Chấn chỉnh quản lý, hoạt động của các nhóm trẻ tư thục

.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí chiều 25-5 do Sở Thông tin-Truyền thông thành phố tổ chức, liên quan đến vụ việc bạo hành trẻ tại nhóm trẻ độc lập Mẹ Mười (phường Chính Gián, quận Thanh Khê) khiến dư luận bức xúc trong những ngày qua, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Nguyễn Thanh Xuân cho biết đây là một câu chuyện hết sức đáng tiếc.

Theo ông Xuân, cơ sở này được cấp phép lần đầu tiên vào năm 2012, sau đó được điều chỉnh, bổ sung vào năm 2016, được phép trông 14 trẻ. “Về quy trình thủ tục cấp phép và các điều kiện liên quan, cơ sở này đều đáp ứng, riêng bà Hồng, chủ cơ sở có bằng Cao đẳng sư phạm chuyên ngành mầm non.

Lực lượng công an sau đó đã mời bà Hồng lên làm việc, lấy lời khai; đồng thời chính quyền địa phương, quận cũng đã đến thăm hỏi, động viên phụ huynh và các cháu học sinh, đặc biệt là những em nhỏ bị bạo hành trong các clip được đăng tải trên mạng”, ông Xuân cho biết.

Giám đốc Sở Giáo dục-đào tạo thành phố Nguyễn Đình Vĩnh (đứng) cho biết chất lượng các nhóm trẻ độc lập hiện nay có vấn đề.	         Ảnh: PHAN CHUNG
Giám đốc Sở Giáo dục-đào tạo thành phố Nguyễn Đình Vĩnh (đứng) cho biết chất lượng các nhóm trẻ độc lập hiện nay có vấn đề. Ảnh: PHAN CHUNG

Theo lãnh đạo quận Thanh Khê, trên địa bàn quận hiện có 173 nhóm trẻ tư thục. Để bảo đảm chất lượng giáo dục bậc mầm non, hằng năm quận thường tổ chức các buổi tập huấn, trong đó nhấn mạnh công tác bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ và củng cố, trau dồi đạo đức, kỹ năng cho các giáo viên đứng lớp.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo thành phố Nguyễn Đình Vĩnh cho biết, chất lượng các nhóm trẻ tư thục hiện nay có vấn đề. Trên địa bàn thành phố hiện có 210 trường mầm non cùng 1.033 nhóm trẻ độc lập tư thục.

“Những trường mầm non được cấp phép thì chấp hành, tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện, quy định hướng dẫn, còn đối với các nhóm trẻ độc lập tư thục hiện nay, chất lượng đang có vấn đề, không chỉ cơ sở vật chất mà còn yếu tố con người nữa”, ông Nguyễn Đình Vĩnh cho biết.

Sau khi sự việc xảy ra, Bộ Giáo dục-Đào tạo vừa có buổi làm việc và yêu cầu Sở Giáo dục-Đào tạo thành phố tăng cường trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát về phòng, chống bạo hành đối với trẻ em; tăng cường kiểm tra đột xuất; phát huy vai trò của các trường mầm non công lập; đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của UBND các phường, xã trong việc cấp phép, quản lý các cơ sở mầm non tư thục.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục-Đào tạo, từ đầu năm 2018 đến nay, đơn vị đã tổ chức 17 cuộc thanh tra tại 58 đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố, kịp thời nhắc nhở, xử lý những sai phạm. “Việc quản lý chất lượng giáo dục tại các cơ sở mầm non, nhóm trẻ tư thục hiện nay bộc lộ nhiều hạn chế. Là đơn vị quản lý, Sở Giáo dục-Đào tạo xin nhận trách nhiệm trước vấn đề này.

Tại buổi làm việc với Bộ Giáo dục-Đào tạo vừa qua, chúng tôi đã có một số đề xuất, đặc biệt là điều chỉnh một số thông tư, nghị định về việc thành lập các trường học, nhóm trẻ, trong đó cần phải nâng chuẩn về cơ sở vật chất, nâng chuẩn trình độ chuyên môn, đạo đức của đội ngũ giáo viên.

Về phía địa phương, trong thời gian tới, Sở Giáo dục-Đào tạo sẽ yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục mầm non phải lắp đặt hệ thống camera để phụ huynh, các nhà quản lý có thêm điều kiện để kiểm tra, giám sát, tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc như thời gian qua”, ông Nguyễn Đình Vĩnh cho biết thêm.

 PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.
.