Tiếp tục kêu gọi đầu tư hiệu quả vào các khu công nghiệp

.

Chiều 18-4, phát biểu tại buổi làm việc với Ban quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất (BQL các KCN&CX) Đà Nẵng về tình hình hoạt động của các KCN&CX trên địa bàn thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng ghi nhận sự nỗ lực của BQL các KCN&CX trong nỗ lực kêu gọi, thu hút đầu tư vào thành phố cũng như quan tâm, giải quyết kịp thời các kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng đề nghị, để tăng thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào thành phố, BQL các KCN&CX không chỉ tập trung kêu gọi các nhà đầu tư mới mà cần tích cực tạo mọi điều kiện, chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư hiện có để hoạt động sản xuất, kinh doanh được thuận lợi; tiếp tục thực hiện tốt công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ để kêu gọi đầu tư vào các KCN, tạo uy tín, niềm tin để thu hút các nhà đầu tư mới.

Báo cáo tại buổi làm việc cho biết, đến nay, thành phố có 6 KCN đi vào hoạt động với quy mô diện tích đất quy hoạch hiện tại là 1.066,52ha với tỷ lệ lấp đầy bình quân 84,99% gồm: KCN Đà Nẵng, KCN Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng, KCN Hòa Cầm – giai đoạn 1, KCN Hòa Khánh, KCN Hòa Khánh mở rộng, KCN Liên Chiểu.

Tính đến ngày 15-3-2018, có 470 dự án đầu tư vào KCN, trong đó 118 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và 352 dự án trong nước. Theo đánh giá, có 428/470 dự án đang hoạt động tốt (chiếm 91,06%), một số dự án hoạt động không hiệu quả (chủ yếu tập trung tại KCN Hòa Khánh), các dự án này nợ tiền thuê lại đất, tiền sử dụng hạ tầng lớn, kéo dài nhiều năm.

Hiện tại, Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng đang làm thủ tục khởi kiện ra tòa án để thu hồi nợ. Nhìn chung, quỹ đất các KCN trên địa bàn thành phố không còn nhiều. Các dự án đầu tư hiện tại với đa số có quy mô nhỏ, tiềm lực tài chính không mạnh, sức cạnh tranh sản phẩm còn thấp.

Do đó, BQL các KCN&CX đề nghị thành phố cho chủ trương giao các sở chuyên ngành nghiên cứu, đề xuất thành lập Khu kinh tế Đà Nẵng trên cơ sở nền tảng KCN, phù hợp với xu thế phát triển Khu kinh tế các tỉnh duyên hải miền Trung hiện nay.

Thành Lân

;
.
.
.
.
.
.