Theo gương Bác

Gương sáng cựu chiến binh

Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Tiến Ca, 61 tuổi, ở tổ 22 phường Hòa Phát (quận  Cẩm Lệ) không chỉ giỏi vượt khó làm giàu chính đáng, tạo việc làm cho nhiều lao động mà còn tích cực đóng góp xây dựng quê hương, đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Sau khi về hưu (năm 2010), ông Ca thành lập Công ty TNHH Phúc Hưng Gia, chuyên hợp đồng san lấp mặt bằng, với hơn 60 đầu xe các loại. Tiếp đó, ông tham gia kinh doanh du lịch sinh thái và làm dịch vụ bảo vệ (đào tạo, cung cấp vệ sĩ cho các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu). Tích cực nghiên cứu, mở rộng quy mô, lấy ngắn nuôi dài, các hoạt động kinh doanh của ông Ca ngày càng có hiệu quả cao, tạo việc làm cho gần 200 lao động. Từ hoàn cảnh khó khăn, ông đã đưa cuộc sống gia đình không ngừng phát triển và nhiều năm được công nhận là CCB làm kinh tế giỏi.

Ngoài kinh doanh, ông Ca còn nhiệt tình tham gia công tác địa phương, nhiều năm được bầu làm đội trưởng đội dân phòng và tổ trưởng tổ dân phố. Ông đã vận động kinh phí xây dựng nhà họp cộng đồng và lắp đặt hệ thống camera an ninh ở các tuyến đường trên địa bàn khu phố, trong đó hơn một nửa là kinh phí đóng góp của gia đình ông. Ông Ca còn là người tiên phong trong việc hiến đất mở đường gom dân sinh, không yêu cầu bố trí đất tái định cư.

Càng đáng trân trọng hơn, khi trở thành một doanh nhân thành đạt, ông Ca hết sức quan tâm giúp đỡ những người nghèo khó. Hằng năm, ông Ca nắm rõ hoàn cảnh của từng hộ dân trong tổ, tận tình hỗ trợ và hướng dẫn cách làm ăn cho những hộ khó khăn. Người CCB giàu nhiệt huyết đã dẫn dắt tổ dân phố 22 nhiều năm liền đạt danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa”, “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”. Mỗi năm, ông trao tặng hàng trăm suất quà cho hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn và các phận đời lam lũ tại địa phương. Đơn cử như hộ bà N.T.B (tổ 16) đã được ông Ca nhiều lần hỗ trợ kinh phí để chữa bệnh. Còn ông N.Đ (tổ 21), bị bệnh nan y, khi nhận 3 triệu đồng của ông Ca hỗ trợ, xúc động nói: Đối với tôi, số tiền giúp đỡ và sự quan tâm động viên của ông Ca thật quý giá, giúp tôi có thêm nghị lực chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo. Cùng với đó, những học sinh giỏi trong khu phố năm nào cũng được ông Ca tặng quà, biểu dương, khen thưởng. Gần đây nhất, ông Ca đã tặng 66 suất quà cho người nghèo, mỗi suất 300.000 đồng…

Nhiệt tình, hăng hái trong công tác, ông Ca còn được bầu làm Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Môi trường của khu phố. Ông đã ủng hộ kinh phí mua máy cắt cỏ và các dụng cụ lao động cho câu lạc bộ này, đồng thời tích cực tổ chức các hoạt động ra quân ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp. Từ đó, các tuyến đường và các điểm công cộng trong khu dân cư luôn sạch sẽ, bảo đảm mỹ quan đô thị.

Đặc biệt, vợ chồng ông Ca còn là tấm gương sáng về nuôi dạy con tốt. Các con ông đều học hành và công tác thành đạt. Vợ và các con luôn chung tay góp sức với ông trong các hoạt động tình nghĩa, khuyến học và các cuộc vận động vì người nghèo. Nói về gia đình người CCB này, Chủ tịch UBND phường Hòa Phát Mai Xuân Tuấn nhấn mạnh: Đó là một hộ tiêu biểu toàn diện, vừa làm kinh tế giỏi, tạo việc làm cho nhiều lao động, vừa nhiệt tình tham gia xây dựng địa phương, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng.    

LÊ TRỌNG LÀNH

;
.
.
.
.
.
.