Chuyện tổ, chuyện thôn

Chi hội trưởng phụ nữ làm dân vận

Gần 20 năm làm công tác phụ nữ ở khu dân cư (KDC), bà Trương Thị Hoa (58 tuổi), Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Đa Mặn 12 (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) vượt qua khó khăn để gầy dựng và góp phần đẩy mạnh phong trào phụ nữ nơi đây.

Làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Đa Mặn 12 từ năm 2009 đến nay, trước đó có hơn 10 năm làm Chi hội phó, bà Hoa dường như thấu hiểu những cái khó của công tác “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”. Bà Hoa chia sẻ, làm công tác Hội Phụ nữ ở cơ sở khá vất vả, nhất là làm sao chị em trong KDC tự nguyện và tích cực tham gia chi hội, vận động tạo quỹ hội để giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn... “Mình phải có phương pháp “dân vận”, tuyên truyền và thuyết phục để chị em tin tưởng, tham gia hội. Phải thật sự kiên trì, thông cảm, hiểu tâm lý, đặt mình vào hoàn cảnh người khác…”, bà Hoa bày tỏ.

Mỗi năm bà Hoa vận động phát triển từ 1-3 hội viên mới, nâng tổng số hội viên của chi hội lên 97 hội viên/100 hộ dân. Con số ấy minh chứng sự lớn mạnh của phong trào phụ nữ ở KDC Đa Mặn 12. Nhiều mô hình hay, thiết thực đã được chi hội triển khai và đạt hiệu quả. Chẳng hạn, mô hình “Thu gom phế liệu gây quỹ” được phát động và duy trì từ năm 2012 tạo nguồn quỹ hoạt động chi hội và hỗ trợ các trường hợp đau ốm trong KDC.

Về ý tưởng thực hiện mô hình này, bà Hoa cho biết, KDC Đa Mặn 12 có 3 tổ dân phố, 100 hộ dân, đa phần là hộ kinh doanh tạp hóa, quán ăn, còn lại là hộ quân đội hưu trí. Mỗi khi tổ chức liên hoan, các hộ thường gom vỏ lon bia, nước ngọt, hay nhà có phế liệu đều gom cho người thu gom ve chai. Từ thực tế đó, bà Hoa bàn với Chi hội phó phát động mô hình “Thu gom phế liệu gây quỹ”. Từ năm 2012 đến nay, mỗi năm mô hình gây quỹ từ 10-14 triệu đồng; nguồn kinh phí này dùng để tặng quà cho các em thiếu nhi trong khu vực nhân dịp Tết Trung thu, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, hay tổ chức cho hội viên chi hội tham quan…

Ông Võ Hồng Lam, Bí thư Chi bộ Đa Mặn 12, phường Khuê Mỹ, cho biết từ nguồn quỹ bán phế liệu, Chi hội Phụ nữ trong năm 2013 hỗ trợ chị Nguyễn Thị Ngọc 3,9 triệu đồng chữa bệnh ung thư máu; năm 2014 hỗ trợ anh Đinh Xuân Diễn 4 triệu đồng chữa bệnh tim; đầu năm 2017 hỗ trợ con chị Nguyễn Bích Ngọc 6 triệu mổ u thanh quản; cuối năm 2017 hỗ trợ 2 triệu đồng cho con chị Nguyễn Thị Thu Dung, bị u não. “Đây là nghĩa cử cao đẹp của Chi hội Phụ nữ KDC, trong đó nổi bật là vai trò của chị Hoa”, ông Lam nói.

Không những vậy, chi hội còn thành lập nhóm “Sống xanh” gồm 10 thành viên trồng, chăm sóc cây xanh và vận động người dân xây dựng con đường Đa Mặn 3 trở thành con đường xanh. Đặc biệt, mỗi nhà ở KDC đều có cây cảnh và khu vườn rau xanh thu nhỏ được tận dụng trồng trong các thùng xốp, khoảng đất trống ven các tuyến kiệt, hẻm. Chi hội cũng duy trì nồi cháo tình thương tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng 1 tháng/lần, có khi 2 tháng/lần, với 15 thành viên tham gia.

Về cá nhân bà Hoa, 24 năm qua, mỗi khi KDC hay phường có việc cần, bà luôn kịp thời có mặt. Cùng với cán bộ KDC, bà đến từng nhà để thu ngân sách cho địa phương. Bà Hoa còn giúp đỡ nhiều chị em phụ nữ hòa giải những mâu thuẫn, xích mích trong gia đình, trong mối quan hệ làng xóm…

Bà Huỳnh Thị Bình, Chủ tịch Hội LHPN phường Khuê Mỹ cho hay, Chi hội Phụ nữ Đa Mặn 12 là một trong những điển hình của địa phương về phong trào phụ nữ, nhất là bà Trương Thị Hoa. “Chị Hoa tuy lớn tuổi nhưng rất nhiệt huyết, hăng say với công tác hội. Chị đã vận động, tập hợp được chị em trong KDC tham gia công tác hội. Đặc biệt, chi hội tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa như “Nam giới vào bếp”, “Hát giao lưu với Chi hội Phụ nữ Sơn Trà”, tổ chức hành quân về nguồn Thành cổ Quảng Trị, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp… Nhiều năm liền chi hội luôn dẫn đầu phong trào phụ nữ của phường”, bà Bình nói.

 NGUYỄN NHƯ Ý

;
.
.
.
.
.
.