
.
.