Chuyển biến trong "Năm dân vận chính quyền"

.

Thực hiện chủ đề “Năm dân vận chính quyền” của Ban Dân vận Trung ương, cấp ủy, chính quyền phường Thạch Thang (quận Hải Châu) tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận bằng các mô hình cụ thể, đổi mới theo hướng gần dân, sát dân, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, tạo chuyển biến mạnh mẽ, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương.

Chung tay cùng chính quyền, người dân phường Thạch Thang dọn vệ sinh các tuyến đường trên địa bàn.
Chung tay cùng chính quyền, người dân phường Thạch Thang dọn vệ sinh các tuyến đường trên địa bàn.

Bà Trần Thị Yến Oanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thạch Thang cho biết, thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” và chủ đề năm 2018 “Năm dân vận chính quyền”, Đảng ủy, UBND phường Thạch Thang tập trung quán triệt, triển khai tới các ban, ngành, đoàn thể, bí thư chi bộ, cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Trong đó, chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí công tác dân vận trong tình hình mới.

Theo bà Yến Oanh, một trong những yêu cầu trọng tâm được xác định để nâng cao hiệu quả công tác dân vận của chính quyền là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ý thức trách nhiệm, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức làm việc theo tinh thần phục vụ nhân dân, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Phường chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nổi cộm của nhân dân. Nét nổi bật trong công tác dân vận của phường Thạch Thang là việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn. Nhờ sự tin tưởng, đồng thuận của nhân dân với chính quyền địa phương nên phường thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch để xây dựng nhiều dự án.

Tiêu biểu, phường vận động 100% các hộ thuộc dự án di tích cấp quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải bàn giao mặt bằng đúng hạn (76/76 hồ sơ).

Ông Vũ Lâm Sơn (tổ 26, phường Thạch Thang) - một trong 80 hộ dân di dời nhà ra khỏi khu vực tường thành ở phía tây Thành Điện Hải để thành phố triển khai dự án tu bổ, phục hồi tôn tạo di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải, cho biết:

“Lãnh đạo phường thường xuyên xuống cơ sở, trực tiếp đến nhà dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải đáp những thắc mắc của người dân. Bản thân tôi cũng như các hộ dân xung quanh khu vực rất ủng hộ vì Thành Điện Hải là di tích cấp quốc gia đặc biệt, nhân dân thấy đó là niềm vinh dự, rất phấn khởi nên đã ủng hộ việc di dời, bàn giao mặt bằng”.

Theo Chủ tịch UBND phường Thạch Thang Trần Thế Sơn, phường đã chủ động rà soát, sắp xếp các hộ buôn bán không có mặt bằng kinh doanh ổn định trên các tuyến, đoạn đường cấm, vận động chuyển đổi ngành nghề, vị trí 30/32 hộ; vận động 38/75 hộ không có hộ khẩu tại địa phương không được tiếp tục buôn bán vỉa hè trên địa bàn phường.

“Nhờ làm tốt công tác vận động nhân dân, đến cuối năm 2017, có 7 tuyến đường trên địa bàn phường được công nhận tuyến đường văn minh đô thị, 11 tuyến đường đạt và duy trì tiêu chí của quận về tuyến đường trật tự đô thị kiểu mẫu”, ông Sơn cho biết.

Ngoài chú trọng cải cách thủ tục hành chính, làm tốt công tác vận động nhân dân, phường Thạch Thang thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân kịp thời, không để phát sinh các điểm nóng, hạn chế đơn thư vượt cấp.

Trong quý 1-2018, tiếp nhận 5 đơn kiến nghị, phường đã giải quyết 5 đơn và hiện không có đơn thư tồn đọng. Ngoài ra, UBND phường tổ chức tiếp công dân định kỳ và thường xuyên, giải quyết 8/11 ý kiến cử tri nêu tại các buổi tiếp xúc cử tri thuộc chức năng của phường.

Bà Trần Thị Yến Oanh cho biết, tác phong, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức có chuyển biến tích cực, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm vì nhân dân phục vụ, không có hiện tượng sách nhiễu; cán bộ, đảng viên không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực tham gia các phong trào của địa phương.

“Hiệu quả từ công tác dân vận chính quyền trên địa bàn phường đã tạo được sự thân thiện, cảm giác thoải mái gần gũi giữa cán bộ với nhân dân, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân với cơ quan Nhà nước, góp phần to lớn vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội tại địa phương”, bà Oanh nhấn mạnh.

Hiện nay, phường Thạch Thang áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; xây dựng và thường xuyên đăng bản tin lên website của phường, thực hiện hệ thống tin nhắn tự động, bảo đảm 100% hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả sớm và đúng hẹn. Năm 2017, phường đạt mức độ 2 về xây dựng chính quyền điện tử; đến quý 1-2018, đạt 3/4 tiêu chí chính quyền điện tử mức độ 1, phấn đấu năm 2018 được công nhận đạt tiêu chí phường điện tử mức độ 1.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.
.